Thursday, November 24, 2016

HOMELESS TẠI THUNG LỦNG ĐIỆN TỬ : Vấn Nạn ngay giửa Trung Tâm của những Phát Minh . 
DỊCH TỪ : http://www.businessinsider.com/homeless-in-silicon-valley-hardship-in-americas-innovation-heartland-2013-8
Thung Lủng có một vấn nạn trầm trọng về homeless , mặc dù/bất chấp thực tế rằng Thung Lủng này là nơi hội tụ các zip code (số hiệu bưu điện) GIÀU NHỨT của đất nước .
Trong 8 năm qua , nước Mỹ đã thấy dân số homeless giảm hơn 130.000 ng (gần 17/100) .
Trong khi đó dân số homeless tại Thung Lủng đã tăng 8/100 trong hai năm qua . 
Không tính San Francisco - có riêng vấn đề homeless của họ - Thung Lủng Điện Tử chạy dài qua Thung Lủng Santa Clara từ Redwood City , đi qua Palo Alto , Mountain View , và San Jose . 
Điều gì đã tạo ra vấn nạn đầy nghịch lý (trend-bucking) như vậy tại khu vực này ? Ngoài sự gia tăng của giá nhà và thiếu vắng những công việc trả lương thích hợp (adequately paying job) , chúng tôi nhận thấy rằng bịnh tâm thần và dùng ma túy là vấn nạn trong cộng đồng homeless tại Thung Lủng giống như nơi khác trên đất nước . 40/100 dân homeless tại mỹ bị bịnh tâm thần hay dùng ma túy và dù Liên Minh Quốc Gia về Bịnh Tâm Thần gọi chế độ/chính sách đối với bịnh tâm thần tại bang Cali đạt "tiêu chuẩn vàng" , bang này đã cắt ngân sách về sức khỏe tâm thần 21/100 từ 2009 tới 2012 . 
"Đó là bão sa mạc cho homeless," bà Jennifer Loving của CT Housing 1000 nói với báo Business Insider khi bà liên hệ đến việc cắt ngân sách , CT trợ cấp nhà ở không đáp ứng yêu cầu , giảm thuế của giai đoạn suy thoái tại quận hạt , thiếu các công việc trả lương thích hợp , hố ngăn cách giàu nghèo ngày càng sâu , và giá thuê và bán nhà ko ngừng tăng cao . 
Cty xây dựng Barry Swenson nói với chúng tôi rằng các cư dân của Thung Lủng này có thể bán căn nhà "mục nát" (tear down) rộng 1.000-square-foot với giá hơn 1 triệu đô . Rồi tới thị trường nhà cho thuê . Một căn hộ 2-phòng ngủ giá từ 1.800 tới 4.800 đô , lại rất khó tìm . Các căn hộ đưa ra thị trường thường nhận hàng trăm đơn . 
Cty này cũng nói đã nhận hơn 600 đơn cho chung cư 29 phòng mới xây tại Mountain View , ngay phía nam của Palo Alto . 
Do đó , không lạ gì khi ở giửa sự giàu có và cơn sốt địa ốc là vấn nạn trầm trọng về homeless . Hơn 7.000 ng ngủ ngoài trời mỗi đêm tại Thung Lủng . (Bài viết vào năm 2013 , số liệu hôm nay có thể nhiều hơn , dựa vào mắt thấy tai nghe của ng viết .-- Tài) . Tại Palo Alto - trung tâm của sự giàu có của Thung Lủng - hội đồng TP cho biết có 157 homeless . 
Chính sách đối với homeless thay đổi tùy TP . Palo Alto có lực lượng CS hùng hậu và TP này vừa thông qua luật cấm ngủ trên xe . TP cũng cấm dân homeless ko được ngủ ở nơi (trong TP) có nhà tắm công cộng . Chỗ này chỉ cách nhà của Larry Page - CEO của Google - vài góc phố .
Tại San Jose , hàng trăm CS bỏ việc vì lương quá thấp . Thiếu CS cộng với đất trống dọc theo các suối và đường mòn đã khiến SJ là điểm đến của nhiều dân homeless tại Thung Lủng . 
Chúng tôi đã trải qua 1 tuần giửa tháng Bảy để thăm Thung Lủng , nói chuyện với các công chức , các thiện nguyện , và các homeless . 
Những hình ảnh trong bài này giúp bạn có cận cảnh về vấn nạn này , họ gồm các cựu lập trình viên (coder) , cựu chiến binh VN , các bà mẹ đi làm nhưng ko thể thuê nhà , và các tổ chức đang cố gắng thay đối vấn nạn này .








DỊCH TỪ : http://www.businessinsider.com/homeless-in-silicon-valley-hardship-in-americas-innovation-heartland-2013-8

No comments:

Post a Comment