Friday, April 24, 2015

Khi làm việc gì , phải nghĩ đến hậu quả và biết cách đối phó với hậu quả đó .
1/ Cách đây 6 tháng , tôi đã chứa 1 thanh niên vn thất nghiệp trong nhà . Lúc đó cũng như giờ , công việc ở đây tuy nhiều nhưng lương thấp . Chủ hảng lại rất khôn , né tránh overtime nên chia thợ làm nhiều "ca" , làm sao mỗi ngày ko quá 8 g và mỗi tuần ko quá 40 g . Nhiều ng , trước đây lương cao trong nghề điện tử , nay do nghề này đưa ra nước ngoài nên thất nghiệp phải làm các nghề khác như bưng phở , v.v... Do tự ái , mặc cảm , v.v... nên họ ko làm lâu dài hay ko muốn đi làm . Dù nghỉ việc nhưng nhu cầu như thuốc lá , uống cafe Starbucks , v.v... ko bỏ đc ; số khác có việc nhưng lương thấp . Do công việc nhiều nên nhà hiếm khiến tiền thuê rất cao , kể cả ng đi làm cũng ko thuê nỗi nhà . (Ng mỹ khác VN ở chổ họ ko muốn nhờ cậy bà con hay bạn bè . Do vậy dân số homeless ở San Jose rất cao) .
2/  Khi cho anh ta ở trong nhà , tôi đã tính tới kịch bản xấu nhứt là housing bắt gặp anh ta trong nhà tôi . Tôi sẽ lý luận như sau : "theo báo chí thì ngay cả ng đi làm lương thấp nhưng giá thuê ngày càng tăng cao , cũng thành homeless .  Anh này do thất nghiệp nên tôi cho anh tá túc , mà ko lấy 1 đồng , trong khi chờ việc thích hợp . Đã vậy còn có đấu hiệu SUY NHƯỢC THẦN KINH vì đã thất nghiệp bảy năm và khuyên đi khám bịnh . TP khi giải tán làng homeless The Jungle * trên đg Story gần nhà tôi còn thu xếp cho một số homess lớn tuổi hay phụ nữ có con nhỏ có nhà . Số còn lại hiện sống rải rác ở các công viên hay các thương xá và CS bất lực vì đã đuổi họ ra khỏi làng của họ . Nếu housing trừng phạt vì tôi đã giúp đở 1 người thất nghiệp homeless thì tôi đành chịu" .
Cũng may , cách đây 1 tháng anh tìm việc tại một hảng điện tử ở Milpitas , lương giờ 12.50 đô , đến chùa ở , đc bạn gái cho mượn Mercedes đời 2003 . Anh chỉ ghiền thuốc lá (ngày 1 gói) và cafe , ko rượu và cờ bạc - nếu ko tôi đã ko chứa chấp .
* Sở dỉ tp San Jose phải MIỂN CƯỞNG giải tán làng vì họ đã ỉa , đái , tắm giặt làm ô nhiễm con rạch đi ngang làng ; sở thủy cục của quận yêu cầu tp giải tán , nếu ko sẽ kiện tp mấy chục triệu đô về tiền thuê người làm sạch rạch này . 

No comments:

Post a Comment