Friday, November 20, 2015

HÀN QUỐC : PHÉP LẠ KINH TẾ .
Để có 1 công nghiệp như hôm nay , người Hàn đã trải qua thời gian chỉ dùng hàng hóa trong nước sản xuất . Ví dụ : 1 hướng dẫn viên DL đã bị đuổi việc vì trong túi áo có 1 gói thuốc do du khách tặng . Công sở cả nước cũng như ng dân đc khuyến khích xài xe nội địa : các bạn xem phim Hàn họ dùng toàn xe nội địa . Hiện nay hàng điện tử hay điện thoại di động và máy tính bảng của họ đứng hàng nhứt nhì thế giới , xe hơi hiệu KIA bán tại Mỹ với chính sách khuyến mãi rất đặc biệt : bảo hành suốt đời ; do vậy ng Mỹ đã an tâm dùng xe này .
Cộng đồng Hàn quốc ở Mỹ rất thành đạt : nhiều nơi có Koreantown như Los Angeles . Ở San Jose , nhà thờ Tin Lành của ng Hàn gần 40 cái .
Họ qua Mỹ cách đây cả trăm năm do nhu cầu tuyển công nhân trồng thơm ở Hawaii . Đến chiến tranh Triều Tiên 1952-53 , một số ng , phần lớn là trẻ em đã di tản sang Mỹ . Chính 2 thành phần này đã tạo nên cộng đồng Hàn tại Mỹ . Do họ qua trước ng Việt rất lâu nên đã hội nhập dễ dàng với nước Mỹ . Họ còn xuất khẩu văn hóa , đặc biệt là âm nhạc (K-Pop) và phim ảnh sang nhiều nước , kể cả Mỹ .
Để tuyển mộ GV dạy tiếng Anh (tại Hàn) , họ bao ăn ở trong 2 năm gồm vé máy bay , trả lương cao hàng tháng ; điều kiện là ng bản địa và có trình độ ĐH của các nước nói tiếng Anh như Úc , CND , Mỹ , Anh , v.v... Nếu chịu về quê dạy thì lương cao hơn .
Họ là nước Á châu thứ hai tổ chức TVH vào năm 1988 ; sau Nhựt 24 năm .

No comments:

Post a Comment