Friday, November 9, 2018

“Đồ thị cười” – “Smiling Curve”

Nguồn : https://beginnerclub.wordpress.com/2009/07/15/d%E1%BB%93-th%E1%BB%8B-c%C6%B0%E1%BB%9Di-smiling-curve/

Posted by beginnerclub trên Tháng Bảy 15, 2009
20051122_1_Smiling_curve
Kinh doanh như thế nào là thông minh nhất? Hôm nay Beginner Club mang đến cho các bạn lý thuyết về “đồ thị cười” đã gây ảnh hưởng lớn trong ngành CNTT và bây giờ “đồ thị cười” còn được xem là công cụ phân tích những dự án kinh doanh, tìm ra những điểm mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho dự án kinh doanh của mình.
Đồ thị “cười” là độ thị do chủ tịch của Acer Đài Loan ông Stan Shih phát biẻu vào năm 1992. Đồ thị tuy lí luận khá đơn giản, nhưng nó được xem là tiêu chí phát triển trong tương lai mà tất cà các ngành công nghiệp IT ở Đài Loan luôn nhắm tới.
Trục hoành của đồ thị là trục “dòng sản phẩm“, chủ yếu được cấu thành từ ba phần : phần bên trái là phần “Kĩ Thuật và Bản Quyền“, phần giữa là phần “chế tạo và lắp ráp“, phần bên phải là phần “thương hiệu và dịch vụ“. Trục tung của đồ thị là trục lời nhuận. Có thể thấy, vị trí ở giữa đồ thị là vị trí đạt lợi nhuận thấp nhất, vị trí ở hai bên đồ thị là hai vị trí đạt lợi nhuận cao nhất, chính vì thế mà khi đồ thị vẽ ra mang hình của một nụ cười.
Hàm ý chủ yếu của Đồ thị cười là : muốn gia tăng lời nhuận của doanh nghiệp, tuyệt đối tránh xa vào việc tập trung vào “sản xuất và lắp ráp, bên cạnh đó không ngừng đẩy mạnh hoạt động của doanh nghiệp về hai phía đồ thị.
240px-Smiling_Curve.svg.jpg
Phiên bản đơn giản của “đồ thị cười”
Cùng xét thêm một vài ví dụ khác:
Nike và Việt Tiến. Một chiếc áo gió mang nhẫn hiệu Nike có giá là 150USD, sau khi trừ chi phí sản xuất cho Việt Tiến là 25USD, lợi nhuận của Nike là 125USD, và tất cả số tiền này đều được tạo ra từ R&D (nghiên cứu thị trường, nghiên cứu mẫu mã, thiết kế, …), bản quyền (độc quyền kiểu dáng), Thương hiệu và dịch vụ (cửa hàng. hậu mãi, …). Còn Việt Tiến, sau khi trừ đi 20USD cho nguyên liệu, cuối cùng chỉ còn lời 5USD. Đây chính là lí do tại sao 1 kĩ thuật viên làm việc cho Nike, 7h/ngày, tuần làm 5 ngày, kô tăng ca, lương 15.000USD/tháng. Trong khi 1 công nhân làm cho Việt Tiến, 8h/ngày, tuần 6 ngày, có tăng ca, lương chì vỏn vẹn 150USD/tháng.
Apple chiếm 4.3% thị phần máy tính xách tay trên toàn thế giới – một con số gần như mơ ước của nhiều nhà sản xuất. Người ta chọn Apple vì cái đẹp cái tinh tế và thể hiện đẳng cấp của người khác khi sử dụng nó. (là những phần Branding, Design).
smile-curve
Wal-Mart có được 2 phần lớn của sản phẩm là (Concept và distributoin) ,và đó cũng là lý do làm cho Wall-Mart là một trong những công ty hàng đầu thế giới.
Và ngay tại Việt Nam, khi Triumph có những xưởng may gia công sản xuất nội y lớn và xuất khẩu sang nước ngoài. Giá xuất đi trung bình là 1USD/cái và giá của nó khi được bán tại Châu Âu lên đến 24USD/cái Ng h2 n Apple vì cái đẹp cái tinh tế và thể hiện đẳng cấp của người khác khi sử dụng nó. (là những phần Branding, Design).
Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc thảo luận với Beginner Club thì comment trong topic này nha!

No comments:

Post a Comment