Tuesday, June 25, 2013

BƯỚC ĐẦU GIAN KHỔ CŨA MỘT DOANH NHÂN THÀNH ĐẠT  .

Phỏng vấn ông Hoàng Ngọc Diệp : . . .giúp lập 7 công ty tại VN có 5 Cty khá thành công  . . . hiện là GĐ Cao cấp của Qualcomm (Mỹ) tại VN  . . .cùng vợ và con trai (11 tuổi) sống ở SG.
(Bài rất dài , tôi đã lược bỏ nhiều đoạn , nhưng cố gắng giử nội dung . -Tài) .
 . . .
"1/ Đến Úc năm 1977, khi sắp 18 tuổi, anh mất bao lâu để học được tiếng Anh? . . .
- Lúc ở Nha Trang, . . .người Mỹ rất nhiều, họ làm cho bãi biển vốn thơ mộng thành vùng mất vệ sinh. Bao cao su, kim tiêm, thuốc lá, ... khắp nơi . . .làm cho tôi dị ứng tiếng Anh, vì nghĩ là tiếng của kẻ  xâm lược .Trong khi đó , anh em tôi đều học nó, . . . tôi thì chĩ học đủ để hát nhạc, chơi đàn . Sang Úc, mới biết mình ngu. Lúc đầu, đi làm là chũ yếu, . . .chọn cách học thuộc lòng. Quyển đầu là Across the River and Into the Trees (Băng sông vào rừng) . . .sau đó The Old Man and the Sea (Ngư ông và biển cả ) . . . mất 6 tháng tra từ điển để học thuộc lòng , và 5 năm sau tôi mới hiểu được tinh thần tác phẩm.
2/ Trong suốt 6 tháng đó, . . . chắc có người sẽ phê phán ngớ ngẩn này của anh ?
- Không ai nói tôi ngớ ngẩn , đa số nói tôi điên. Ở sở , . . ., tới giờ nghỉ là tôi học thuộc lòng, có người nói với tôi: 'cần gì học cho mệt, như tao đây, cứ sống lâu là có nhà cửa, xe cộ, . . .'(đúng ,nhiều người đã nghĩ vậy . - Tài) . Tôi trả lời: '. . ., tiếng Anh của tôi phải bằng và hơn những người Úc bình thường trong vài năm, . . .' Họ cho tôi là điên. . . tôi đành nghỉ việc , chọn lối sống như chơi đàn và hát rong. . .
3/ Bây giờ thì tiếng Anh của anh thế nào , đã hơn được dân Úc chưa?
- . . .  nếu so với dân Úc bình thường, . . .chắc chắn là không thua . . .điều quan trọng hơn là mâu thuẫn (ở hãng sơn) đã giúp tôi thay đổi, từ một người làm thuê thành một nhà quản lý. . .
4/ Học quản trị vì muốn cứu nhiều người. . . ?
- Nếu trở thành BS thì phải mất mấy chục năm kiếm tiền, để đủ tiền mà về VN làm thiện nguyện. . . Tôi phải tìm cách kiếm tiền thật nhanh, thật nhiều, và đương nhiên phải bằng . . .nghề QT (Manager): quản lý, lập KH , giải quyết các chiến lược cho các tổ chức, từ cấp Cty lên tới cấp  TP, QG, . . . nhưng sau một thời gian (học về QT) thì  thấy đây là nghề có thể cứu được nhiều người hơn làm BS ! Tôi vừa đi học vừa đi làm manager, sau 4 năm tôi mới biết được thật sự giá trị của QT là gì . . ."
. . .
Tìm hiểu thêm ở http://www.ictnews.vn/home/Vien-thong/5/toi-luon-mong-muon-dua-cong-nghe-moi-den-viet-nam/267/index.ict
=====

No comments:

Post a Comment