Sunday, September 14, 2014

Người tàn phế ở Mỹ . 

1/ Tôi có biết 1 sq chế độ cũ . Anh có 1 đứa bị bịnh bại liệt từ nhỏ (đi đứng phải dùng nạng) . Lúc còn ở vn , nó thường ngồi bán cóc ổi ở lề đường .
Khi qua Mỹ theo cha (diện HO) , cô nhanh chóng được trợ cấp tàn phế *(để cô có cuộc sống đàng hoàng và dễ xin trợ cấp nhà ở/housing) , được đi học trung và ĐH.
Ngoài trợ cấp (gần 900 đô/tháng) và chăm sóc sức khỏe miễn phí , cô học nghề nail (làm móng tay) và tự lái xe (thắng và tay ga bằng tay ) . Có lúc định lấy chồng nhưng ba má ngăn vì sợ ko nuôi được con .
2/ 1 anh phi công chế độ cũ , bị thương mù mắt ; họ cử cô giáo Mỹ đến nhà dạy Anh văn và học cách dùng mọi vật dụng trong nhà (như lò vi ba) vì mọi thứ đều có chữ Braille .
3/ 1 cô nữa , bị mù từ nhỏ , đến Mỹ lúc 17-18 t . Vào đh , cô phải đem theo máy ghi âm (recorder) và ngồi bàn đầu để ghi lại lời giảng . Sau này cô làm cán sự xã hội (social worker) cho khoa ung thư của 1 bv lớn tại Cali . Cô kể chuyện , có lần được gửi đi thông dịch (bằng xe taxi của CP) : khi đến nơi gặp các ng VN thì họ hỏi cô 'đến đó làm gì' vì thấy cô mù ; cô trả lời đến để thông dịch giúp họ !
Cô biết dùng máy đánh chữ Braille  , làm công việc VP và nói tiếng Anh ko thua Mỹ . 
Có 1 cô gái khác rất trẻ , cũng chống nạng , mặt mũi rất đẹp , cũng đi học ESL . Tôi thường gặp cô đi xe bus . Tôi nghĩ hoàn cảnh cô cũng như con của ông sq HO kể trên . Nghĩa là dù cho xã hội Mỹ hết lòng giúp đở , nhưng khó có được niềm vui của 1 người vợ hay mẹ .
4/ Tóm lại , mọi ng tàn phế đều được trợ cấp , được cho đi học chữ hay học nghề ; CP và xã hội tạo mọi điều kiện để giúp họ tham gia mọi lãnh vực trong xã hội để họ làm việc và giúp đở ng khác - như cô worker trên . Nếu lợi tức thấp họ sẽ được trợ cấp tiền nhà , dựa trên 1/3 thu nhập hàng tháng . VD : nếu được trợ cấp gần 900/tháng thì trả tiền nhà gần 300 ; dù chủ nhà tính giá 1.300 tháng thì CP sẽ trả phần sai biệt : 1300 -300 = 1000.
* Tiền tàn phế được tính từ lúc làm đơn xin : ví dụ 6 tháng sau mới có thì họ cho truy lảnh 6 tháng (900 đô x 6) . Vì tuy tàn phế rõ ràng nhưng đôi khi thủ tục giấy tờ nhiêu khê nên ít ai lãnh trợ cấp tàn phế NGAY sau khi làm đơn xin ; nhưng đổi lại thì được TRUY LẢNH . Cô gái đi nạng trên đã được truy lãnh 1 số tiến lớn vì thời gian cứu xét chậm . Kỳ đó cô đã mua dàn máy máy điện tử lớn để nghe nhạc .

No comments:

Post a Comment