Monday, June 17, 2019

Trận Bình Giả (3-12-1964 – 3-1-1965)

 on 
Võ Trung Tín
Trận Bình Giả là trận đánh xảy ra vào cuối tháng 12 năm 1964 trong Chiến tranh Việt Nam tại làng Bình Giả, tỉnh Phước Tuy, giữa Quân lực Việt Nam Cộng Hòa và quân CSBV. Bình Giả tọa lạc hai bên trục lộ trải đá trên một địa hình cao với rào tre bao quanh. Trục giao thông chính của Bình Giả là LTL-7 nối liền giữa hai tỉnh Bà Rịa và Long Khánh. Đa số đồng bào định cư tại đây là giáo dân từ Thanh Hóa và Nghệ An di cư năm 1954. Khi bắt đầu định cư dân số làng Bình Giả độ khoảng 2,000 người. Đến năm 1964 dân số của Làng Bình Giả lên đến khoảng 6,000 người.
Làng Bình Giả thuộc Chi khu Đức Thạnh cách tỉnh lỵ Phước Tuy khoảng 18 cây số, cách Sài Gòn khoảng 67 cây số về phía Đông theo đường chim bay. Ngôi làng nhỏ này chỉ có hai trung đội địa Phương Quân phòng thủ.
Người dân Bình Giả rất ngoan đạo dưới sự lãnh đạo của một Cha xứ. Khi quốc sách Ấp Chiến lược ra đời Làng Bình Giả được tổ chức thành một ngôi làng kiểu mẫu, những lũy tre xanh nhanh chóng mọc lên quanh làng. Dân làng được cha xứ tổ chức thành đội ngũ, được trang bị vũ khí đến cấp Trung đội. Những trạm canh quanh làng được tăng cường với hệ thống mìn bẫy sáng tháo tối gài.
 Bản đồ làng Bình Giả
Khởi đầu xâm lược miền Nam, CS đã hoạt động tuyên truyền, phá hoại, ám sát viên chức chính quyền. Các hoạt động này dường như xảy ra khắp nơi nhưng tuyệt đối đã không xảy ra tại vùng Bình Giả. CS đã thất bại không gài được hạ tầng cơ sở của chúng trà trộn với dân làng như tại những địa phương khác. Ngược lại, mỗi người dân Bình Giả là một tình báo viên. Mọi tin tức đều được báo cáo lên cha sở để cha sở đúc kết gởi lên quận. Có thể nói là tin tức tình báo mà Chi Khu Đức Thạnh và Tiểu khu Phước Tuy nhận được từ Bình giả là những nguồn tin đáng tin cậy nhất. Khi trận Bình Giả xảy ra, người Bình Giả với hai bàn tay không đã tham gia chiến đấu sát cánh với lực lượng bạn khi hành quân tái chiếm làng. Khi CS tấn công làng dân chúng ẩn núp trong hầm kín đáo theo dõi và báo cáo về quận mọi lực lượng của địch, che dấu thương binh và khi đơn vị tái chiếm làng, cả làng mang thực phẩm và nước uống ra tiếp đón, ủy lạo.
Làng Bình Giả cũng là nơi địch quân lựa chọn để bắt đầu leo thang chiến tranh từ du kích chiến lên trận địa chiến. CS đã áp dụng chiến thuật “Công đồn đả viện”, đánh chiếm làng Bình Giả bằng lực lượng địa phương để nhữ đánh các đơn vị tiếp viện. Bình Giả được chọn làm mục tiêu vì Bình Giả ở cách xa quận/chi khu và chỉ được bảo vệ với 2 Trung đội Bảo An (Lưc lượng địa phương sau này cải tên thành Địa phương quân).
Lực Lượng CSBV:
CS đã tung vào chiến trường hai Trung đoàn chính quy Q761 và Q762, được tăng cường Trung đoàn 80 Pháo binh Miền cùng với 2 tiểu đoàn 500 và 800 chủ lực quân khu miền Đông, Tiểu đoàn 186 của quân khu 6, Đại đội D445 và các đơn vị du kích huyện và xã Tỉnh Bà Rịa. Lực lượng tham dự tổng cộng lên đến trên 7,000 người được đặt dưới sự chỉ huy của Trần đình Xu và Chính ủy Lê văn Tưởng.
Lực lượng VNCH:
– 2 Trung Đội Bảo An trấn giữ Bình Giả
– Chi Đoàn 3 Thiết Vận Xa, Chi Đoàn M24 Thiết Giáp
– Các Tiểu Đoàn 30, TĐ +33 và TĐ 38 Biệt Động Quân
– Tiểu đoàn 4 Thủy Quân Lục Chiến
– Tiểu Đoàn 1, 3 và 7 Nhảy Dù.
Diễn tiến:
Vào đầu tháng 12 năm 1964 các hoạt động du kích CS gia tăng gấp bội tại quanh vùng Bình Giả trong khi các đại đơn vị của chúng từ Chiến Khu D di chuyển tập trung tại khu rừng phía Bắc chi khu Đức Thạnh. Mục tiêu chính của CS là đánh chiếm làng Bình Giả bằng lực lượng địa phương để nhử đánh các đơn vị tiếp viện. Bình Giả được chọn làm mục tiêu vì Bình Giả ở cách xa quận/chi khu và chỉ được bảo vệ với 2 trung đội Bảo An (Lực lượng địa phương sau này cải tên thành Địa phương quân).
Làng Bình Giả hầu như bị địch khuấy phá thường xuyên để thăm dò các vị trị bố phòng của làng. Rạng sáng ngày 3/12/1964 đại đội D445 thuộc lực lượng địa phương tỉnh Bà Rịa tấn công ấp chiến lược Bình Giả. Đồng lúc đó, tiểu đoàn 1, trung đoàn Q761 bao vây và pháo kích chi khu Đức Thạnh.
Hai ngày sau BTL Quân đoàn III cho trực thăng vận Tiểu đoàn 30 Biệt Động Quân xuống trận địa tại một địa điểm phía Tây Nam chi khu để từ đây mở cuộc hành quân giải tỏa Bình Giả. Cuộc đụng độ khá ác liệt nhưng quân CS yếu thế đã rút lui. VC bỏ lại trận địa 32 xác.
Ngày 8/12 đại đội 445 cùng với một đại đội thuộc Trung Đoàn Q761 tấn công làng Bình Giả lần thứ nhì. Trong lúc đó, tiểu đoàn 3 thuộc trung đoàn Q761 và tiểu đoàn 5 thuộc Trung Đoàn Q762 đánh chi khu Đất Đỏ. Các đơn vị thuộc đoàn 80 pháo binh pháo kích hai chi khu Đức Thạnh, Xuyên Mộc và Trung tâm Huấn luyện Vạn Kiếp để cầm chân yểm trợ cho các cuộc tấn công trên. Tuy nhiên, quân CS đã bị đẩy lui. Các cuộc pháo kích của địch quân không gây ra thiệt hại nào đáng kể.
Ngày 9/12, Chi đoàn 3 thuộc Trung Đoàn 1 thiết giáp được lệnh mở cuộc hành quân giải tỏa liên tỉnh lộ 2. Bốn ngày sau (13/12), trên đường hành quân trở về, Chi đoàn 3 lọt vào ổ phục kích của Trung Đoàn Q762 tại Bình Ba, trên trục lộ Phước Tuy-Hàm Tân, cách sông Cầu khoảng 600 thước. Có đến 14 chiếc M-113, hơn phân nửa thiết vận xa của Chi đoàn bị phá hủy và Đại úy Ngọc Chi đoàn trưởng bị tử thương.
Ngày 14/12 một ngày sau khi Chi đoàn 3 Kỵ binh bị phục kích, Tiểu đoàn 4TQLC được trực thăng vận xuống bìa làng phía Tây Bình Giả để giải tỏa áp lực địch và giải vây cho phần còn lại của Chi đoàn 3 Kỵ binh còn đang cố thủ tại nơi bị phục kích. Khi Tiểu đoàn 4TQLC bắt tay được với Chi đoàn 3 Thiết kỵ thì địch quân đã rút lui, trận địa chỉ còn lại xác người và xác các xe thiết vận xa M-113 bị phá hủy trong rừng cao su bỏ hoang. Việt cộng đã tháo gỡ, thu nhặt hết vũ khí, luôn cả quân trang trên người đã chết chúng cũng không từ. Tiểu đoàn 4TQLC bố trí yểm trợ cho Chi đoàn 3 Thiết kỵ thu dọn chiến trường và rút ra khỏi trận địa. Tiểu đoàn 4TQLC tiếp tục hành quân tiến về phía rừng Sác gỉải tỏa áp lực địch dọc theo quốc lộ 15 từ Phước Tuy đến quận Long Thành. Không có hoạt động nào đáng kể của địch quân được ghi nhận. Ngày 16/12/1964 TĐ4TQLC di chuyển bằng xe GMC về Dỉ An và hằng ngày ứng chiến cho QĐ3 tại phi trường Biên Hòa.
 Chi đoàn 3 Thiết Giáp lọt vào ổ phục kích của Q762 tại Bình Ba
Những ngày sau trận Bình Ba, không có một dấu hiệu nào cho thấy sự hiện diện của địch trong vùng. Các đơn vị tham chiến của địch đã rút sâu vào rừng gần bãi biển Hàm Tân để tiếp nhận vũ khí đạn dược từ một chiếc tàu từ miền Bắc vào cập bến tại Lộc An ngày 22/12/1964 mang theo 44 tấn vũ khí gồm súng trường CKC, Tiểu liên AK47, K50, thượng liên RPD và súng chống chiến xa B40. Số vũ khí này được trang bị ngay cho các cán binh VC đang tham chiến.
Rạng sáng ngày 28/12, đại đội D445 cùng với đại đội 2 thuộc tiểu đoàn 1, trung đoàn Q761 trở lại tấn công Bình Giả lần thứ ba đồng thời dùng đại bác 75 ly không giật trực xạ vào chi khu Đức Thạnh. Ngôi làng nhỏ Bình Giả này chỉ có hai Trung đội địa Phương Quân trấn giữ, chỉ sau một vài giờ giao tranh là bị thất thủ. Sau khi chiếm xong làng, địch quân tăng viện thêm quân để cố thủ.
Sáng ngày hôm sau 29/12, Tiểu đoàn 38BĐQ được trực thăng vận xuống trảng trống phía Tây Nam chi khu Đức Thạnh để tái chiếm Bình Giả và tiếp cứu quân bạn. Tiểu đoàn 38 chia làm 3 mũi tiến quân vào Bình Giả nhưng cả ba mũi đều chạm súng nặng. Việt cộng đã bố trí trận địa, đào sẵn các công sự kiên cố chờ đánh viện binh trực thăng vận ở các bãi trống quanh làng, phục kích Tiểu đoàn 38 Biệt Động Quân ngay khi vừa chạm chân xuống đất. Tiểu đoàn này đã anh dũng chống trả mãnh liệt nhưng vẫn bị thiệt hại nặng, Tiểu Đoàn Trưởng và một Đại Đội Trưởng bị tử thương. Hơn một trăm chiến binh còn sống sót đã kéo vào tử thủ ở ngôi nhà thờ chính trong làng. Trước tình hình nghiêm trọng, lúc 3.45 PM ngày 29/12/1964 BTL Quân đoàn III cho trực thăng vận tăng viện Tiểu Đoàn 33 Biệt Động Quân, TĐT là Đại úy Nguyễn văn Đương xuống trận địa tại một địa điểm phía Tây Nam chi khu để từ đây mở cuộc hành quân giải tỏa Bình Giả. Đợt đầu trực thăng thả hai ĐĐ 1/33 & ĐĐ 2/33 xuống trước. Sau đó, trực thăng quay về Biên Hòa bốc phần còn lại là BCH/TĐ33 và hai ĐĐ3/33 BĐQ & ĐĐ4/33 BĐQ nhảy xuống LZ gần dốc La Sơn. Cuộc đụng độ khá ác liệt, VC phục kích bãi đổ quân gây thiệt hại nặng cho tiểu đoàn này. TĐP/TĐ33BĐQ là Đại úy Bửu Nghi bị tử thương. Ngày hôm sau, Tiểu đoàn 30BĐQ được trực thăng vận xuống phía Tây Nam làng Bình Giả. Cuộc đổ quân không gặp sự kháng cự nào của địch quân. Nhưng Tiểu đoàn này bị cầm chân ngay khi bắt đầu tiến vào làng và suốt ngày hôm đó Tiểu đoàn 30 vẫn không tiến lên được để bắt tay với Tiểu đoàn 38BĐQ đang cố thủ cách bìa làng độ 300 thước. Trong khi đó, nhờ sự che chở tích cực của dân làng, hơn một trăm tay súng TĐ38 Biệt Động Quân vẫn giữ được vị trí, dù tất cả đều mang thương tích trên người.
Ngày 30/12, Tiểu đoàn 4TQLC được trực thăng vận xuống phía Đông Nam ấp La Vân để tăng cường cho lực lượng đã có sẵn tại đây, chiếm lại Bình Giả. Quân số khiển dụng của TĐ4TQLC khoảng 550 người. (TĐT Thiếu tá Nguyễn Văn Nho, TĐP Đại úy Trần Văn Hoán, ĐĐT: Trung úy Trần Ngọc Toàn, Trung úy Đỗ Hữu Tùng, Thiếu úy Nguyễn Văn Huệ, Trung úy Nguyễn Đằng Tổng. 2 SQ cố vấn là Thiếu tá Elle & Trung úy Brady và sau tăng cường Đại úy DG Cook và 2 Hạ sĩ Quan TQLC Mỹ)
Sau đó TQLC bắt tay được với các cánh quân của hai Tiểu đoàn 30 và 38BĐQ đẩy lùi quân CS về phía đông đồn điền cao su Quảng Giao. Đêm đến quân CS trở lại tấn công làng Bình Giả nhưng đã bị đẩy lui sau gần một giờ giao tranh. Tuy nhiên trong khi yểm trợ cho quân bạn, một trực thăng của Mỹ đã bị bắn rơi trong đồn điền cao su Quảng Giao cách làng Bình Giả khoảng 4 cây số. Phi hành đoàn 4 người đều bị tử thương. Sáng sớm ngày 31/12, Tiểu đoàn 4TQLC được lệnh đưa quân vào đồn điền cao su Quảng Giao để tìm trực thăng bị nạn. Tiểu đoàn Trưởng ra lệnh cho ĐĐ2 hành quân thi hành nhiệm vụ này. Khi tiến đến đồn điền cao su, cách làng Bình Giả độ 2 cây số về phía Đông, ĐĐ2 đã tìm thấy trực thăng bị bắn rơi cùng với xác của phi hành đoàn. Đại đội 2 mở rộng đội hình khám phá ra nhiều gò mả mới chôn nhưng thật ra là các vị trí độn thổ phục kích của địch. Ngay lúc đó quân VC đã tràn lên tấn công. ĐĐ2 xiết chặt đội hình chống trả mãnh liệt, chận đứng nhiều đợt xung phong của địch. Được tin, Tiểu đoàn Trưởng điều động tiểu đoàn từ làng Bình Giả đến tiếp cứu. Khi Tiểu đoàn đến thì VC đã rút lui vì biết rằng sẽ có trực thăng đến tản thương và chắc chắn sẽ có trực thăng võ trang yểm trợ. Khoảng nửa giờ sau, một trực thăng tản thương và hai trực thăng võ trang đến. Trực thăng tản thương đáp xưống nhận xác phi hành đoàn nhưng từ chối chuyên chở 12 xác TQLC bất chấp sự phản đối của các sĩ quan cố vấn Mỹ của TĐ. Tiểu đoàn tiếp tục bố trí quân chờ trực thăng đến di tản xác 12 quân nhân TQLC. Chờ mãi không thấy và trời cũng đã xế chiều nên Tiểu đoàn trưởng quyết định di chuyển xác theo đường bộ về làng Bình Giả. Tiểu đoàn vừa thu quân chuyển sang đội hình hành quân thì địch quân xuất hiện khắp bốn phía tấn công tới tấp, nã súng không giật và súng cối và tiếp theo là xung phong lên tấn công tiểu đoàn. Tiểu đoàn chống trả chận đứng nhiều đợt xung phong biển người của địch. Khoảng nửa giờ sau khi chạm súng Thiếu tá Nguyễn văn Nho Tiểu đoàn trưởng bị tử thương và đại đội phó Đại úy Hoán bị thương nặng. Trung úy Trần ngọc Toàn Đại Đội Trưởng Đại đội 1 nắm quyền chỉ huy điều động tiểu đoàn cố thủ trên ngọn đồi giữa rừng cao su Quảng Giao. Tại đây tiểu đoàn đã chận đứng nhiều đợt xung phong và gây thiệt hại nặng cho VC. Trận đánh khốc liệt tiếp tục cho đến khi trời sụp tối.
Trận Bình Giả ngày 31/12/1964
Tối đến, phi cơ lên vùng thả hỏa châu soi sáng trận địa. Dưới ánh sáng hỏa châu, Trung úy Nguyễn Đằng Tổng ĐĐT/ĐĐ4 hướng dẫn các quân nhân còn tản lạc tìm đường trở lại Bình Giả. Quân CS cũng rút lui ra khỏi trận địa và dùng xe bò chuyên chở xác các cán binh tử trận về hướng Rừng lá và Xuyên Mộc.
Đại tướng Nguyễn Khánh chỉ định Đại tá Lâm Quang Thơ đang là Chỉ Huy Trưởng Trường Thiết Giáp làm Chỉ Huy Trưởng Chiến Đoàn 5 mở cuộc hành quân Hùng Vương 2 để tảo thanh vùng Bình Giả.
Sáng ngày 1/1/1965 nhiều đơn vị quân đội đuợc vận chuyển tới để tiếp viện cho mặt trận Bình Giả. 102 xác VC bỏ tại trận.
Ngày 3/1/1965 BTL tiền phương của chiến đoàn 5 cùng Chi Đoàn Kỵ binh gồm 15 chiến xa M24 cùng với TĐ 35BĐQ tùng thiết di chuyển từ Bà Rịa lên Đức Thạnh đã lọt vào ổ phục kích của Trung Đoàn Q762 trên LTL-7. Lực lượng hành quân bị thiệt hại nặng, hầu hết sĩ quan của BTL tiền phương đều bị tử trận.
Ngay sau đó, BTL Quân đoàn III trực thăng vận 2 Tiểu đoàn 1 & 3 Nhảy Dù xuống phía đông Bình Giả mở cuộc hành quân truy kích, và TĐ7ND mở đường từ Phước Lễ đến Bình Ba  thu nhặt những xác binh sĩ tử trận của 2 đơn vị Thiết Giáp và BĐQ nhưng không có cuộc giao tranh nào xảy ra, quân CS đã rút lui. Sau đó 3 TĐND được trực thăng vận đánh thẳng vào mật khu Hắc Dịch để càn quét. Cuộc hành quân không có đụng độ lớn vì địch quân lẩn tránh. Các Tiểu đoàn Dù khám phá được nhiều kho lương thực, vũ khí, đạn dược của Việt Cộng.
Các Sĩ Quan ĐĐ32 Nhảy Dù tại Bình Giả; Từ trái sang phải:
Chuẩn úy Nguyễn văn Tèo, Chuẩn úy Trương Văn Ngoạt,
ĐĐT: Trung úy Lê Minh Ngọc, Thiếu úy Nguyễn Đức Cần
Tổng kết:
– Phía Việt Nam Cộng Hòa tổng cộng có 201 quân nhân thiệt mạng (trong đó có 5 cố vấn Mỹ), 192 người bị thương (trong đó có 8 người Mỹ), và 68 người mất tích (trong đó có 3 người Mỹ)
– Thiệt hại của TĐ4TQLC bao gồm 112 tử trận, 71 bị thương, 22 sĩ quan của TĐ đã tử trận kể cả Tiểu đoàn trưởng. Các cố vấn Donald G. Cook (cố vấn TĐ4TQLC), Harold G. Bennett và Charles E. Crafts (cố vấn TĐ33BĐQ) bị bắt làm tù binh
– Về phía Việt Cộng, theo lời xác nhận của một SQ cao cấp CS thì sự thiệt hại của họ trên 1,000 nhân mạng gồm cả chủ lực, du kích và dân công
Sự thất bại về quân sự của trận Bình Giả đã ảnh hưởng rất lớn đến chính sách sử dụng quân đội Mỹ để thay thế QLVNCH trong đường lối chỉ đạo chiến tranh “lùng và diệt địch”.
General William Westmoreland Bending in FieldOriginal caption: General William C. Westmoreland, Commander of the U. S. Forces in Vietnam
will return to Washington on July 1st to become Chief of Staff of the Army,
President Johnson announced late on March 22nd. General Westmoreland is shown here going through heavy jungle bush at Binh Gia, South Vietnam, in a January 10, 1965 photo.
Tài Liệu Tham Khảo:
– Chiến tranh VN toàn tập 1963-1975 của Tiến sĩ Nguyễn Đức Phương, Làng Văn xuất bản 2001
– Trận Bình Giả của Huỳnh bửu Sơn trên trang nhà http://www.bariaphuoctuy.org
– Những sự thật về trận Bình Giả của Trần Ngọc Toàn, Cựu TĐT/TĐ4/TQLC trên trang nhà tvvn.org
– Trận Bình Giả lúc khởi đầu của MX Trần Ngọc Toàn trên tqlcvn.Victoria, blog.360.yahoo.com
– Phỏng vấn các chiến hữu trong SĐND

No comments:

Post a Comment