Thursday, July 8, 2021

 Vụ công ty liên quan thương hiệu Lee’s Sandwiche: Cần tuân thủ pháp luật quốc tế về kinh doanh thực phẩm

Thứ năm, 08/07/2021 16:47 GMT+7



0:00

/

0:00

0:00


Nữ miền Bắc


(PLVN) - Mới đây, tòa án quận Trung tâm California, Hoa Kỳ đã ra phán quyết và lệnh quản chế tại mã vụ án số SACR20- 00128- DFM liên quan công ty LQNN, liên quan thương hiệu bánh mì Việt nổi tiếng thế giới, là Lee’s Sandwiches.


 


Vụ công ty liên quan thương hiệu Lee’s Sandwiche: Cần tuân thủ pháp luật quốc tế về kinh doanh thực phẩm

Để hiểu hơn về tình huống pháp lý hiện đang được dư luận quan tâm này, cũng như giúp doanh nghiệp Việt Nam khi ra nước ngoài đầu tư, kinh doanh sẽ tránh những sai lầm đáng tiếc, Báo Pháp Luật Việt Nam đã tiếp cận thông tin từ kết luận của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ liên quan sự việc trên.


Hoa Kỳ là quốc gia đề cao tính minh bạch và có thể truy xuất nguồn gốc của thực phẩm. Tính minh bạch được thể hiện rõ ở các quy định về ghi nhãn thực phẩm nhằm cung cấp thông tin đầy đủ cho người tiêu dùng. Pháp luật về an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ sử dụng các phương thức điều chỉnh: Cấm quảng cáo, ghi nhãn gian dối, sai sự thật; buộc công bố những thông tin cần thiết về sản phẩm trên nhãn hàng hóa.


Cần tuân thủ pháp luật quốc tế về kinh doanh thực phẩm


Theo bản án ngày 18/3/2021, tòa án quận Trung tâm California, Hoa Kỳ đã tuyên công ty LQNN.Inc, có liên quan việc sản xuất và phân phối bánh mì Lee’s Sandwiches, thương hiệu của Vua bánh mì Lê Văn Chiêu với 2 tội danh: Bán và vận chuyển, Đề nghị bán và vận chuyển các sản phẩm thực phẩm từ thịt, gia cầm chưa qua kiểm tra theo luật hình sự của Hoa Kỳ.


Bản án này được căn cứ vào kết quả điều tra năm 2015 của Dịch vụ Thanh tra và An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của người tiêu dùng nói riêng và uy tín của thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung.


Chính vì vậy, khi tiếp nhận thông tin này, đa số người Việt thường rất cẩn trọng, để vừa không ảnh hưởng uy tín của sản phẩm Việt trên thế giới, song vẫn cần công tâm và lấy thượng tôn pháp luật làm đầu, tránh xảy ra tình trạng một con sâu làm rầu nồi canh.


Tuy nhiên, đã đến lúc cần nhìn nhận, hiện khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng đầu tư kinh doanh tại Hoa Kỳ nói riêng và quốc tế nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm, nên việc nắm rõ và tuân thủ luật pháp của quốc gia sở tại là vô cùng cần thiết, hay nói cách khác là rất quan trọng nếu muốn phát triển bền vững.


Tính minh bạch của quá trình giám sát


Theo thông tin trên trang: https://www.fsis.usda.gov/ của FSIS thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thì vào ngày 20/5/2015, LQNN Inc., bị tiến hành thu hồi các sản phẩm gia cầm, thịt bò và thịt lợn được sản xuất nhưng bị gắn nhãn sai, khi sử dụng trái phép dấu kiểm tra của USDA.


Được biết, FSIS là tên gọi tắt của Dịch vụ Thanh tra và An toàn Thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA); là cơ quan quản lý sức khỏe cộng đồng chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn cung cấp thương mại thịt, gia cầm, và các sản phẩm trứng an toàn, lành mạnh, được dán nhãn và đóng gói chính xác.



 

FSIS hoạt động như một cơ quan y tế quốc gia và chịu trách nhiệm về sự an toàn của các cơ sở liên quan đến thực phẩm công cộng cũng như điều tra kinh doanh, với sự lãnh đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp về An toàn Thực phẩm.


Theo đó, cơ quan này chuyển trọng tâm từ ứng phó sang tăng cường biện pháp phòng ngừa rủi ro, theo chiến lược chung của Hoa Kỳ. Điều này thể hiện rõ qua các điểm mới của Luật An toàn thực phẩm hiện đại năm 2011. Các cơ sở cung ứng thực phẩm phải lập và triển khai kế hoạch kiểm soát phòng ngừa, đánh giá rủi ro, cũng như đề ra các biện pháp hạn chế, khắc phục một cách cụ thể.


Tại Thông cáo được niêm yết chính thức trên trang chính thức của FSIS, thì vào 20 tháng 5 năm 2015, LQNN, Inc., một công ty ở Garden Grove, California, đã bổ sung thêm poundage vào danh sách các sản phẩm bị thu hồi. Các sản phẩm được chuyển đi và bán trong thương mại bao gồm việc sử dụng không được chấp thuận của một dấu hiệu kiểm tra của cơ sở khác, được xác định là Số cơ sở 18995. LQNN, Inc., hoạt động với tên gọi Lee’s Sandwiches, đã chế biến sản phẩm từ các cơ sở được liên bang kiểm tra và tái - đóng gói.


Tại thông báo này, FSIS thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ nêu rõ các mặt hàng thịt gia cầm, thịt bò và thịt lợn khác nhau bị thu hồi, trong đó có Jambon Thái lát, Phô mai Đầu thái lát, Giò heo thái lát, Thịt lợn Nướng Hoàn toàn Nấu chín, Bánh tráng cuốn thịt heo & tôm, chà bông thịt heo v.v...


FSIS thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ nêu rõ sản phẩm sau đây thuộc diện thu hồi và đã được gửi đến các địa điểm nhà hàng khác nhau ở Arizona, California, Nevada, Oklahoma, Oregon và Texas để nấu chín và phục vụ cho người tiêu dùng. Các sản phẩm sau đây có thể chứa chứng nhận Est. 11041 hoặc P-11041, Est. 18995, bên trong dấu kiểm tra của USDA.


Tính minh bạch còn thể hiện ở quy định của Hoa Kỳ về việc thiết lập một cổng thông tin điện tử đăng tải thông tin về thực phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Cơ quan nhà nước, người tiêu dùng cũng có thể đăng tải thông tin, nhằm thúc đẩy việc trao đổi, cung cấp thông tin về thực phẩm không an toàn, kịp thời thu hồi khỏi sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đạt chất lượng tại các kênh phân phối trên thị trường.


Chính vì vậy, liên quan án phạt 250.000 USD và quản chế tại mã vụ án số SACR20- 00128- DFM của công ty LQNN, liên quan thương hiệu bánh mì Việt nổi tiếng thế giới, là Lee’s Sandwiches, FSIS cho biết đã phát hiện ra vấn đề trong quá trình đánh giá giám sát và thực thi pháp luật nêu trên.


Để minh bạch thông tin, người tiêu dùng và giới truyền thông có thắc mắc về việc thu hồi sản phẩm của công ty LQNN, liên quan thương hiệu bánh mì Việt nổi tiếng thế giới, là Lee’s Sandwiches, có thể liên hệ FSIS hoặc đường dây nóng miễn phí về Thịt và Gia cầm của USDA 1-888-MPHotline (1-888-674-6854).

No comments:

Post a Comment