Monday, November 18, 2013

Vì sao ng dân tin vào Nhà Nước ? 
Người Mỹ phần lớn luôn nghĩ rằng , ngày mai không khác nhiều so với ngày hôm nay lắm , vì họ luôn tin tưởng vào chế độ Pháp Trị hay Nhà Nước Pháp Quyền (cai trị bằng pháp luật) cũa họ . Ai lên làm tổng thống hay làm thị trưởng thì cũng theo luật mà điều hành đất nước (nghĩa là mọi chính sách sẽ ko thay đổi) .
Đối chiếu vào cuộc sống , ta thấy đúng như vậy :
1/ Những ng tị nạn VN mới qua Mỹ , trong giai đoạn đầu , (đặc biệt trong thập niên 1970 , 80) , do quán tính có sẳn từ VN (ko tin vào chính sách cũa nhà nước CS ) , họ không dám để tiền trong NH và cứ giử tiền mặt trong nhà . Lúc đó đã xãy các vụ cướp của , tra khảo chủ nhà (để chỉ chổ giấu tiền) , v.v... ; phần lớn nạn nhân là người Việt và thủ phạm cũng là băng đảng người Việt .
Nay những vụ ăn cướp như vậy đã giảm rất nhiều , gần đến chổ biến mất .
2/ Ở VN , hiện nay , những ng giàu có đều biến của cải cũa mình thành dollar hay vàng và để trong nhà ; vì đồng VN ngày càng mất giá và họ cũng ko tin tưởng lắm ở NH . (Tôi chưa nói tới các QUAN THAM , vì họ ko ngu gì gửi số tiền lớn ở NH vì ko khác gì 'lạy ông tui ở bụi này'.) . Cũng vậy mọi việc mua bán nhà cửa , xe cộ đắc giá , v.v... đều qui ra đô hay vàng .
3/ Nguyên tắc về tài chính , 1 nước ko nên để 2 đồng tiền lưu hành song song vì đồng tiền mạnh sẽ đẩy đồng tiền yếu ra khỏi thị trường .
a/Trước 1975 ở miền Nam VN , dân hay công chức , quân nhân giử đô trong người hay trong nhà là PHẠM PHÁP : chĩ có những ng có nhu cầu xuất ngoại để du lịch , du học , v.v... mới đc quyền giử đô ; nhưng phải có GIẤY PHÉP cũa bộ tài chánh hay NH quốc gia Việt Nam .
b/ Và phần lớn , các việc mua bán nhà cửa , xe cộ đắc tiền , v.v... đều dùng chi phiếu (CP) . Ng ta chĩ dùng tiền mặt để mua sắm lặt vặt . Theo thống kê cũa chính phủ VNCH , trước 1975 , hoạt động cũa các NH (công và tư) rất tốt đẹp và lượng tiền lưu thông qua NH không THUA gì các nước tư bản khác , dù VN đang có chiến tranh .
Ví dụ : bạn ký 1 CP trị giá 100.000 đồng trả cho một khách hàng A (hồi đó CP ko ghi tên ng nhận như bây giờ) .Ông A lại dùng CP này để trả cho ông B ; và ông B dùng nó để trả cho ông C . . . Như vậy CP đó đã qua tay nhiều ng .
(Lúc đó , chưa có máy ATM , nhưng với CP , bạn có thể rút tiền ở bất cứ NH nào ở các tỉnh - mà bạn làm việc hay du lịch) .

No comments:

Post a Comment