Wednesday, April 1, 2015

HÌNH ẢNH DI TẢN CAO NGUYÊN NĂM 1975 . CÓ VÀI HÌNH CHỤP Ở NƠI KHÁC .

Ngoài thiệt hại nặng nề ở Cheo reo , theo cựu dt Phạm bá Hoa thì ' đường hư , cầu sập làm cho nhiều chiến xa M-48 và đại bác cơ động 175 ly lật xuống hố , phần thì cs tấn công nhiều mặt và liên tục đã gây tổn thất NẶNG cho quân và dân . . .đoàn quân rút lui ngày càng tan rả và vô cùng hổn loạn . Cựu dt Lê khắc Lý kể ' vài ng dân chẳng may rơi xuống trong lúc xe đang chạy , họ kêu thảm thiết , thân thể bị nghiền nát dưới bánh xe . . .1 xe tải dân sự nhét đầy ng bị lật , nhiều  ng bị đè nát xương thịt . . . nhiều xác chết nằm bên đường . Quyển The Fall of the South Vietnam viết " vào khoảng 60.000 thường dân tới Tuy hòa - có lẽ chỉ bằng 1/3 số dân lúc bắt đầu di tản - nghĩa là số mất tích hay chết là 120 ngàn ; 6 liên đoàn BĐQ - với quân số lúc bắt đầu di tản là 7 ngàn , chỉ có 600 tới đc Tuy hòa để sau đó lập vòng đai bảo vệ Nha Trang . Các đv kỷ thuật và tiếp vận của QĐ 2 - khoảng 20 ngàn - chỉ có 5.000 tới Tuy hòa" .
Theo Where the Domino Fell thì "pháo cs đã cắt đoàn xe di tản thành nhiều khúc . . trên 100 ngàn dân và 15 ngàn quân VNCH đã chết trong cuộc rút lui này."
Ta có thể gọi cuộc rút lui này là con đường MÁU và NƯỚC MẮT . Muốn biết thêm những gì xảy ra ở Cheo Reo , còn gọi là Phú Bổn , xin đọc các trang 143-147 và 157-160 của Cuộc Triệt Thoái Cao Nguyên của Phạm Huấn .


ĐÈO HẢI VÂN



TRUNG TÁ CS TỰ SÁT






BỘ ĐỘI CS HÌNH NHƯ TRƯỚC KS MAJESTIC , SÀI GÒN


ĐƯỜNG LÊ LỢI

ĐÀ NẲNG

No comments:

Post a Comment