Tuesday, May 27, 2014

Về thỉnh nguyện thư xin Nhà Trắng cấm vận Trung quốc .

Một bạn tôi đã email cổ vỏ cho thỉnh nguyện này . Sau đây là trả lời của tôi .
Tôi biết bạn có sự bức xúc trước sự lấn át , ngày càng gia tăng của TQ , mà mới nhứt là dàn khoan . Thật sự mà nói , ko chỉ dàn khoan , TQ đã xâm lăng về kinh tế , văn hóa , kể cã chính trị , v.v...
CP Mỹ , họ phải phục vụ cho quyền lợi của dân tộc họ , và các doanh nhân đã đầu tư hàng trăm ngàn hảng xưởng tại TQ . . . Hiện nay , người Mỹ biết tiếng Hoa dễ xin việc làm vì các cty rất cần người như vậy để quản lý phân xưởng và dễ giao tiếp với ng TQ . Một số TP ở Cali dạy tiếng Hoa từ bậc Trung học cho HS có nhu cầu . . .
Cũng từ chổ này , TQ đã mua những kỷ thuật hay sản phẩm dùng trong dân sự lẫn quốc phòng (dual-use) như động cơ phản lực cho trực thăng , cho máy bay dân dụng và chiến đấu (từ một chi nhánh CND của hảng Pratt-Whitney !) . . . Sau 1979 , mua radar để hướng dẫn cho pháo binh , đã gây thiệt hại nhiều cho quân VN trong các trận chiến từ 79-84 . . . . Nếu kể các sản phẩm song dụng này , cả ngày cũng ko hết . Còn sản phẩm dân dụng thì bạn cứ vào Walmart hay bất cứ các cửa hàng khác sẽ biết .
CP Mỹ cũng biết điều này , nhưng đã nói , họ theo chính sách Realpolitik - đã áp dụng từ thời Kissinger . Vì các mua bán này tạo lợi nhuận cho nước Mỹ ( như công nhân TQ trong các hảng như Flextronics (hậu duệ của Solectron ở bắc Cali) - sản xuất iPhone đã tạo hàng tỉ đô la lợi nhuận cho Apple) . Và rất nhiều Cty Mỹ đã làm giàu nhờ đầu tư , mua bán tại TQ .
Các chánh khách Mỹ , khi sang TQ , ko đá động gì đến Tây Tạng hay nhân quyền , v.v... tại TQ , vì họ ko muốn mất lòng khách hàng "khủng" này ! Các nước Pháp , Đức , Anh , CND , Úc , v.v... cũng như vậy . Chỉ trừ Tây ban nha đang đòi dẫn độ Hồ Cẫm Đào vì tội ác chống nhơn loại .
Tới đây , bạn sẽ biết phản ứng của Nhà Trắng khi nhận thỉnh nguyện này . (Mỹ đã nói , họ không xía vào tranh chấp lãnh hải ở biển Đông) .
Do vậy VN chĩ có TỰ CỨU MÌNH bằng đi theo con đường dân chủ - mà Myanmar đã làm từ ba bốn năm . Một khi người dân ý thức và bảo vệ những quyền căn bản của con người , từ dân thường đến nguyên thủ đều bình đẳng trước luật pháp , mọi người sống và làm việc theo Hiến Pháp , v.v... thì khó có nước lớn nào BẮT NẠT hay XÂM LĂNG họ . Hơn nữa , điều này làm sao xảy ra khi họ ở trong 1 liên minh QS (NATO) như các nước Latvia . . . hay Philippines . . . Đài loan , dù đã bị đá ra khỏi LHQ và ko có quan hệ ngoại giao với Mỹ nhưng vẫn được Mỹ bảo vệ do một Hiệp ước ký kết trước đây .
Dù cho , vì 1 lý do nào đó , Mỹ bỏ rơi ĐL , và TQ xâm lăng ĐL , nhưng để cại trị một dân tộc có truyền thống như ĐL không phải là điều dễ dàng (miếng xương khó gặm) . Và TQ cũng cảm nhận điều này khi tiếp thu Hongkong từ 1997 .

No comments:

Post a Comment