Sunday, February 28, 2016

Tại sao chế độ VNCH lại dân chủ HƠN BÂY GIỜ RẤT NHIỀU , dù đang có chiến tranh như :
- Cho phép ng dân hội họp tự do , thông thường tại các ĐH : các trường này đc tự chủ , (bộ GD ko can thiệp vào việc điều hành - như bộ GD bây giờ) , nếu sv tập họp đừng vi phạm luật pháp hay sau đó xuống đường thì CS ko can thiệp , v.v... Điều này thì cựu SV Huỳnh Tấn Mẫm , Hạ Đình Nguyên , Nguyễn Kim Báu , v.v... rành hơn tôi . 
- Cho phép đình công .
. . . 
. . . 
- Báo chí tự do . Tôi xin nói rỏ lãnh vực này vì từng phục vụ .
Lúc đó , VN đã có , (dù CHƯA hoàn chỉnh do đang chiến tranh) , hệ thống tam quyền phân lập , nhà nước pháp quyền , nghĩa là mọi ng đều bình đẳng trước PL và ko ai đứng trên PL . Nước Mỹ , đồng minh giàu có của VNCH , vì muốn biến VN làm tủ kính (show-case) của dân chủ nên đã "tiêm thuốc" dân chủ vào mọi lãnh vực của đất nước từ giáo dục , văn hóa , chính trị , quân sự , kinh tế * , v.v...
Do đang có CT , nên ngoài sự có mặt của mấy trăm ngàn quân mỹ , VN có khoảng 2 NGÀN phóng viên NƯỚC NGOÀI , phần lớn là mỹ . Với máy ảnh hay máy quay phim , họ có quyền đi lại khắp nơi để làm phóng sự , kể cả đi theo các đv tác chiến của VNCH hay mỹ . Tóm lại , chỉ cần 1 sai sót nhỏ (như đánh đập tù binh CSBV ở một nơi xa xôi hẻo lánh hay tướng Loan bắn chết Đại úy đặc công VC Bảy Lốp * gần chùa Ấn Quang) lọt vào ống kính này thì có thể trong TỐI HÔM ĐÓ đã phát trên TV hay BC ở mỹ . (* Tên này và đồng bọn đã giết sạch gđ , trừ 1 bé trai 10 t bị thương nặng nhưng thoát chết , của Tr.Tá Tuấn tại trại thiết giáp ở Gò Vấp trong Mậu Thân 1968 vì ko chỉ dẫn cách dùng xe tăng trong trại cho đặc công VC) . 
a/ Để phát trên TV : Theo giao ước giửa BC và QĐ Mỹ , khi PV của hảng UPI hay AP , NHK (Nhật) , v.v... quay phim xong , họ bỏ cuốn phim vào 1 phong bì to và giao cho chuyến trực thăng đầu tiên đến đv - nơi PV làm phóng sự . Trực thăng này khi về phi trường gần nhứt sẽ nhanh chóng giao cuốn phim cho bất cứ máy bay nào bay về SG , sau đó cuốn phim sẽ đưa về VP của hảng này tại SG . Tại đây phim đc xử lý để phát lên TV tại VN và Mỹ cũng như chuyển đi khắp thế giới qua teletype . Đến độ ng ta nói , các lãnh đạo của MTGPMN hay Hà Nội có thể , dựa vào TV , theo dỏi diển tiến các cuộc HQ tại VNCH từng ngày , từng giờ mà ko cần chờ báo cáo của BCH CS tại địa phương , nơi xảy ra cuộc HQ .  
b/ Để đăng trên báo : hình chụp xong , xử lý (processing) tại VP của UPI hay AP , v.v... tại SG , sẽ gửi bằng viễn ấn tự (teletype) đi khắp thế giới.
* Bà Dương Quỳnh Hoa , BT Y Tế của VN sau 1975 đã nói với PV Mỹ , "trẻ con thời VNCH khỏe mạnh hơn bây giờ vì chúng uống SỮA MỸ" (sic) , theo CT viện trợ mỹ . Trẻ em sau 75 suy dinh dưỡng rất nhiều mà cháu tôi là 1 vd . Má tôi , bà nội nó , cho biết nó chỉ uống nước cơm pha đường thay vị sữa bột - như trẻ con trước 75 . còn tiếp .

No comments:

Post a Comment