Tuesday, March 15, 2016

KHÁI NIỆM VỀ DÂN TỘC HAY ĐỒNG BÀO HAY TỔ QUỐC LÀ THỨ YẾU HAY MỜ NHẠT Ở MỸ .
- Mình vì mọi người , mọi người vì mình .
Sống ở 1 đất nước - mà các dân tộc còn đông hơn các thành viên của LHQ , tôi thấy khái niệm về TỔ QUỐC hay ĐỒNG BÀO là thứ yếu ở nước Mỹ . Tuy ko cùng màu da , chũng tộc , ngôn ngữ , tôn giáo , văn hóa , v.v... , những người đang sống ở Mỹ cùng giống nhau ở chổ : đất nước mà họ đang sống tốt đẹp hơn quê hương của họ * . . . con cháu họ có một nền GD tốt và miễn phí , tuy chưa phải là nhứt thế giới . . . mọi ng có nhiều CƠ HỘI ** để phát triển tài năng . . . được chăm sóc y tế miễn phí . . . trợ cấp tiền nhà . . . tài sản họ ko bị tịch thu . . . luật pháp nghiêm minh , ko phải HỐI LỘ để có dịch vụ tốt trong giáo dục , y tế hay xã hội . . .
Ở TQ , có người đả bỏ ra 1/2 triệu đô hay hơn nữa để định cư tại Mỹ . (Các nước như CND hay Úc cũng có nhiều người nhập cư , đa số là CHÍNH THỨC) . Trong khi đó Mỹ và Anh là 2 điểm đến của DI DÂN LẬU , (Mỹ trên 10 triệu) . Theo quan điểm của rất nhiều người Mỹ thì tất cả họ đều là DI DÂN , dù ông bà tổ tiên ra đi từ Âu , Á , Phi châu hay Trung/Nam Mỹ ; dân Mỹ chính cống là dân Da Đỏ hay dân bản địa (Native American hay American Indian) . Một số dân này vẫn tiếp tục sống trong các khu Dành Riêng (Reservation) vì không muốn bị ảnh hưởng bởi văn hóa Mỹ .
(Sau khi bị Nhật tấn công bất ngờ ở Trân Châu Cảng , CP Mỹ, chỉ vì nghi ngờ ng Nhật , đã đưa 120.000 ng vào các trại tập trung . . . sau này CP phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại . Trong đệ 2 thế chiến , đã có 33.000 người Nhật trong QĐ Mỹ và họ vẫn chiến đấu chống lại kẻ thù . Những ng này , sau đó đã được HC cao quý của nước Mỹ) .
* Nguyễn đức Dương , cựu trưởng CA huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai - đã từng thảm sát mấy chục lính của SĐ 18 VNCH vì họ trốn tránh trong rừng , ko chịu trình diện - nay đang định cư tại Mỹ do con gái lấy VK bảo lãnh .
** Phần lớn các nghệ sĩ của CND phất lên nhờ các "bệ phóng" tại Mỹ như Bieber , Jim Carey , Céline Dionne, v.v...

Hình vẻ biểu tượng của dân da đỏ hay người Mỹ bản địa (Native Amercan) 

No comments:

Post a Comment