Saturday, August 16, 2014

THAM NHŨNG Ở CHẾ ĐỘ SÀI GÒN (VNCH) VÀ BÂY GIỜ . 

(Còm này đã đăng trên blog của Huỳnh ngọc Chênh)

 Tài May 9, 2013 at 9:50 AM

"Xin kể các bác chuyện CÓ THẬT 100 % .
Cách đây khoãng 19 năm , có một lần tôi được nghe hai cụ già , đáng tuổi cha mẹ tôi , nói chuyện với nhau ; một cụ nói :
- Dưới chế độ Việt nam Cộng hòa của chúng ta , chỉ có tham nhũng ở 1 số viên chức cấp cao ; cấp dưới không tham nhũng được nên đi đến bất mãn khiến cho chế độ VNCH rất yếu và dễ dàng sụp đổ vào năm 1975 vì cấp dưới ko có tinh thần để bảo vệ chế độ theo triết lý “ăn cây nào , rào cây nấy” .
Còn dưới chế độ Cộng sản hiện giờ , cấp trên tham nhũng rất bạo nhưng họ cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cấp dưới tham nhũng và họ củng nhắm mắt làm ngơ củng như bao che trước những bê bối của cấp dưới . Tóm lại họ dùng tham nhũng để “mua” sự ngoan ngoản trung thành của cấp dưới . Khi bọn cấp dưới tham nhũng được thì chúng mới ra sức bảo vệ cái chế độ đã giúp chúng giàu sang theo đúng triết lý “ăn cây nào , rào cây nấy” . Chỉ khổ người dân đen mà thôi .
Nhận xét :
Cụ này đả nhận xét rất chí lý và rất chính xác . Thành ra , bây giờ các bác hay nghe câu nói CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH hay THÀ MẤT NƯỚC HƠN MẤT ĐẢNG !!!
Dưới chế độ VNCH như đả nói , bọn cấp dưới rất ít tham nhũng hay nếu có thì chỉ ở một vài nghành nghề (ví dụ như cảnh sát và quân đội) mà thôi . Trong khi bây giờ , tham nhũng xuất hiện ĐẠI TRÀ Ở MỌI CẤP , MỌI NGHÀNH NGHỀ đến độ nếu có công chức nào ko tham nhũng thì sẻ bị đồng nghiệp coi là ‘gàn’ , ‘bất thường’ , ‘đầu óc có vấn đề’ . Hậu quả người dân bị bốc lột thậm tệ , GẤP NHIỀU LẦN so với người dân dưới cái chế độ – mà người CS gọi là ‘Mỹ Ngụy’ – , và đang gây bức xúc cho toàn xã hội kể cả người Việt ở nước ngoài" .



No comments:

Post a Comment