Friday, January 8, 2016

DÂN VN BÂY GIỜ ĐƯỢC "TỰ DO " HƠN CHẾ ĐỘ CŨ (vì xử dụng đô la thoải mái từ dân tới quan) !
Tân học tinh hoa : Hai đảng viên nói chuyện với nhau : "đúng như Bác và đảng nói , dân miền Nam đã sống dưới sự kềm kẹp tàn ác của 'đế quốc Mỹ và bè lũ Thiệu Kỳ' . Dẩn chứng : chúng ko cho dân xài dollar thoải mái , như dân ta xài bây giờ . Vì vậy , việc chúng ta 'giải phóng' miền Nam là chính đáng và cần thiết . Nhân dân VN phải cám ơn chúng ta về việc này !"
NHẬN XÉT : Dưới chế độ cũ trước 75 , chỉ có những người sau đây được quyền giử đô la : sắp đi du lịch , du học , xuất ngoại lấy chồng hay vợ , v.v... ( phải kèm theo giấy tờ chứng minh mình cần dollar cho các nhu cầu trên) . Còn không , thì dù là công chức hay sĩ quan vẫn bị tịch thu số dollar này và còn bị điều tra và đi tù . Lính mỹ ở VN được phát MPC , (chứng chỉ chi phó) , một loại tiền chỉ có giá trị tại vn . Những quán bar , nhà hàng , thu tiền này phải ra bank để đổi thành tiền vn . Vì theo nguyên tắc kinh tế , trong 1 nước ko thể lưu hành HAI đồng tiền vì đồng tiền mạnh sẽ đẩy ĐT yếu ra khỏi thị trường . Thế mới thấy , dân Việt bây giờ được "TỰ DO" hơn chế độ cũ rất nhiều , vì xử dụng và giử dollar thoải mái . Dưới chế độ cũ , KHÔNG CÓ VỤ NÀY ĐÂU . Vì xử dụng hay lưu trử dollar , mà ko có giấy tờ chứng minh, là PHẠM PHÁP .
H. 1 : 1 MPC được lính mỹ xử dụng tại vn = 1 dollar . Đây là bò rừng (bison) của Mỹ , nhưng VN gọi là trâu cũng được , vì trong 12 con giáp , ko có bò .
H.2 : Đây là vài loại MPC khác , thường lớn nhứt là 1 đô .
H.3 : Còn mấy MPC này giá trị chưa tới 1 đô . Như vậy mới thấy , lạm phát thời đó rất thấp ; ta chỉ thấy 5 , 10 , 25 và 50 cent và 1 đô . Bản thân người viết này , tuy gđ giàu có , nhưng trước 75 , chưa bao giờ giử 1 dollar thật trong người vì đó là PHẠM PHÁP .

No comments:

Post a Comment