Saturday, August 16, 2014

PHI ĐỀ NGHỊ TOUR DU LỊCH ĐẾN BIỂN NAM HẢI.
Dịch từ báo : Wantchinatimes , đặt tại ĐL .

- Chim chích chòe Phi , nhờ uống thuốc liều , nên tiếp tục chọc tức đại bàng TQ .
- Là làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại .

"Tướng Gregorio Pio Catapang , TMT QĐ Phi nói QĐ sắp phát triển DL và dùng tàu chở khách đến 6 đảo nhỏ ở phía tây đất nước họ , tờ Thời báo Hoàn Cầu của TQ đăng .
. . . Những chuyến đi này sẽ đến 6 đảo - bị chiếm (occupied) bởi QĐ Phi , gồm đảo Thitu hay Pag-asa (theo tiếng Phi , có sân bay cho C-130 , hình 1 ) * và rạn san hô Second Thomas (bãi Cỏ Mây theo VN , hình 2-3) trong qđ TS , cũng đc đòi chủ quyền bởi TQ và ĐL với tên lần lượt là Zhonggye và Ren'ai .
Ông nói đề nghị này CẢM HỨNG từ những nước đã có hành động tương tự đối với đảo mà họ k.soát - ám chỉ TQ đối với qđ HS . Kế hoạch phát triển này có thể đc tiến hành theo thể thức liên doanh công-tư ăn chia 50/50 .
Ông nói , ngư phủ TQ và 5-6 tàu QS thường đc thấy chung quanh các lãnh thổ tranh chấp này , nằm phía tây của Phi . TQ đã biến vài đảo gần đó trong qđ TS thành tiền đồn QS của họ . Tại rạn Second Thomas này , 1 toán nhỏ lính TQLC Phi lập 1 tiền đồn trên 1 tàu chở xăng cũ , chiếc Sierra Madre - đã mắc cạn và rỉ sét , trong khi tàu TQ lăm le (attempt) thực hiện phong tỏa để ngăn tiếp tế đến họ .
KH này đc xem như khẳng định (assertion) về chủ quyền của Phi trong cuộc tranh chấp về lãnh hải đang xảy ra với TQ , cũng đã từng xảy ra (flare up) với rạn Scarborough trong những năm gần đây . Wu Shisun , GĐ của viện QG về nghiên cứu biển Nam Hải , nói trừ đảo Thitu , các tiện nghi/cơ cở trên các đảo chiếm bởi Phi ko đạt yêu cầu tối thiểu về DL và do vậy ý nghĩa của các tour này là nhằm mục đích c.trị .
Một chuyên gia hải quân của QĐNDTQ nói với Thời báo Hoàn cầu rằng các tour DL này sẽ vi phạm chủ quyền TQ tại biển Nam Hải và sẽ châm ngòi cho xung đột .Đảo Thitu là đảo LỚN THỨ HAI trong qđ TS ; đảo lớn nhứt là Itu Aba , đc k.soát bởi ĐL" .
http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx?cid=1101&MainCatID&id=20140816000132


pag-asa

rạn second thomas

tướng gregorio catapang

No comments:

Post a Comment