Tuesday, April 4, 2017

Phép lạ trong y học (bài ba) .
Đã "chết" trong 45 phút .
Ruby Graupera Cassimiro , 42 t , vừa sinh đẻ qua rạch thành bụng (C-section) , để ra đời 1 bé gái đẹp đẽ vào ngày 23 tháng chín . Nhưng khi toán y khoa chuyển cho cô đến phòng hồi sức , cô đã bất tỉnh . Ruby , nay là mẹ của 2 bé , đột nhiên bị đứng tim (cardiac arrest) .
Jordan Knurr , bs gây mê tại bv khu vực Boca Raton ở Florida , lập tức gắn ống thở (intubate) cho Ruby để máy giúp cô thở đc . Ông bấm số và khoảng trên 10 bs và yt đến lập tức . "Trong hơn 2 g , cô đã có nhịp tim rất nguy kịch," bs Knurr nói . Điều lo sợ nhất khi tim vẫn đập nhưng ko đẩy máu đi khắp cơ thể - và các bs phải làm hô hấp nhân tạo (CPR) bằng cách liên tục ép mạnh lên ngực cô trong 45 phút liền để cố gắng giúp tim cô trở lại bình thường .
Sau khoảng 2 g , các bs biết rằng ko hy vọng . Họ gọi gđ cô đến để nói lời từ biệt . Sau khi gđ cô Ruby đến , họ (gđ) và vài y tá , quì gối cầu nguyện cho một kết quả khác , thì các bs ngừng ép ngực cô . Họ sẳn sàng để nói cô đã chết .
" Tôi sắp tắt máy thở thì 1 yt la lên 'Ngừng'" bs Knurr nói . "Không cần thuốc hay hô hấp nhân tạo (CPR) , tim của Ruby bắt đầu tự đập lần đầu trong 2 g . Thật ko thể tin đc ."
Sau này mới biết , chút đỉnh dịch nước ối (amniotic fluid) đã thấm qua tử cung và chảy theo mạch máu đến tim . Đc gọi là nghẻn mạch (embolism) do dịch nước ối , chúng ngăn máu chảy trong tim . " Chứng nghẻn mạch này rất hiếm và chúng tôi ko biết nhiều về nó , " bs Knurr nói . " Thường BN qua đời hay tổn thương não đáng kể" . (Các bs ko biết điều gì đã xảy ra với mảnh vụn (debris) của dịch này , họ nghĩ rằng nó tự tan trong mạch máu) .
Chẳng những Ruby sống , "nhưng cô ta còn có s.khỏe tốt. Hầu như điều đó chưa bao giờ xảy ra" , bs Knurr nói .
Ngày kế , ống thở của Ruby đc tháo . 4 ngày sau , cô ta xuất viện với đứa con mới sinh - cô ko bị gảy 1 xương sườn sau khi bị đè ép ngực liên tục .
" Tôi ko biết tại sao Chúa lại chọn tôi , nhưng tôi biết Chúa cho tôi sống lại vì một lý do." Ruby nói .
Dịch từ Reader's Digest tháng 4/2015 trang 104-105 .

No comments:

Post a Comment