Thursday, September 15, 2016

Saito , 10 t đã lập trình cho máy tính của một ngân hàng 

  • 14 tháng 9 2015
Khi William Saito bỏ nghề bác sỹ ngay sau khi vừa được phép hành nghề, cha mẹ ông không nói chuyện với ông trong hai năm liền.
Nhưng giờ phụ huynh của ông không than phiền về những gì mà cuối cùng ông đã đạt được, ông nói.
Ông theo học ngành y để thực hiện giấc mơ muốn ông trở thành bác sỹ của cha mẹ, và như ông bông đùa, cha mẹ ông không bao giờ nói họ muốn ông làm bác sỹ trong bao lâu, mà chỉ trở thành bác sỹ là được rồi.
Lý do ông bỏ nghề y sớm vì ông quyết tâm tiếp tục kế hoạch kinh doanh mạo hiểm mà ông bắt đầu khi mới 11, lúc còn đang ở trường phổ thông.
Ông đã lập công ty khởi nghiệp mà sau này tập trung vào lĩnh vực tăng cường an ninh cho máy tính cá nhân thông qua các công nghệ như nhận dạng vân tay hay tròng mắt.
Ông Saito chính thức thành lập công ty mang tên I/O Software vào năm 1991, khi ông đang học đại học. Công ty đã trở thành doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sinh trắc học và an toàn thông tin, và chỉ 14 năm sau, lúc ông 33 tuổi, ông bán công ty này cho Microsoft.
Image caption14 trong số 24 công ty do ông Saito đầu tư có lãnh đạo là phụ nữ.
Dù các điều khoản của thương vụ không cho phép ông nói giá bán nhưng ông thừa nhận rằng nếu muốn ông đã có thể nghỉ hưu ngay từ khi đó.
Và không ngạc nhiên là một người có quyết tâm từ khi còn trẻ như ông lại tiếp tục làm việc không mệt mỏi, dùng kinh nghiệm của bản thân để giúp các doanh nghiệp khác, nhất là ở quê hương của cha mẹ ông tại Nhật Bản.
Ông sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ nhưng vẫn tin rằng ông "mắc nợ người Nhật" vì ông cho rằng nhờ nguồn gốc của mình mà ông thành công.
Và giờ ông tin rằng ông có thể đền đáp cho quê hương.

'Lợi thế lớn'

Image captionÔng Saito nói việc cha mẹ dạy toán khó từ sớm đã cho ông lợi thế. Cha mẹ ông muốn ông trở thành bác sỹ.
Cha mẹ ông không nói được tiếng Anh khi họ di cư sang Los Angeles thuộc tiểu bang California, Hoa Kỳ, chỉ hai năm trước khi ông sinh ra vào năm 1971.
Đôi vợ chồng di cư quyết tâm tạo lợi thế cho con trai - đứa lớn nhất trong ba đứa con của ông bà - để đảm bảo con trai sẽ thành công ở đất nước mới. Họ tập trung vào môn toán, mang theo những sách học toán khó từ Nhật Bản và dạy cho con trai quá trình độ nhà trường đòi hỏi.
"Điều đó tạo lợi thế lớn cho tôi," ông Saito nói.
Trên thực tế trình độ toán của ông khá tới mức thầy giáo không còn bài để giao nữa và gợi ý ông thử dùng "cái được gọi là máy tính cá nhân".
"Tôi đã tận dụng được thế mạnh đi trước đó và thay đổi đời tôi," ông Saito nói.
Nghe lời thầy, cha mẹ ông đã vay tiền để mua riêng cho ông máy tính cá nhân - trị giá khoảng 5.000 đô la theo thời giá hiện nay - mà theo cách nhìn của họ là để giúp con trai trở thành bác sỹ.
Nhưng những gì vẫn thầy giáo dạy toán đó làm đã giúp thay đổi hoàn toàn hướng đi trong cuộc sống của ông.
Image captionI/O Software tập trung vào lĩnh vực tăng cường an ninh cho máy tính cá nhân thông qua các công nghệ như nhận dạng vân tay hay tròng mắt.
Thầy giáo gợi ý với một người bạn làm kế toán ở ngân hàng đầu tư Merrill Lynch rằng ông Saito, khi đó mới 10 tuổi, có thể giúp họ lập trình máy tính để quản lý cho ngân hàng này.
"Khi tôi xong việc, tôi nhận được tấm séc mà tôi không ngờ tới.
"Điều đó khiến tôi nghĩ về chuyện làm điều gì đó thú vị và cùng lúc lại còn được trả tiền. Đó chắc chắn là thời điểm thức tỉnh đối với tôi."
Bất chấp khởi đầu sớm của mình, ông Saito nói không phải cha mẹ ông chỉ bắt ông vùi đầu vào học mà cũng để ông biết tới nhiều hoạt động khác nhau và nói cho con trai biết rõ rằng thành công không chỉ có nghĩa là đạt điểm cao.
Cụ thể là, ông Saito nói, cả các trường ông học và cha mẹ ông đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm tình nguyện.
Đó là bài học ông thuộc lòng và kể từ khi bán doanh nghiệp đầu tiên của mình, ông đã cố gắng để hỗ trợ những người muốn đi vào con đường kinh doanh.

Thích chấm điểm

Image captionÔng Saito nói nấu ăn dạy cho bạn kỹ năng linh hoạt và ứng phó trong điều kiện không hoàn hảo.
Ông thú nhận một trong những công việc yêu thích của ông là chấm điểm các kế hoạch kinh doanh và ông đi khắp nơi trên toàn cầu để làm vậy.
Tới nay, ông ước tính, ông đã đánh giá năng lực của chừng 15.000 người trong các cuộc thi kinh doanh.
Nhưng ông tập trung chủ yếu vào quê hương của cha mẹ tại Nhật Bản.
Vào năm 2005, sau khi bán I/O Software, ông về Nhật Bản và lập công ty tư vấn và đầu tư mạo hiểm InTecur.
Ông cũng là cố vấn đặc biệt cho chính phủ Nhật Bản, chuyên về lĩnh vực an toàn mạng.
Ông nói động lực chính của ông là làm cho người Nhật có ý chí khởi nghiệp hơn.
Ngoài tư vấn cho các doanh nghiệp về các vấn đề công nghệ khác nhau, công ty InTecur cũng đặt mục tiêu giúp các doanh nhân trẻ trong ngành công nghệ thành công.
Ông Saito nói văn hóa Nhật Bản vốn coi trọng tuổi tác và kinh nghiệm và điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp trẻ.
"Những người ở độ tuổi 20 không được trao cơ hội. Vì thế tôi thấy mình có nghĩa vụ giúp đỡ thế hệ tiếp theo vì tôi đã được trao cơ hội," ông nói.
Cho tới nay InTecur đã đầu tư vào 24 công ty, trong đó 14 công ty có lãnh đạo là nữ, những người mà ông Saito cũng cho rằng không được chú trọng đúng mức ở Nhật Bản.
Image captionGia đình ông đặt nhiều kỳ vọng vào đứa con đầu lòng.
Ông nói ông cũng tập trung đầu tư vào những người đã từng thất bại.
"Thất bại tại đây [Nhật Bản] là một từ không hay ho. Tôi thì ngược lại. Người ta phải thất bại một lần và có được kinh nghiệm đã, rồi người ta mới biết điểm mạnh và điểm yếu của mình."
Chính những cách nhìn bảo thủ đang bó chặt tinh thần kinh doanh ở Nhật Bản và làm cho đất nước khó phát triển.
Nhưng ông tin rằng mọi thứ đang thay đổi và đây là điều khiến ông hạnh phúc nhất.
"Tôi tự hào nhất là có thể khơi dậy được triển vọng và thấy người ta mang lại những thay đổi thật sự.
"Đây là câu chuyện chưa ngã ngũ nhưng nó đã bắt đầu bén rễ rồi," ông nói.

No comments:

Post a Comment