Saturday, January 9, 2016

Làm quan ở VN sướng hơn ở Pháp ! (đã đăng đúng 1 năm) .
Nếu đặc tính của dân Pháp là CHUYỂN ĐỘNG và THÁCH THỨC thì (đặc tính) này của dân Việt có lẽ là SỢ THAY ĐỔI và AN PHẬN (bằng lòng với những gì đã có) . Do vậy làm công chức (fonctionnaire) lớn hay nhỏ ở Pháp thì CỰC và KHÓ KHĂN hơn làm công chức lớn hay nhỏ tại VN * . Giống như đi dây tử thần : vì bê bối thì mất chức hay đi tù ! Báo chí Pháp rất mạnh , ko chừa ai , bạn đã thấy qua vụ họ châm biếm cả giáo chủ của đạo Hồi !
Ở Pháp , thủ tướng là do tổng thống chỉ định . Ông này mời các chuyên viên , trong và ngoài đảng cầm quyền tham gia CP . Chỉ cần có sai lầm của 1 bộ thì có thể nội các phải giải tán và TT lại chọn thủ tướng mới lập lại nội các . Các công chức bên dưới đều là chuyên viên , hoạt động trong khuôn khổ LP cho phép ; họ không có những đặc quyền như được xử lý nội bộ như ở VN . Vừa rồi cựu TT Sarkozy bị CS điều tra vì cáo buộc dùng tiền tranh cử bất hợp pháp .
Tóm lại , MỌI NGƯỜI ĐỀU BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT và KHÔNG AI ĐỨNG TRÊN PL . Đây là điều dân VN có nằm mơ cũng ko thấy !
* TT Hollande , hình 1 , dùng xe scooter đi thăm bồ nhí . Cô này là tài tử điện ảnh , ở nhà của bạn , chứ ko phải nhà do TT sắm cho . . . như các quan tham trung và cao cấp của VN . Hình 2 là bạn đời * thứ nhứt , bà Ségolène Royal có 4 con với ông , từng ứng cử TT Pháp , nhưng thua trước Sarkozy . Hình 3 là bạn đời thứ hai , bà Valérie Trierweiler, lúc Hollande làm TT Pháp . Hình 4 : diển viên Julie Gayet
Tóm lại làm quan ở VN sướng hơn ở Pháp !
* Người Mỹ dùng chữ domestic partner để chỉ bạn đời .


No comments:

Post a Comment