Sunday, June 7, 2015

Á-RẬP SAU-ĐI  . Dịch từ NAT GEO Oct 2003 .
Hoàng tử Mishaal - ng con thứ 14 của vua quá cố Abdul Aziz ibn Saud - chủ tọa , trong khi ngồi tại một majlis , một cuộc gặp mặt nơi công dân có thể trực tiếp thỉnh cầu/kiến nghị (petition) các nhà lãnh đạo để xin giúp đở , xin ý kiến , hay cần 1 món tiền khẩn cấp . . . Á-rập Sau-đi đc cai trị bởi bộ tộc Saud với hơn 5.000 hoàng tử . . . .Nhà nước Á-rập Sau-đi cho vay ko lãi đối với công dân nào muốn lập 1 cơ sở kinh doanh và cấp lương cho sv muốn học nghề . . .
Một ngôi nhà khiêm nhường ở Riyadh rộng 5.000 bộ vuông/464.51 m2 , khoảng 5 lần so với một nhà của ng trung lưu (middle-class) tại Tây Âu và cũng rộng thênh thang so với tiêu chuẩn bang Texas . "Tôi sẽ giới thiệu ngôi nhà mới của tôi , " 1 viên chức cấp trung nói với tôi tại Riyadh . . .Tòa nhà rộng khoảng 25.000 bộ vuông/2.323 m2 , từ trần tới sàn lót bằng đá cẩm thạch (marble) hồng nhập cảng . . . Đc biết : dù cực kỳ giàu có như vậy nhờ dầu hỏa , nhưng khi chết , ng dân xứ này , dù là vua , vẫn theo phong tục truyền thống của dân du mục (nomad) : thân xác họ đc bó bằng vải thô , đem ra chôn ở sa mạc và đc đánh dấu bởi vài viên đá .
2/ SV tại Dar Al-Hekma , một đại học nữ tại Jeddah , có thể học nghành y tá , quản trị , hay đồ thị , nhưng do sự diển giải của sharia , hay luật Hồi giáo , họ ko thể xuất ngoại mà ko có giấy phép , xuất hiện nơi công cộng mà ko có thân nhân đi kèm , hay lái xe .
3/ Mùi thơm của gỗ đàn hương (sandalwood) bao phủ buổi gặp mặt gần biên giới Iraq của các lãnh đạo bộ tộc tại một nhà lều của một tộc trưởng (sheikh) nổi tiếng để chia xẻ lửa trại , ăn bánh mì , trao đổi câu chuyện , và thảo luận tin tức trong ngày .



 
Thái tử Abdullah bin Abdul Aziz al-Saud , Nhiếp Chánh , Đệ 1 Phó TT và TL lực lượng vệ binh quốc gia là một ng có quyền lực rõ ràng . Ông ta thực tế là quyền quốc vương , thay cho ng anh cùng cha khác mẹ (half -brother) , Vua Fahd , suy nhược vì bị stroke năm 1995 . . . Một buổi sáng , tôi đã dự buổi tiếp dân (majlis)tại nơi làm việc của thái tử ở BCH vệ binh quốc gia .
Với al Qaeda đc nghĩ rằng đang chuẩn bị những cuộc tấn công mới , an ninh dày đặt ở cổng vào của BCH vệ binh quốc gia . . .
Tôi thấy 1 ng chăn lạc đà già nua , tiến gần tới tới thái tử . Họ bắt tay , và ng này ngồi kế TT để thảo luận trực tiếp , thỉnh thoảng vỗ nhẹ tay TT để nhấn mạnh các điểm chính .
" Ông ta có thể xin phép TT cho cừu ăn cỏ trên đất của vua , " 1 ng ngoài cuộc đã thì thầm bên tai tôi trong khi chúng tôi cố gắng kín đáo (discreetly) nghe lén ." Vài ng chỉ ghé vào để chào TT , Riyadh nói thêm. " Hoặc hỏi ý kiến TT về vấn đề hôn nhân của họ . "
Không cần có phỏng vấn trước khi gặp các hoàng tử của nước này . (Có trên 5.000 hoàng tử) . Bất cứ ai cũng có thể gặp các HT , và cũng ko gì bất thường khi một ng Bedouin chăn lạc đà đến than phiền với HT về việc cho chúng ăn cỏ đến trước 1 tỉ phú về địa ốc đến để xin giấy xây cất . Trong 2 trường hợp này , vị HT chăm chỉ lắng nghe và giao việc này cho phụ tá đứng cạnh .
Bên ngoài các cung điện , những cuộc gặp gở cũng nhiều ko kém . Nơi thì láng giềng gặp nhau để giải quyết các tranh cải . Nơi thì các trí thức và văn sĩ gặp doanh gia và kỹ sư , hay các viên chức thảo luận những vấn đề của CP với ng tiền nhiệm nghỉ hưu . . .

1 comment:

  1. Khi tới tuổi mãn kinh, nữ mất đi một khối lượng rất lớn estrogen, uống nhiều collagen có tốt khôngcác bạn nào biết thì chỉ cho mình với đi nào ạ, mình cần gấp lắm đấy ạ nên phần lớn họ phải chịu đựng nhiều thay đổi về tâm sinh lý nhất trong cuộc sống thường nhật cũng như đời sống tình dục. Vì thế thành phần này người ta mệnh danh là estrogen thảo mộc (phyto-estrogen) và được nghiên cứu về công dụng đối với cơ thể. Thực tế,vb collagen hàn quốc trong một phân tích của nghiên cứu con người tiến hành tại Đại học Kentucky nhận định rằng, Collagen shiseido nhat dang nuoc uong tiêu thụ đậu nành có liên quan đáng kể với chức năng tim bình thường ở người. Những tác động này phần lớn là do các thành phần isoflavone đậu nành.
    Gần đây, các chuyên gia tim mạch hàng đầu đã khuyên nên dùng các sản phẩm đậu nành được sử dụng trong một chế độ ăn uống bao gồm các loại trái cây, rau, ngũ cốc, thuốc collagen của mỹ có tốt không các sản phẩm sữa ít chất béo, thịt gia cầm, cá và thịt nạc. Họ chứng minh rằng đậu nành rất giàu đạm chất, được coi như “thịt không xương” và rất tốt để thay thế cho thịt động vật do có ít mỡ và cholesterol. Người tiêu dùng có thể bắt đầu sử dụng đậu nành bằng cách thêm một lượng nhỏ vào chế độ ăn hàng ngày của họ hoặc trộn vào thức ăn hiện có. collagen tươi của pháp Sau đó, khi các hương vị và kết cấu trở thành quen thuộc và tăng lượng dần.
    Theo bác sĩ da liễu Nguyễn Xuân Quang, Collagen là protein quan trọng, vien uong collagen cua nhat ban chiếm 1/3 tổng số protein của cơ thể người. Nó là thành phần sợi chính của da, vú, xương, gân, máu, răng, móng, tóc và các nội tạng. Với xương, Collagen chiếm khoảng 90% lượng chất hữu cơ.
    Collagen có nhiều tuýp và các chức năng khác nhau ở các bộ phận như liên kết các mô, dây chằng, xương, khớp xương, cơ gân, hàm, răng, mắt, mạch máu, móng, da và tóc. Collagen giống như một chất keo “dính” các bộ phận cơ thể tạo thành một khối hoàn chỉnh. Nếu không có Collagen, cơ thể chỉ là các phần rời rạc.
    Collagen chiếm 70% cấu trúc của da, phân bố đều ở lớp trung bì của da dưới dạng các bó sợi nén chặt. Đảm nhận việc tạo ra sự đàn hồi, giá trị dinh dưỡng của chuối sứ Collagen cùng với elastin (sợi đàn hồi) đóng vai trò then chốt, tạo liên kết chéo giữ chặt lớp trung bì và thượng bì để tạo nên cấu trúc bền vững cho làn da. Nhờ đó mà làn da chúng ta được đàn hồi, săn chắc và căng mọng.Bác sĩ Quang cho biết, từ tuổi 18-20 trở đi quá, trình phân hủy Collagen - elastin diễn ra nhanh hơn quá trình sinh tổng hợp lại chúng. gạo trắng Kết quả là mật độ và số lượng các sợi này giảm dần theo thời gian nên cấu trúc của nó không còn bền vững và chặt chẽ nữa. Điều này biểu hiện ra bên ngoài (từ tuổi 30 trở đi) tác dụng của hạt điều rang muối là da không còn rạng rỡ mà khô, nhăn và chảy sệ. Các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện nhất là vùng mắt, vùng cổ, khóe miệng, vòm trán, tay, gót chân, lỗ chân lông nở rộng, mí mắt sụp, mông, ngực chảy xệ không còn đầy đặn và săn chắc... Sau tuổi 40 lượng Collagen chỉ còn 70% so với lúc tuổi 20.

    ReplyDelete