Monday, June 23, 2014

Thư ngỏ gửi một người bạn ở Việt Nam : 

Chào anh , 

- Nước Pháp đã chọn khẩu hiệu 'Tự do - Bình đẳng - Bác ái' làm kim chỉ nam cho dân tộc họ . 
- Từ nhiều năm nay , trong đầu tôi luôn nung nấu một ý nghĩ : tôi là người , những gì liên quan đến con người đều liên quan đến tôi . 
- HCM đã nói : 'người ta ko sợ gian khổ , nguy hiểm ; nhưng chỉ sợ ko công bằng' . Tôi ko thấy quan chức nào nhắc lại câu nói này của HCM .
- Napoleon đã nói : Tôi ko sợ kẻ thù của tôi ; tôi chỉ sợ những cận thần của tôi thấy tôi có sai lầm mà ko nói cho tôi biết .

1/ Anh vừa khuyên tôi : Sao anh viết nhiều về chính trị như vậy , ko tốt cho anh vì đề tài rất 'nhạy cảm' , v.v...
Tôi xin trả lời : Tôi viết nhằm tranh đấu cho các quyền căn bản của con người như tự do ngôn luận , hay mọi người đều bình đẳng trước pháp luật , v.v...
Anh có muốn thấy những điều sau đây tiếp tục xảy đến với con hay cháu hay dân tộc mình:
- Bị dụ dỗ làm tiếp viên lương cao cho nhà hàng ở Nga đễ rồi khi sang nước người thì bị đẩy vào nhà chứa , bị tú bà và ma cô đánh đập tàn nhẩn (mụ chủ dùng guốc đập túi bụi vào mắt mủi làm 1 cô suýt bị mù) nếu ko vừa ý họ . (1) .
- Bị phân biệt đối xử khi vào ĐH , khi xin việc , v.v... vì cha/mẹ/ông/bà của nó ko phải là đảng viên hay gđ của nó ko có công với cách mạng , v.v...
- Bọn CCCC "ngồi trên đầu trên cổ" nhân dân VN và chúng lạm quyền hay tham nhũng không thua kém gì ông cha của chúng ! ; (dù cho chúng đã từng học ở Anh , Mỹ , CND , Úc , Pháp ! )
- Hối lộ (như anh đã làm) các công chức tại phường , quận , TP hay TƯ khi có các giao dịch với các cơ quan này .
- Đóng tiền cho thày cô cho các lớp học thêm (dù chúng rất giỏi) hay chạy tiền để có bằng cắp hay thi đậu vào các trường ĐH , CĐ , v.v... (thông qua "cò") . Khi ra trường , phải hối lộ để có việc làm ở TP hay chổ tốt , v.v... Một BS vừa cho tôi biết , muốn vào BV công , các BS phải hối lộ MẤY TRĂM TRIỆU cho Giám đốc BV .
- Vào BV phải hối lộ cho YT và BS để được chăm sóc tốt dù đã đóng viện phí đầy đũ (ko được miễn phí như ở dưới chế độ VNCH) ; chưa kể lối làm việc tắc trách , vô lương tâm ở những nơi này , v.v... (đây là báo Đảng đăng , chứ ko phải từ bọn "phản động" hải ngoại hay trong nước) .
- Một ngày nào đó , bị CA mời lên đồn làm việc vì một tố cáo của ai đó và sáng hôm sau , gia đình nhận tin của CA là nó đã chết vì treo cổ , hay đột quỵ , v.v... dù trước đó nó khỏe mạnh .
- Một ngày nào đó , bị CSGT quất dùi cui vào mặt vì chậm ngừng xe khi có lịnh hay dám cải nhau với CSGT . . . CA có quyền dừng xe để làm "luật" (ăn tiền mãi lộ) .
- Hàng trăm hành khách phải chờ vài giờ trên 1 chuyến bay của Vietnam Airlines vì 1 khách hàng thuộc loại Kim Cương đến trể . (2)
- Thất nghiệp trong khi người TQ , dù chỉ là lao động phổ thông , đang chiếm các công việc - mà lẽ ra phải dành cho người VN .
- Ngư dân VN tiếp tục bị cướp phá tài sản , ngư cụ , thậm chí giết chết khi hoạt động trên ngư trường truyền thống từ bao đời của mình .
- Người VN bị khinh rẻ khi đi du lịch hay lao động hay sống ở nước ngoài (Nhật , Đài Loan , HK , Sing , Thái lan , các nước cựu CS như Nga , CH Séc , v.v...) vì một số trộm cắp , làm gái điếm , buôn lậu , v.v...
Và còn nhiều cãnh trái tai gai mắt hay nhục nhã khác .
2/ Là người dân , ai cũng muốn sống trong một xã hội công bằng , mọi người đều có cơ hội đồng đều trong các dịch vụ (giáo dục , y tế , xã hội , v.v...) , mọi ng đều bình đẳng trước Pháp Luật (ko có vụ đảng viên được xử theo luật của đảng dù họ phạm tội hình sự , CA giết người chỉ nhận án treo trong khi công dân chửi CA bị 6 tháng tù , v.v...) , con cái được giáo dục tốt và được chăm sóc sức khỏe, v.v...
Anh thấy , dân HK , dù là một một đặc khu hành chánh thuộc TQ và rất dân chủ hơn VN rất nhiều (như được tự do ngôn luận , tự do báo chí hay được phép tụ họp hay biểu tình ; bằng cớ là Đêm Không Ngủ nhân kỷ niệm 25 năm Thảm Sát Thiên An Môn với trên 100.000 ng dự , v.v...) ; nhưng tiếp tục tranh đấu ko ngưng nghỉ cho những quyền căn bản khác của con người như "được trực tiếp chọn người cai trị HK" (họ ko chấp nhận thể thức "đảng cử dân bầu" mà TQ đang áp dụng cho ĐKHC này) , v.v. . .
Hẹn anh thư sau . Chào anh ,
(1) Hai cô trốn được , nhờ có ng thân tại Mỹ và CND báo với nghị sĩ , họ can thiệp với CP Nga đưa 2 cô này về VN . Hai cô cho biết chủ chứa , dân Hà tĩnh , có quen thân với Nguyễn đông Triều - tham tán công sứ tại TĐS và dọa "bọn bây về VN thì câm miệng vì đàn em tao rất nhiều tại VN sẽ ko tha bọn bây nếu nói xấu tao" ; và đường dây đưa gái sang Nga do CA VN và TĐS tại Nga tổ chức ; đa số các cô làm trong ổ điếm là dân miền Nam , 1 số ít là dân HN .http://195.188.87.10/vietnamese/vietnam/2013/04/130423_viet_russia_human_trafficking.shtml.
(2) Cũng may cho VNA vì chuyến bay đó ko có khách ngoại , nếu ko họ sẽ khởi kiện . Ở nước ngoài , nếu bạn là khách hàng Kim Cương - thường xuyên đi máy bay sẽ có các bonus như sẽ giảm giá khách sạn hoặc các dịch vụ mua sắm khác . Họ làm như vậy để khuyến mãi mà thôi , chứ ko vụ bắt mấy trăm ng phải chờ 1 người như VNA vì lẽ đơn giản "mọi ng đều bình đẳng trước pháp luật hay các dịch vụ về xã hội , kinh tế , y tế , giáo dục , v.v...

No comments:

Post a Comment