Friday, December 16, 2016


Nhà thi đấu quốc gia Yogogi .

Nhà thi đấu này nằm ở công viên Yogogi . Nhà thi đấu và hồ bơi đã được thiết kế bởi KTS Kenzo Tange cho TVH Tokyo 1964 , là TVH đầu tiên ở Á Châu . Ông bắt đầu thiết kế vào 1961 và kế hoạch đã được Bộ Giáo dục chấp nhận tháng 1/63 * . Các tòa nhà được đặt tại công viên trên để tạo nhiều chỗ đậu xe và giúp cho khách vào và ra dễ dàng .
Lấy cảm hứng từ đường chân trời (skyline) của sân vận động Colosseum tại La Mã , hình dưới , mái có "lớp da" treo bởi hai cột bườm (mast) .
Tòa nhà còn được cảm hứng từ Philip Pavilion của KTS Le Corbusier thiết kế cho Hội chợ Quốc tế Brussel và sân thi đấu hockey Ingall của ĐH Yale của KTS Eero Saarinen (cả hai được hoàn tất năm 1958) . Mái của Philips Pavilion được tạo bởi các bề mặt phức tạp có dạng hyperbol và parabol , kéo căng bởi "cáp" . https://www.youtube.com/watch?v=_3cKxLxq-Xw
Trong cả hai tòa nhà , Tange đã lấy ý tưởng phương Tây và thích ứng theo điều kiện của Nhật (nhiều động đất , v.v...)
Sân vận động có sức chứa khoảng 16.000 ng và sân nhỏ hơn chứa tới 5.300 ng . Tính tới thời điểm đó , sân này mái che treo có sải cánh (suspended roof span) lớn nhứt thế giới . Hai cột bê-tông cốt thép chống đở một lưới thép dự ứng lực (pre-stressed) trên đó đặt các tấm (plate) thép .

 Những dây cáp nhỏ hơn , hình dưới , xuất phát thẳng góc từ hai cáp lớn này chạy xuống đất tạo nên 1 mạng lưới làm vỏ bọc cho sân vận động này" .
HAI CÁP BẰNG THÉP DÀI 126 M , ĐƯỜNG KÍNH 33.02 CM LÀ XƯƠNG SỐNG CỦA TÒA NHÀ


 Lưới thép này được neo chặt bởi một hệ thống bê tông cốt thép nặng có hình dạng đường cong . 
Hệ thống này được dùng để ghế cho khán đài chánh .

Mái cong giúp cho tòa nhà khỏi bị tác động của gió mạnh

 Tange đã được giải Pritzker về thiết kế này : giấy khen ghi "sân vận động này là 1 trong những công trình đẹp nhứt của TK 20" .
* Hai công trình đã được thi công trong 1 năm 9 tháng , một tốc độ phi thường vào thời đó .



No comments:

Post a Comment