Monday, August 10, 2020

Một sự so sánh nhẹ

I/ Từ sân bay TSN - được tung hô là hiện đại nhứt VN -  nhưng lại ngập lụt khi có mưa lớn! Từ năm 1862, khi ng Pháp bắt đầu qui hoạch đô thị cho Sài Gòn, họ đã biết khu Nhà Bè và Bình Chánh ở phía nam của SG là vùng trũng thấp nên để nguyên, việc đô thị hóa hay bê-tông hóa chỉ phát triển ở tây và đông bắc của SG với sân bay TSN trên nền đất cao. (Nhưng sau khi SG được "giải phóng", CS đã biến vùng đất chung quanh sân bay làm sân golf khiến sân bay, xem hình, đã bị lụt khi mưa lớn). Thời VNCH, cũng theo khuôn mẫu của ng Pháp, nghĩa là chỉ phát triển về hướng bắc như đã xây làng ĐH Thủ Đức, Khu Kỹ Nghệ Sài Gòn - Biên Hòa và sau đó là Tổng Kho Long Bình, v.v...  

Ảnh khoa học giả tưởng? - Đó là sân bay TSN khi bị mưa.
                                           

II/ Đến các cống rảnh của thủ đô Paris: Khoảng năm 1852-69, dưới thời vua Napoléon đệ Tam, ng Pháp đã làm mới toàn bộ hệ thống cống rảnh tại Paris, dài trên 1.000 km mà tác dụng còn hữu ích tới bây giờ. 




Nước thải lại chạy vào ống cống để xuống các đường hầm thoát nước cao 2.3m và rộng 1.3 m nằm ngay dưới vĩa hè. Kế đó chảy vào đường hầm lớn hơn cao 4.4m và rộng 5.6m chảy ra sông Seine.



No comments:

Post a Comment