Monday, July 28, 2014

CON TÀU NOÉ CỦA NĂM 1966 : ĐÂY CHƯA PHẢI LÀ LẦN DI TẢN CUỐI CÙNG CỦA LÀNG CHÀI LƯỚI NÀY , MÀ PHẦN LỚN LÀ DÂN CÔNG GIÁO DI CƯ 1954 . (Tựa do tôi đặt cho bài viết đăng trên LIFE June 2 1966) . 


(Làng Bàn Thạch , sống ở gần Tuy Hòa . Trước kia họ phải bỏ làng cũ vì chiến tranh để tới làng này . Nay sống gần Tuy Hòa tuy an toàn hơn  nhưng kiếm sống rất khó vì chật chội , công việc ko có , v.v...
Do vậy , cha sứ đã vận động với HQ Mỹ di tản 850 dân làng tới 1 nơi gần Cam ranh . Sau đây là hành trình dài 80 dặm của họ .- Tài) .



Cuộc tản cư bắt đầu . Trong khi ng già ở làng Bàn Thạch ngồi kiên nhẩn trên cát để chờ di tản thì tàu U.S.S. Page đang cố gắng vượt qua bải cát . Cuối cùng , người tị nạn đã lên tàu (embark) cách đó vài dặm .


Con tàu của Noé : sàn tàu U.S.S. Page (H.2) là 1 sự hổn độn gây bối rối (bewildering clutter) gồm người , thức ăn , bàn ghế - tất cả những thứ mà người tị nạn cần để lập lại cuộc sống tại làng mới gần Cam Ranh . Các nông dân  chăm lo gia súc của họ trên 1 phần sân tàu đổ cát (sand down) như 1 chuồng trại (pen) .
Trong khi người khác dựa vào bao lơn/lan can (rail) và ở sàn sau của tàu (fantail).
Một người bỏ chó vào lưới để tiện di chuyễn , 1 bé gái khóc vì kích động.

Và 1 cặp heo bị buộc lại (truss up)  .
Một bé sắp sanh :  phụ nữ nằm trên giường của thủy thủ đoàn trong khi các BS kiểm tra nhịp đập của thai nhi .

Họ chích cho chị ta dung dịch dextrose trước khi chị đẻ đứa con trai nặng 5 cân Anh .

No comments:

Post a Comment