Monday, March 22, 2021

 Ăng -ten trong tù


Cơ hồ như muốn quên về vụ nầy rồi .!
Thực ra nói về các đồng đội về chuyện nầy nó không vui vẻ gì ,chả hãnh diện chút nào hết!Tôi cũng từng đắn đo và trăn trở lắm , vì bỏ qua thì thôi mà hễ khi nói đến ,là phải nói thật và nói hết ,không hư cấu nói thêm ai bao giờ , rồi tự hỏi thế có nên kể lại không đây ??
Vả lại mình cũng có tí tuổi đầu , trong dòng máu bây giờ có pha thêm nhiều loại thuốc men cho bệnh tuổi già ,khiến cho máu đã nguội lạnh khá nhiều .
Với lại mỗi khi đề cập đến chuyện xưa mà hơi lên giọng thì bị bà nội sắp nhỏ cứ khuyên hoài :Thôi con người ta ai cũng có lúc sai quấy ,bây giờ họ đã ăn ăn ,hối cải ,biết lỗi tu hành rồi …vv ,mình cũng nên quên đi cho mọi người đều nhẹ nhàng thanh thản trong tuổi hoàng hôn này .!Thật là có lý vô cùng .
Dòng đời đang trôi êm đềm , “thuận- giò –xuôi- bướm “ bỗng kẹt một…., sợi tóc ,làm nó khưng lại một chút ,bởi lẽ mới đây đọc bài “Nhắc đến Vũ thành An”của Đucquany, post lên Diễn Đàn nầy mấy tuần qua … có nói đến Vũ thành AN -ten-na, Cung Củ Đậu ,Nguyễn minh Đăng ,bỗng chuyện cũ hiện về,khiến tôi sực nhớ vài chuyện xin góp thêm vào kẽo nay mai lú lẫn ,quên quên nhớ nhớ ; nói bậy lại thêm phiền !Vòng vo đôi hàng cho nóng máy ,xin vào chuyện ngay ạ
Tôi không ở tù chung trại với Vũ thành An và Nguyễn minh Đăng ,nhưng 7,8 tháng chót khi được thả ra có ở tù chung với Cung Củ Đậu thôi; nên không chứng kiến thành tích của 2 ông trước ,sẽ nói Ông Cung sau .

Khi đọc bài viết trên, thấy tác giả nói về Vũ thành An là đúng ,nói bớt thì có , chứ không thêm gì đâu .. Đáng tin cậy!
Chính vì tôi có anh bạn thân ,cùng khoá là Trung Tá Huỳnh Liên (đã mất 2 năm qua )trong chuyến du hành có đến ở lại nhà tôi chơi. Kể chuyện tù tội ,khi nhắc đến ông Vũ thành An nầy , anh bạn Liên rất hiền lành ít nói mà cũng nổi xung thiên với tên này ! Anh Huỳnh Liên (không phải nhà tướng số đâu nghe ) có ra dấu điệu bộ ,vổ tay bắt nhịp và ca lên bài chửi đế quốc Mỹ ,Nguỵ mà An mới sáng tác ,(tiếc quá tôi quên mất lời rồi ,nhưng lời lẽ ác liệt lắm )và ông bạn Liên còn biết gần đây Vũ thành An có kêu gọi quyên góp--- (dĩ nhiên ,chứ tuổi này ông ta làm gì có tiền mà ứng ra )—mang về làm từ thiện bên VN mà cứ phải tuyên bố là của thầy Sáu tặng …Bạn tôi ra chiều bực tức , bất mản và khinh bĩ lắm …
Qua đến Mỹ ông An cũng lên tiếng xác nhận lỗi xưa ,trong lúc yếu lòng gì đó ….đăng trong báo Ngày Nay Houston , điều đó chứng minh là có ,chứ không ai vu oan cho ông ta hết .Chuyện qua lâu rồi ,nguời ta có lẽ đã forgive chứ không forget !

Về Cung Củ Đậu ,tức Phạm đình Cung thì như vầy :
Bạn tù nghe tiếng tăm của Cung củ đậu nầy từ mấy trại tù lúc đầu do quân đội quản lý lận , mãi đến năm 1982(?) khi Trung Quốc gần đánh qua thì tất cả mới giao về trại tù do Công An cai quản .
Tôi cũng may là chưa biết mặt và ở tù chung với Cung lúc đó .! Mãi đến năm 85 Cung đang ở Z-3OA bị thất sủng hay lý do gì mà bị đẩy vào Z- 30D (Xuân Lộc củ ) cùng chung đội với tôi ,nên tôi mới biết mặt và anh em cũng dè chừng hắn ta rồi !
Lúc ấy, Hắn nói là Thiếu tá bên Nhảy Dù ,khoá 16 Đàlạt .Cũng vì muốn biết rõ hắn thêm ,nên chính tôi có hỏi vài anh khoá 16 để xác nhận .Thì anh C-Y khoá 16 cho biết là mấy anh cùng khoá không một ai nhớ hoặc biết hắn cả ! Anh C-Y mới trực tiếp hỏi Cung thực sự là khoá nào ?? anh nói ngay với Cung là hỏi để biết vậy thôi ,dù cho mạo danh hay gì đó thì anh cũng hứa giử im không nói ra làm chi .!
Cung cho biết hắn ta thuộc khoá 16,nhưng học giửa chừng vì lý do gì đó bị đưa qua Đồng Đế học tiếp .Anh C- Y cũng cho biết khi mấy anh mãn khoá ,thì bên Đồng đế cũng có khoá Sĩ Quan đặc biệt ra truờng cùng lượt , nên anh CY không biết Cung có nằm trong số đó không ,chứ khoá 16 thực sự không có Cung
Quý bạn nào bên Dù có biết Cung ở Tiểu Đoàn nào ?? hay là phòng , ban nào trong Nhãy Dù không ? Chưa nghe ai nói , còn mù mờ lắm đây !
Khi đến Mỹ , ở Cali ,thì Cung lên chức Trung Tá Dù và đang là Hội Trưởng mủ Đỏ ở Cali thì phải ??.Khoá 16 Đàlạt ở đây cũng đông ,nhưng vẫn im lặng vì chưa có gì cần lên tiếng cả ? Dĩ hoà vi quý cũng hay !
Trong youtube thấy Cung thường thách đố ai nói Cung Củ Đậu làm ăng ten trong tù có ngon hãy ra đối mặt mà nói đi, đừng đồn đải !Nói nhỏ cho ai đó biết trước nghe ; Cung củ đậu còn khá khoẻ và hay đánh lộn lắm đấy .!___ **(xin nhắn anh Đại Uý KQ Đỗ văn Phúc nhà văn ,Chủ tịch Cộng Đồng …, trên đây là về Cung củ đậu ,mà tôi biết,trước kia trong một website VL anh có hỏi mà tôi chưa trả lời, mong thông cảm )___

Bây giờ nói về mấy cây ăng ten . Thực ra mà bảo đem bằng chứng ra nói họ là ăng ten , thì làm sao mà trưng bằng chứng hiển nhiên được .Chỉ có cán bộ trực tiếp nhận báo cáo của của chúng mới có nắm giử bằng chứng thôi chứ bảo mình đưa bằng chứng ra ,thì chịu thua .!Nhưng anh em đã đồn rỉ tay nhau ,thằng đó làm ăng ten ,là y chang ,trúng phóc không sai , không vu oan bao giờ !
Cũng như bi giờ trên báo chí mà tố ai là VC ,khi ra toà là nguời tố bị thua thôi .Làm sao chứng minh hén là VC được , có thẻ đảng không ?? dù có mang K54 cũng huề trất đó !Bởi vậy nhiều tờ báo đứng ra tố thường bị thua và tán gia bại sản là vậy ! Đại khái như SàigonNhỏ tố báo Người Việt đó …..và anh bạn KQ nhà văn ,chủ tịch Cộng Đồng ,cũng dính chấu như vậy ..

Được thể mấy năm qua có vài tên mặc áo thun mang cờ đỏ sao vàng như Nguyễn phuơng Hùng (T/ u BĐQ)lên youtube chí choé cùng đồng bọn ,và mặc sức bưng bô cho VC ồn ào lắm . Còn trương cờ đỏ sao vàng tại nhà thì có thêm Hoàng duy Hùng,luật sư ở Houston nữa ….(Tạm giẹp đám nầy qua một xó đi ,chứ nói về chúng thì dài và lang mang lắm )

Trong tù ,đội nào cũng có cày cắm ăng ten .Cái bọn nầy chỉ báo cáo lặt vặt thường là lời ăn tiếng nói của phe ta ,nên bị kiểm điểm quở trách thôi ;hoặc cao lắm là biệt giam vô nhà kỷ luật 1 tuần , làm anh em khó chịu .Dù sao chúng cũng là hạng tép riêu .
Cấp cao hơn ,nguy hiểm hơn và độc ác hơn là mấy tay đội trưởng và ban thường trực thi đua !
Mấy tay Đội Trưởng chỉ làm theo chỉ thị của cán bộ quản giáo một cách nhiệt thành cũng là chết mẹ anh em hết ráo rồi ,mà tay nào thêm cái tật trình báo tận tình đến từng…một : -ngày đi ị mấy bận ,chân rụng mấy cộng lông nữa ; thì coi như mình xui tận mạng , tận cùng bằng số rồi ,sống lây lất nhờ Trời thôi !!.
Như tên THI có một dạo nỗi tiếng hung ác , đánh cha Nguyễn hữu Lễ và dân biểu Tiếp (gốc KQ ) đến chết…là hắn nằm trong Thường trực thi đua !Tội ác của hắn bị tố giác ,nhưng Mỹ vẫn nhân đạo cho qua một đảo nào đó của Mỹ ,chớ không trả về VN ; như vậy vẫn còn sướng cha thiên hạ rồi !.
Trường hợp của tôi xui xẻo bị dính với tên đội trưởng hắc ám Hồ công Toại mấy năm trời ,từ bên trại quân đội , đến khi chuyển qua bên trại Công An ,và qua mấy lần biên chế (đổi qua đội khác ) cũng không thoát khỏi hắn .
Hồ công Toại thuộc khoá 17 ĐàLạt !Một tay gian manh ,giảo hoạt, tàn ác và mất tư cách …có lẽ nhất bọn .!Kể từng chuyện của hắn làm thì đâu có nhớ hết và nói đến bao giờ sao cho đủ !

Chỉ nội cái việc làm Đội Trưởng ,mà tâng bốc lấy điểm với cán bộ quản giáo, thì nó xiết anh em cũng thè lưỡi rồi ., đại khái như là:
_ thí dụ như khi đi rừng lấy gỗ làm nhà ,cây cột cán bộ đưa xuống là dài 4,5m đường kính gốc là 1,tấc 8 mà nó tự động tăng lên 2 tấc là đủ chết rồi(khó tìm cây ,và nó nặng ghê lắm ) ; nên mỗi khi đội bi phân công đi rừng lấy gỗ là đêm đó chập chờn khó ngủ …
__ lao động khác thì nó tăng chỉ tiêu cao lên …
__ nhiều khi hắn tình nguyện xin dẩn đội đi làm sớm trước 1 tiếng vào buổi trưa để hoàn thành công việc gì đó .Ai dám phản kháng không ?Mang án là chống lao động à ??Ai cũng rủa thầm ,mà sao hắn vẫn mạnh khoẻ mới bực mình !
Tên Toại nầy khi xưa làm Quận Trưởng, hắn biết lợi dụng quyền thế,nên bắt chẹt và ăn của đút cũng ghê lắm đây!Trong lúc ăn đói rã họng mà hắn bắt chẹt một một anh trong đội , được nó cho vào làm nhà bếp,phải len lén cống nạp nó một chén cơm mỗi ngày trên đầu nằm .!Bây giờ chúng ta no tràn họng không biết giá trị ,chứ mấy năm trong tù Cộng thì một chén cơm quý như vàng đó nghe !
Trời bất dung gian ,sao có anh thấy được ,rĩ tai lan truyền .Gặp tôi tánh cà khịa .lúc lao động ngoài hiện trường giờ giải lao tôi xa gần về chén cơm Thạch Sanh ,ngghĩa là ăn hết rồi lại tự nhiên có chén cơm thêm !! Hắn bị nhột nên đì tôi càng dữ nữa ..
Hắn mất tư cách đến độ gọi tên quản giáo ranh con mang cấp hạ sĩ bằng…. ông thầy ,mới chết mẹ !
Bởi thế tôi thường hay nói các quân trường của ta dạy đủ thứ mà không dạy SVSQ về tính Liêm Sĩ…
Hắn thường báo cáo , đâm thọc anh em mọi chuyện ,nên Trời trả quả báo , hắn bị một cú này mới nặng cho hắn ; từ đó tôi thoát khỏi quả tạ của hắn ,nhưng lại gặp tên đội phó của hắn cũng một 7 ,một 8 với hắn , đở hơn nhưng cũng mệt cầm canh
Số là bên trại CA Tân Lập (Vĩnh Phú) , Toại làm Đội Trưởng trồng bạc hà ( tinh chế dầu xanh_,_chứ không là bạc hà nấu canh chua ), đến mùa thu hoạch đem chưng cất ra dầu như nấu rượu vậy .

Tôi thân cao to có vẽ mạnh khỏe nên được chọn vào tiểu đội chưng cất bạc hà do Toại dẩn đầu ,sáng đi sớm ,tối mịt 9 giờ mới về !Nhiệm vụ là gánh nước duới suối lên đổ vào bình làm lạnh cho thùng to chứa bạc hà, đang đun sôi bốc hơi ; cho tinh dầu chảy ra cũng y như nấu rươụ vậy .
Mãi một hôm chuyện nầy xảy ra mới vui . Tối nọ đi làm về trong lúc tù đã vào chuồng hết rồi,toán nầy đi về thì được lệnh tất cả vào phòng “Thường trực thi đua “để khám xét có cán bộ chấp pháp chứng giám
Tên Toại cũng xum xoe hung hổ bảo anh hãy trưng bày túi xách đựng bi đông nước và ca cống ăn cơm , áo lạnh cởi ra hết . Sao một lúc lần mò khám xét tất cả anh em không có gì vi phạm , đến phiên Hồ công Toại bị khám chót . Lòi ra hắn ta dấu tiền ở trong lưng quần ..Thế là chết mẹhắn rồi ! Hắn ta bị kỹ luật ,nhốt vô nhà kiên giam một tuần lễ , anh em còn lại thì về phòng . Anh em vui mừng thầm trong bụng quá chừng ,dĩ nhiên có tôi mà không dám tỏ lộ ra mặt vì đàn em của hắn cũng còn đông và ăng ten quơ càng dò tín hiệu cũng dữ lắm ; phần đông hả hê trong lòng và cảm thấy phấn khởi dù sau đó dưới tay tên đội phó tên Lý Th cũng hắc ám cở một 7, môt 8 như hắn .

Đến tận bây giờ tôi cũng không biết ai chơi cú độc nầy ,báo cáo và ăng ten như vầy là thuộc loại trinh sát của ta khi xưa ,hoan nghênh hết cở !Tiền hắn có là do hắn ranh ma ,xin mấy bà đi thăm nuôi chồng con ở phân trại khác đi ngang qua đội đấy thôi .
Trong thời buổi hổn mang,thân tàn ma dại , đói quanh năm , đầu óc bị khủng hoảng cùng cực dáng đi xêu vẹo , ốm đói như con cò ma ,thì ăng ten mọc lên như rươi , đều khắp đội nào cũng có ,bất kể quân binh chủng nào …Đặt mình trong hoàn cảnh đó có trách mãi ,thù ghét họ được không ??
Khó trả lời quá !Cái gì chứ nếu tôi gặp lại những tên đó ,khi mình đã biết rõ, mà bô lô ba loa chào hỏi là không bao giờ !
Chẳng thế mà tôi còn nhớ anh bạn Tiêu hữu Đức ,Tiểu Đoàn Trưởng ,một sáng nọ có kêu tôi nói đêm qua anh mơ một giấc mơ ghê quá đến giờ nầy anh còn sợ ,là trong mơ thấy thanh toán tên Toại chết queo ,mà tôi lại ép tên nầy sát ván đến mỏng te , dẹp lép như con khô ,mới ghê chứ . Đó là giấc mơ ,anh Đức kể thật ,tôi còn nhớ !Chứng tỏ tù nhân “thương” hắn đến thế nào rồi .

Nói đến đây tôi nhớ lại anh Phạm hữu Dương ,chủ biên tờ Lý Tưởng của Tổng hội KQ,có viết một bài kể lại anh cũng đã bỏ qua và tha thứ một tên ăng ten gian ác trong tù, đến Mỹ này đang bị bệnh hiểm nghèo ,cần giúp đở . Anh Dương đã xả lòng từ bi bỏ qua chuyện củ , đã lái xe thật xa đến để cứu anh ta bằng tuỷ sống (?)và chút tài chính nữa !Bài viết lâu rồi tôi không còn nhớ chi tiết !
Tôi thật ngưỡng mộ và kính nễ anh Dương nầy hết sức .Quả thật anh có lòng vị tha và cái tâm Bồ Tát quá . Tôi không bằng một móng tay của anh . Bái phục !!
Tự xét ,cá nhân tôi cũng lo thân ,sống ích kỷ chứ không anh hùng gì đâu .Bo bo lo cái thân chứ không dám phản kháng những cảnh trái tay gay mắt ,nghĩ lại mình cũng quá hèn thật .!

***Niềm tự hào

Trong mịt mùng tâm tối ấylại cũng có một ánh sao loé lên . Đó là tôi có một anh bạn rất thân là Trung tá Nguyễn văn Trọng ,Phi Đoàn Trưởng 231(?)Biên Hoà, quen gọi là Trọng khẹt , vì anh hay hít hít như người đau sâu răng vậy ,anh là một người cương trực anh hùng !
Tôi đi tù khác trại với anh ,nhưng nghe nhiều người kể lại :
Dường như đó là trại Nam Hà .trong nhóm các anh có đủ mọi thành phần,có anh là giáo sư ,một anh Cảnh Sát bị chột mắt được ví là tướng độc nhản Do Thái ,các anh có hôm dàn hang ngang nắm tay nhau chống đối xuất trại đi lao động ;trưa trưa các anh đi đánh bọn ăng ten …Trại không làm gì được .
Trại phải phân tán các anh chia ra các đội khác .Rồi các anh xách động,phong trào có vẽ lan rộng ,nên trại phải tụ tập các anh lại thành một đội riêng …
Rốt cuộc nghe nói anhTrọng bị tách ra và đem về giam ở Hoả Lò và anh chết ở đó .
Thật thương và tiếc cho anh quá Trời .!
Với tư cách là bạn thân ,hiểu nhau cùng chung một Phi Đoàn khi trước ,may ra tôi có vài lời thiệt hơn với anh ,trong lúc anh ngồi trên lưng cọp ,có thể anh nghe tôi ,không đến nỗi mất mạng quá rẻ như vầy .
Thương , phục và tiếc về bạn lắm Trọng ơi !
Hởi quý anh bạn tù nào có sống cùng trại với nhóm nầy xin ,vui lòng kể lại những hành động dễ có mấy ai của quý anh nầy ,một cách chính xác ,không khoa trương cường điệu làm chi .
Xin trân trọng cám ơn .!

N-N

No comments:

Post a Comment