Monday, April 4, 2016

MộT SỐ NGƯỜI VIỆT TẠI MỸ CŨNG VÔ CẢM VỚI CÁI XẤU - MANG THEO TỪ VN .
- Kẻ nào ăn cắp 1 ổ bánh mì thì có thể ăn cắp 1 con bò .
Từ đó , các bạn đừng lạ lẫm về ng VN trộm cắp tại Nhật , HK , Thái Lan hay Taiwan . . . mà một số blogger đã đăng .
1/Hôm rồi , tôi gặp 1 SVĐH , định cư ở Mỹ được NĂM năm (lúc em 16 t) . Em cho biết thường xuyên xem các phim bộ như Khi Người Ta Yêu , v.v... Tôi hỏi , em có xem phim Mỹ không ? Em trả lời , cũng có và xem trên các website VN !?!
Tôi trả lời , do ở VN không tôn trọng về bản quyền/copyright , chứ các website đặt ở Mỹ ko dám làm như vậy , vì sẽ bị kiện sạt nghiệp .
2/Ở Mỹ , trẻ con ở tuổi mẫu giáo đã học nhà nước pháp quyền , học tôn trọng các luật lệ , v.v... VD : trước đây vài năm , 1 anh bạn có đứa cháu (kêu bằng cậu) du lịch VN mang về vài phim DVD do VN sản xuất . Cháu này sang ra vài đĩa và cho cậu , ông này cho tôi và tôi đem cho quày sách củ (a) của TV . Cô thiện nguyện viên , là SV người Mỹ gốc Mễ ko nhận và nói 'dvd này sao chép lậu' . Tôi giải thích , bạn tôi cho tôi ; cô nhất quyết ko nhận .
Luật Mỹ cho phép bạn có thể sao chép 1 DVD , dự phòng khi đĩa chánh bị hư . Còn sao chép cho bạn bè là phạm pháp , chưa nói tới đem đĩa đi bán .
(a) các TV Mỹ đều có 1 quày sách cũ , nơi đó nhận các sách vở , tạp chí , CD , DVD , v.v... mới và cũ từ cư dân ; và sách vở ,v.v... thải loại (discard) từ các TV khác ; họ sẽ bán lại để gây quỷ cho TV . Các ng làm việc đều thiện nguyện , SV và HS khi làm ở đây sẽ có thêm điểm vào học bạ . Ng Mỹ coi trọng việc thiện nguyện . Khi nhận SV vào ĐH , các trường đều chú ý về điểm phục vụ cộng đồng của SV , và em nào có nhiều điểm này sẽ ưu tiên được chọn .

No comments:

Post a Comment