Wednesday, January 4, 2017

CHUYỆN KHÓ TIN : TẠI SAO MỘT SỐ TP MỸ KHÔNG CẦN CẢNH SÁT ? (đã đăng đúng 2 năm) .
Vì dù cho Cảnh Sát thiếu hụt (shortage) nghiêm trọng ở một số TP (gồm San Jose) , mà tình hình ANTT vẫn không đến mức báo động như VN .
1/ (Hiện nay , mỗi tp ở VN đều có CA dày đặc , dân phòng , trật tự đô thị , và nhiều loại 'ăn theo' khác mà tình hình trật tự ngày càng phức tạp) . Trong khi đó , CS ở SJ , Cali thiếu hụt trầm trọng , vì tiền đóng cho bảo hiểm y tế + tiền (để dành cho hồi hưu) quá cao . Vì vậy CS bỏ đi TP khác rất nhiều , dù lương bình quân tại SJ là khoảng 120.000 đô năm .Khi nghỉ hưu , ở tuổi trên 50 , họ được lương hưu gần 80/100 lương chính thức + các bảo hiểm y tế cho đến chết . Có ng , sau khi nghỉ hưu , còn học và hành nghề LS , nghĩa là họ có 2 đầu lương (sic) . Theo truyền thống , dân Mỹ rất QUÍ TRỌNG CS và lính cứu hỏa .
2/ Dân Mỹ đc quyền giử súng , vì HP cho phép . Chỉ cần có ID và chứng nhận của CS không phạm tội hình sự : mua súng còn dễ hơn mua xe hơi (sic) vì bạn phải mua bảo hiểm , đóng thuế lưu hành , đổ xăng , chưa kể tốn tiền sửa chữa nếu là xe cũ . Những nhà có tiền , trang bị hệ thống giám sát tinh vi : chỉ cần có ngươi đứng trước nhà hay vào nhà là camera sẽ thông báo trên smartphone và báo cho CS , CS sẽ hỏi bạn ng đó là ai ; có những thiết bị gọn nhỏ giúp bạn theo dỏi lò nướng , bếp , đèn , v.v.. trong nhà ; nếu lở quên tắt bếp điện thì ra lịnh cho máy tắt bếp . Đèn đuốc chung quanh/trong nhà đều có thể lập CT trước để tự động sáng hay mở nhạc dù không bạn có trong nhà . Các cửa ra vào hay cửa sổ , chỉ cầncó áp lực đè lên là phát ra âm thanh mấy trăm decibel .
3/ CS dù trên xe hơi hay ở phòng trực đều biết mọi diễn biến xảy ra trong nhà bạn , dù bạn ĐI CHƠI XA . Cũng vì lý do đó , CS Mỹ không cần phải nhiều , tốn tiền thuế dân , hay cần phải "LÀM LUẬT" với dân để sống như CA Việt nam .
Những gđ giàu có hay có xe quí giá họ còn đóng bảo hiểm mất mát hay hoả hoạn , v.v... thành ra , họ nghĩ rằng ko cần tới CS .
4/ CS Mỹ hiện nay , có vài công việc phải làm : biên bản các vụ đụng xe , điều khiển lưu thông sau khi 1 tai nạn xãy ra , đến nơi có nổ súng , hay có kẻ uy hiếp người khác để cướp tiền hay bạo hành gia đình . (Chỉ cần vợ/chồng gọi 911, gác máy xuống là lát sau có CS tới liền) .
Còn nếu bạn bị trộm , như tôi đã bị hai lần do quá nhiều computer - do sửa chữa , mà quên khóa cửa phòng , thì họ đến rất trể (đến cho có lệ , hỏi dăm ba câu ) và cấp cho 1 tờ giấy xác nhận có bi trộm , ko liệt kê gì hết ; họ chỉ can thiệp nhanh chóng khi có trường hợp liên quan đến sinh mạng của con người .
Tóm lại , dựa vào hệ thống theo dỏi điện tử , đc giử súng , bảo hiểm về mọi mất mát (loss) , v.v... người dân Mỹ nghĩ rằng chỉ cần rất ít CS mà họ vẫn giử được sự bình an (peace-of-mind) . Tôi đươc biết , CS Nhựt cũng như Mỹ , khi có chuyện , chỉ trong thời gian ngắn là họ có mặt tại nhà bạn . Chuyện kể , CS Anh bị kiện vì khám nhà chứa ma túy mà chưa có trát tòa !

No comments:

Post a Comment