Thursday, April 25, 2019

Nhà máy thủy điện Đa Nhim

Cách thành phố Phan Rang khoảng 50km, cùng với đèo Ngoạn Mục nhà máy thủy điện Đa Nhim hay còn gọi là thủy điện Sông Pha đang dần trở thành những địa danh nổi tiếng hấp dẫn khách du lịch.

Nhà máy Đa Nhim khánh thành ngày 15.1.1964, là một trong những công trình thủy điện đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam nhằm khai thác nguồn tiềm năng thủy điện to lớn của hệ thống sông Đồng Nai. Với nguồn vốn ODA Nhật Bản, đây cũng là công trình mang đậm dấu ấn Nhật Bản từ thiết kế, máy móc cũng như hệ thống quản lý, vận hành nhà máy chuyên nghiệp.
Đa Nhim 1
Tại chỗ hợp lưu của sông Krông Lét vào sông Đa Nhim ở thị trấn Đơn Dương (Lâm Đồng), người ta xây hồ Đa Nhim (ở độ cao trên 1000 m so với mực nước biển, rộng 11–12 km² và dung tích là 165 triệu m³ nước) để cung cấp nước cho nhà máy. Đập ngăn nước của hồ dài gần 1500 m, cao gần 38 m, đáy đập rộng 180 m, mặt đập rộng 6 m. Ở đáy hồ có một đường hầm thủy áp dài 5 km xuyên qua lòng núi nối tới hai ống thủy áp bằng hợp kim dốc 45°, dài 2040 m và đường kính trên 1 m mỗi ống. Nước từ hồ Đa Nhim theo hệ thống thủy áp này đổ xuống tới hệ thống 4 tuốc bin ở sông Krông Pha (sông Pha) ở độ cao 210 m
Đa Nhim 2
Nhìn từ xa, bạn có thể nhìn thấy hai ống thủy lực song song, dài khoảng 2 km, dẫn nước từ trên núi xuống nhà máy thủy điện nằm ở dưới chân đèo Ngoạn Mục, làm quay tuabin để tạo ra dòng điện. Đa Nhim có đập ngăn nước cao 38 m, dài gần l.500 m, chứa đến 165 triệu m3 nước, với 4 tổ máy, mỗi tổ có công suất đạt 40 MW.
Đa Nhim 3
Nhà máy cung cấp điện cho các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận và Khánh Hòa thông qua các đường dây 110 kV và hòa vào hệ thống quốc gia thông qua đường dây 230 kV. Đồng thời, nước từ thủy điện Đa Nhim cung cấp mỗi năm hơn 550 triệu mét khối nước phục vụ tưới tiêu cho hơn 20.000 ha đất canh tác của tỉnh Ninh Thuận, vốn là một tỉnh có lượng mưa trung bình hàng năm thấp nhất Việt Nam.
Để có thể tham quan nhà máy thủy điện Đa Nhim, bạn phải được sự cho phép của người có thẩm quyền trong nhà máy. Khi đã vào được bên trong, du khách tha hồ tham quan các quy trình tạo ra điện từ dòng nước của dòng sông dài nhất nước. Đây là điểm đặc biệt thu hút những du khách hiếu kỳ ưa khám phá.
Đa Nhim 5
Tuy không phải là công trình có thể thu hút khách du lịch ngay từ lần đầu được nhắc tên nhưng nhà máy thủy điện Đa Nhim để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách sau khi rời khỏi. Với lịch sử hơn 50 năm hình thành và phát triển, nhà máy mang đến những lợi ích đáng kể cho sự phát triển kinh tế xã hội nước ta. Và, hy vọng trong thời gian sắp tới, Đa Nhim có thể góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch nước nhà.

No comments:

Post a Comment