Saturday, May 6, 2023

 

TRẬN MẬU THÂN ĐỢT HAI Ở ĐÀ LẠT.


"ĐỊCH QUÂN TẤN CÔNG KHU NGHỈ MÁT MIỀN NÚI TẠI NAM VIỆT NAM.

Dịch từ bài báo đăng trên tờ New York Times ngày thứ sáu Q31/5/1968.

"SAIGON, Nam Việt Nam. 30/5/1968-- Địch quân đã tấn công thành phố nghỉ mát Đà Lạt của Cao nguyên Trung phần và bao vây những đồn bót chung quanh vào sáng sớm hôm nay. Đây là cuộc tấn công nghiêm trọng kể từ Tổng tấn công Tết vào đầu năm 1968.

Nổ súng rải rác đã được ghi nhận tại Đà Lạt suốt ngày này và lúc chiều ít nhứt 100 lính địch được tin đã chiếm các tòa nhà của viện đại học, một chũng viện (để đào tạo tu sĩ) và một nhà thờ ở trung tâm thành phố. (Quân VC đã bị đẩy lui khỏi đại học trong buổi tối, thông tấn xã AP loan tin ngày chủ nhựt tại Sài Gòn).

Phát ngôn viên quân sự của Nam Việt Nam nói rằng địch quân đang chiếm giữ các vị trí này đã bị bao vây. Vài TĐ bộ binh và các chiến xa hạng nhẹ chạy bánh V-100 của địa phương quân, xem hình, đã nhanh chóng tiến vào thành phố một thời gian ngắn sau khi cuộc tấn công bắt đầu lúc 2g sáng.

Học viện Quân sự đã bị tấn công.

Có tất cả 13 địa điểm bị tấn công, bao gồm Trường Võ bị Quốc gia tại TP và sân bay Liên Khương 14 dặm ở phía nam.

Phát ngôn viên cho biết có 22 địch quân bị giết trong trận đánh và thương vong của Nam quân là 8 chết và 24 bị thương.

Đà Lạt là tp lớn hàng thứ chín của Nam VN, với dân số khoảng 77 ngàn; và cách thủ đô Sài Gòn 145 dặm về phía đông bắc.

Trận tấn công đã xảy ra giữa các tin về đụng độ dữ dội tại Cambodia giữa địch quân và TQLC VNCH gần Preyveng, một tỉnh lỵ 30 dặm đông nam thủ đô Pnom Penh.

Có tin TQLC VNCH và quân chính phủ Cambodia đang tiến về tp này, nơi quân phòng thủ vẫn còn làm chủ sau hai ngày chiến đấu trong đường phố.

Quân Nam VN cho biết khoảng 2.500 địch quân ở trong và ngoài Preyveng. Họ nói đã giết 250 địch quân vào hôm qua và hôm nay trong các trận đánh ở Banam cách tp 12 dặm.

Tin cho biết những trận đánh nhỏ và rải rác tại các khu khác của Cambodia hôm qua và hôm nay.

Trận tấn công tại Đà Lạt tức thời ko có vẻ là một phần của bất cứ tấn công phối hợp tại Nam VN. Có tổng cộng 25 cuộc pháo kích khắp nước vào tối qua và sáng nay, hơi ít hơn là bình quân của hai tuần qua. 

Trong vài tháng, các đv địch được tin đã xâm nhập vào những đồi núi gần Đà Lạt và quấy rối đã gia tăng. Cuộc tấn công nghiêm trọng vừa qua vào tp này đã đến trong tổng tấn công 1968 (đợt một), khi phần lớn các tp lớn ở Nam VN bị tấn công. 

Không có đv nào lớn đóng quân tại Đà Lạt. Chỉ có Trường Võ bị Quốc gia và một trung tâm huấn luyện cho ĐPQ và nghĩa quân. Từ nhiều năm nay, Đà Lạt đã được xem bởi dân Nam VN là một nơi ko có chiến tranh để các cặp mới cưới hưởng tuần trăng mật và các gia đình nghỉ mát.

Một phát ngôn viên quân sự nói có khoảng 400 địch quân tham gia cuộc tấn công.

Nhiều tên được cho đã xâm nhập vào tp theo từng toán nhỏ trong vài ngày qua. Một số đã chiếm một số vị trí ở rìa của tp. Chín trong 13 địa điểm bị tấn công đều nằm bên trong tp.

Cuộc tấn công đầu tiên lúc 2g sáng, đánh vào Trường Võ Bị, trong đó có 800 SVSQ và nhân viên của trường cũng có quân số tương tự. Trường Võ Bị ko có tổn thất, nhưng đã bắn hạ 12 tên và bắt sống 2 tên. Trường đã bị tấn công bằng cối và hỏa tiển, nhưng thiệt hại vật chất ko đáng kể.

Khoảng nửa giờ sau, thêm tám địa điểm khác trong tp bị tấn công, cũng như sân bay Liên Khương và một trung tâm huấn luyện gần đó. 22 địch quân bị giết và ba bị bắt.

Phát ngôn viên nói rằng trung tâm huấn luyện bị tấn công mạnh, đã hứng 40 đạn cối và tấn công bằng bộ binh.

"Rất khó để đẩy lui địc quân vì chúng tôi vừa chiến đấu và vừa bảo vê doanh trại," một phát ngôn viên nói.

No comments:

Post a Comment