Wednesday, March 11, 2020

TẠI SAO DÂN VIỆT "QUẬY" VÀ KHÔNG BIẾT THƯƠNG YÊU , GIÚP ĐỞ LẪN NHAU * *?
Nhờ các bạn giải thích giùm .
- Theo 1 số ng đi du lịch kể lại , ở 1 số nước , hải quan khi biết họ mang quốc tịch VN , đã tỏ vẽ không thiện cảm . Theo báo Đảng thì hải quan Thái Lan đã làm rồi . Không biết dân VN QUẬY tới cấp độ nào mà đc đối xử như vậy ?
- Than ôi ! Cái thời mà "VN là LƯƠNG TÂM của nhân loại" hay "Ngủ dậy mong trở thành ng VN" đã tan biến , như hơi sương , vào quá khứ .
Từ ngày qua Mỹ , tôi tiếp xúc với ng Philippines khá nhiều qua : học ESL , đi BV , họ đến nhà để sửa chữa hay lắp đặt điện thoại hay internet , v.v... Theo thống kê , họ là cộng đồng Á châu đông nhứt tại Mỹ , kế là ng Hoa , Nhật , Hàn quốc , v.v...
Trong các cộng đồng này tại Mỹ , ng Phi hội nhập dễ dàng nhứt vì họ ko trở ngại về ngôn ngữ . Nền giáo dục của họ cũng giống Mỹ , lại dạy tiếng Anh từ tiểu học . Y tá của họ được các BV Mỹ nhận ngay vì CT học giống nhau . Trong các BV Mỹ , YT phần lớn là Phi .
Dân Phi ở Mỹ rất HIỀN HÒA , THÂN THIỆN , không thấy họ "QUẬY" (như "trồng cỏ" hay trộm cướp , làm gái , v.v...) như dân VN ở nhiều nơi trên thế giới , từ ANH , ÚC , CND , (kể cả Mỹ) , các nước cựu CS , các nước A.C. , v.v...
*** Dân Việt , do chiến tranh liên miên , từ 1975 bị CS gạt quá nhiều , đặc biệt là sau 1975 . Trong phong trào vượt biên , ng Việt gạt ng Việt như nhận tiền để đóng tàu , mua bải/bến , v.v.... khiến ng Việt ko còn tin tưởng lẫn nhau . Chưa kể đóng tiền mua bến/bải cho CA nhưng vẫn bị bắt , v.... TÁC HẠI VỀ TINH THẦN và VĂN HÓA NÀY còn hơn TÁC HẠI về vật chất RẤT NHIỀU . Các tổ chức Phục quốc như của TRẦN VĂN BÁ , v.v... thất bại vì bị CS cài ng . Ở ng Phi và các dân tộc khác ko có "ĐẶC TÍNH" này *** (có lẽ tôi phải viết 1 bài riêng) .
Thời chiến tranh VN , các hảng thầu Mỹ như RMK-BRJ , Pacific , v.v... đều dùng thợ Phi rất nhiều , gọi là ĐỆ TAM QUỐC TỊCH mà bây giờ gọi là GUEST WORKER . Thợ VN cũng đc dùng nhưng dành cho công việc đơn giản vì trở ngại ngôn ngữ . Sau 1975 , giai đoạn đầu , các đài kiểm sỏa không lưu tại VN phải thuê ng Phi vì họ nói tiếng Anh đúng giọng .Vì KS không lưu mà sai lầm là máy bay đụng nhau . Và hiện nay , VN còn tuyển ng Phi để day tiếng Anh vì giá rẻ nếu so với Úc , Anh , Mỹ hay CND .
Vừa rồi qua trận bảo lớn , dân Phi đã đối phó với 1 sự chịu đựng đáng cho ta kính phục . Phần nào NHỜ đa số theo Công Giáo , lại chịu ảnh hưởng của NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN . Dân đc quyền biểu tình , báo chí tư nhân , tam quyền phân lập rõ ràng . . . Trong vụ biển Đông , họ "ĂN MIẾNG TRẢ MIẾNG" với TQ . Điều đặc biệt là bộ máy chính trị và kinh tế lại phần lớn là do ng gốc HOA nắm , kể cả các TT từ Marcos , bà Arroyo , v.v... Tuy nhiên , HỌ ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA TỔ QUỐC , ĐẤT NƯỚC LÊN TRÊN HẾT .
Trong thời gian có phong trào VƯỢT BIÊN , Phi là nước DUY NHỨT ở ĐNA không cưởng bách ng tị nạn về lại VN . Họ đối xử tử tế với ng VN : cho phép ra khỏi trại để buôn bán . Sau này , nhờ sự can thiệp của các hội đoàn , số ng VN còn lại nhập cư vào CND . Chỉ có 1 số rất ít , do lấy vợ/chồng Phi nên ở lại .
Những ng VN đã từng đc Phi nuôi dưỡng (đông nhứt nếu so với các nước tạm dung khác trong khi chờ đi nước thứ ba) KHÔNG BAO GIỜ QUÊN ƠN NÀY . (còn tiếp) .
** Khoảng đầu thập niên 1990 , 1 nhân viên trong tổ chức ONG - mà tôi làm việc - bị chứng lở sơn khi đi núi ở Đà Lạt . Anh đến TLS Pháp ở SG điều trị . Sau khi cho thuốc , BS dặn , nếu ko hết thì cho họ biết , họ sẽ cho về Pháp theo chuyến bay gần nhứt của AIR FRANCE . Không biết chừng nào các TĐS VN sẽ đối xử với kiều dân mình như vầy ! Hay là chỉ biết hợp tác với Vietnam Airlines để buôn lậu (ngà voi , đồ ăn cắp . v.v...) tại Nhật , v.v..., tham gia đường dây đưa ng ra nước ngoài để mãi dâm (TĐS tại Moscow, v...) , làm tiền hay hạch sách kiều dân khi họ có nhu cầu về lãnh sự , v.v...
Theo 1 số blogger , các TT ngoại giao như Nguyễn Thanh Sơn hay Hồ Xuân Sơn là những tay anh chị chuyên môn "ĐÁNH CHUYẾN" hàng từ LX hay các nước Đông Âu về VN .

No comments:

Post a Comment