Wednesday, November 13, 2013

KHÔNG CẮT MÓNG CHÂN CHO CHÓ 

Câu hỏi: Tôi có một láng giềng có một con chihuahua già. Nó có móng chân dài đến nỗi mà nó ko thể đi được vì móng mọc ngang (grow sideways).
Tôi nói với bà ta rằng nên cắt móng chân cho nó vì nó đang đau đớn (in pain). Bà đã gạt đi/coi thường (pooh-pooh) và ko nghĩ rằng cần phải làm điều này .
Tôi tội nghiệp (feel sorry for) cho chú chó nhỏ này. Nó đang đau khổ (looks miserable). Tôi ko muốn ra lịnh/chỉ bảo (boss) người hàng sớm nhưng tôi nghĩ rằng họ ngu si/đần độn (no brain). Tôi là thành viên trong ban Bảo vệ Khu phố (Neighborhood Watch) do vậy tôi cảm thấy phải nói điều gì (some say) trong khu phố. Tôi nên làm gì bây giờ?
Joyce Alameda, TP Fremont Bắc Cali.
Trả lời:
Thân gửi Joyce: từ trước tới giờ, tôi ko biết có con chó nào mà lại ko cần cắt móng chân. Tôi đoán rằng người láng giềng đã ko đưa chó đến bs thú y để khám sức khỏe và chích ngừa.
Đấy là một dạng bạo hành, và bạn có quyền báo cáo việc này với ban bảo vệ thú vật (animal control department), ko phải vì bạn là thành viên của ban Bảo vệ Khu phố, nhưng bởi vì bạn là người có sự quan tâm (concerned person).
Thật dễ bỏ qua (overlook) những điều như vậy để giữ hòa khí giữa láng giềng, nhưng bạn phải nghĩ tới thú cưng (pet) và những gì chúng đang chịu.
Nếu bạn có khả năng (if you can afford it), bạn có thể cho bà ta một phiếu quà tặng (gift certificate) tới tiệm Petsmart hoặc nơi nào khác để họ chải chuốc (do grooming) -- như cắt móng chân, chải lông, . . .).
Nếu bà ta vẫn ko làm, bạn nên báo cáo.
Nguồn: Mục Joan Morris trên báo SJMN ngày 8 Nov 2013.

No comments:

Post a Comment