Wednesday, August 6, 2014

CÓ TU MỚI NHƯ VẬY  hay chuyện về "hai dược sỉ Mỹ gốc Việt - từng ra đời và lớn lên tại vùng rừng núi khỉ ho cò gáy Khe Sanh" - mà ông bạn toubib của tôi đã từng đi ngang .

- Giỏi là 1 chuyện nhưng sự GIÚP ĐỞ của người khác , còn được gọi là QUỚI NHƠN , rất quan trọng .
- Trên thế gian này , PHẦN LỚN mọi quan hệ giửa người đều dựa trên LỢI ÍCH , LỢI ÍCH VÀ LỢI ÍCH .

A / Hôm nay , qua 1 ng bạn , tôi nghe tin 2 chị em học trò cũ (song sinh) , mới có bằng M.A. về Dược (học 6 năm) tại Florida . Hiện tụi nó chỉ đi làm bán thời gian trong 1 hảng chế thuốc để học thêm lấy bằng Tiến Sỉ (Ph.D.) . Chúng từng học Toán với tôi khi mới sang Mỹ .  Sau đó sang ở với bác trai tại Florida , tiếp tục trung học và đại học tại đây , học rất giỏi .
Ở VN , chúng ở vùng kinh tế mới gần Khe Sanh (quốc lộ 9) , sống gần ng Thượng . Do gia đình nghèo , hàng ngày phải lên rừng kiếm củi , kiếm thức ăn cho heo , v.v... (Do phơi nắng nhiều nên 2 đứa ko được trắng trẻo lắm) . Ba má chúng , trước đó sống ở Quảng Trị , nhưng  bị CS di dân lên Khe Sanh . Sau nhờ bà nội , qua Mỹ năm 1975 bảo lãnh ba má nó .
Nhờ sang Mỹ ở độ tuổi 11-12 , chúng đã ĐỔI ĐỜI . Nay làm LƯƠNG CAO , ĐI XE XỊN , đều 23 t . Thử hỏi , nếu chúng ko sang Mỹ , có lẽ lớn lên lấy 1 anh nông dân , nhiều khi thất học , sinh con đẻ cái ở cái chốn khỉ ho cò gáy này  .
B / Cuộc chiến VN khiến nhiều người đau khổ nhưng cũng có kẻ DỖI ĐỜI .
Trước 75 , chỉ có người học thật giỏi mới được học bổng hay chỉ có 1 ít con ông cháu cha mới du học . Vì muốn xuất ngoại phải qua 1 hội đồng xét duyệt gồm các nghành như GD , NG , Cảnh sát và Quân đội , v.v... Trong hai em trai tôi , có 1 ng học giỏi nhưng vẫn ko đũ điều kiện xuất ngoại được dù gđ tôi rất giàu có .
Nếu xuất ngoại dễ dàng thì các SV các nghành sẽ đi du học hết . Lấy ai mà làm việc cho các BV hay QYV hay nhà máy đèn , nước , v.v...
C / NHẬN XÉT :
1/ Khi nghe ng bạn nói , tôi trả lời , "2 đứa này CÓ TU , nên mới như vậy . Học trò tôi , có đứa học ĐH ko nỗi , quay ra BƯNG PHỞ , dù ở TH nó rất giỏi" .
Còn hai đứa này , học ở đâu cũng được điểm cao . Lại ở nghành Y-Dược ko lo thất nghiệp , như các nghành khác . CÓ TU MỚI NHƯ VẬY !
 2/ Ngoài học Toán với tôi , về nhà bà nội dạy tụi nó học đàn . . . sang Florida ở nhà bác (qua Mỹ năm 1975) . Ông này giúp tụi nó rất nhiều  .
 Ba nó , từ chỗ "tiếng Anh NỮA CHỮ cũng ko biết" , nhờ ng quen giới thiệu , nay làm 1 hảng với lương giờ gần 40 đô .
3/ Do vậy , giỏi là 1 chuyện nhưng sự GIÚP ĐỞ của người khác , còn được gọi là QUỚI NHƠN , rất quan trọng . Ba cha con nó , nếu ko có bà nội và bà con giờ này chưa chắc được như vậy .
Bởi vậy có câu "hay ko bằng HÊN " hay "ng tính ko bằng trời tính" .
D/
1/ TRONG đạo Phật có nói :
Nếu kiếp trước , ta có giúp ai đó thì nay họ trả ơn . Họ giúp mình về kiến thức , lời khuyên , việc làm , hay tiền bạc . . .
Còn ta làm khổ ai đó thì giờ đây họ làm khổ ta dài dài .
Cuộc đời tôi , ngoại trừ cha mẹ , 1 ít anh em và 1 ít bạn bè thương yêu , giúp đở tôi ; trong khi đó  rất nhiều bà con , bạn bè , và bịnh tật đã làm khổ tôi . Cũng may là do học hỏi từ nhiều kiếp trước nên tôi mới những năng khiếu như bây giờ . Tuy ko lấy tiền của ai , nhưng tôi được sự kính trọng hay quà cáp biếu tặng .
2/ Tôi nói với bạn bè , nếu ko có các năng khiếu này , có lẽ ko ai đến thăm tôi vì tôi đã già , nhiều bịnh tật , lại nghèo , v.v..
Vì trên thế gian này , PHẦN LỚN mọi quan hệ giửa người đều dựa trên LỢI ÍCH , LỢI ÍCH VÀ LỢI ÍCH .
Từ xưa đã có câu "nghèo sống ở chợ đông không ai đến thăm ; còn giàu ở trên núi rừng vẫn có kẻ tìm " hay câu "vai mang túi bạc kè kè , nói quấy nói quá chúng nghe ầm ầm" .

No comments:

Post a Comment