Sunday, April 29, 2018

Các tin đồn của truyền thông Hàn Quốc và phương Tây


Tài Trần : Do Bắc Hàn là một xã hội khép kín nên những gì người ta biết về nước này phần lớn dựa vào tin đồn hay những tin ko thể kiểm chứng đăng trên các báo ở Nam hàn . Chẳng hạn như tin dượng của Kim Young-Un bị xử tử bằng súng phòng không hay bị chó dữ xé xác . Sau này được biết là xử bắn bình thường . Hay 1 ca sĩ nỗi tiếng , xem hình , bị xử bắn vì đóng phim khiêu dâm , nhưng sau này được biết cô còn sống và mới đây cầm đầu đoàn văn nghệ sang dự TVH mùa đông ở nam Hàn .

HYON SONG-WOL , ĐƯỢC CHO LÀ NGƯỜI TÌNH CỦ CỦA LÃNH TỤ BTT , TỪNG CÓ TIN ĐỒN BỊ XỬ TỬ , 
"Trang tin Daily NK của Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) loan tin từ những "người giấu tên" rằng Bắc Triều Tiên "đã ra lệnh bắn tất cả những ai dám vượt biên và trừng phạt 3 đời thân nhân họ bằng cách đưa vào trại cải tạođấu tố tập thể, hoặc cắt tem phiếu lương thực để chết đói dần dần",[36] nhằm ngăn cản việc nhiều người Bắc Triều Tiên nhập cư trái phép vào Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa để thoát khỏi nạn đói.[37]. Báo Chosun Ilbocủa Nam Triều Tiên thì loan tin rằng các biện pháp cứng rắn như đưa biệt đội truy kích đến biên giới Trung Quốc để bắn người vượt biên là dấu hiệu cho thấy "Kim Jong-un đang bị 7 nhân vật cao cấp đứng đầu các ngành an ninhtuyên truyền, và quân đội Bắc Triều Tiên kiểm soát".[38] Tuy nhiên, cũng như nhiều tin khác của Hàn Quốc về quốc gia đối địch Bắc Triều Tiên, những thông tin này không được kiểm chứng hay khẳng định từ nguồn thứ ba.
Ngày 29-8-2013, tờ báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn "nguồn giấu tên từ Trung Quốc" rằng vào ngày 20 tháng 8 năm 2013, một đội hành quyết Triều Tiên đã xử tử nữ ca sĩ Hyon Song-wol cùng 11 nghệ sĩ khác với lý do phạm luật cấm hành động khiêu dâm. Tờ báo cũng loan tin rằng Hyon Song Wol từng là "người tình của Kim Jong-un" 10 năm trước, nhưng bị Kim Jong-il bắt phải thôi mối tình, và rằng gia đình nạn nhân bị buộc phải đứng xem cuộc hành hình.[39] Ngày 21-9-2013, tờ Asahi của Nhật loan tin do "một quan chức cao cấp Bắc Hàn mới đào thoát" cung cấp, rằng vụ hành quyết có chủ ý dẹp bỏ mọi tin đồn là Ri Sol Ju, vợ của Kim Jong Un, có thời sống cuộc sống buông thả. Theo nguồn tin này, gia đình của 9 người bị hành quyết sau đó bị bắt đi tù cải tạo, còn hai ban nhạc đến xem hành quyết thì phải giải thể.[40]
Nhật báo The Strait Times ở Singapore lấy tin tức từ Văn Hối Báo, tờ báo Hồng Kông số ra ngày 12 tháng 12 năm 2013, đưa tin rằng Jang Sung-taek bị hành quyết bằng cách cho chó xé thịt. Theo bài báo, Jang Sung-taek cùng 5 người thân cận "bị lột hết quần áo đẩy vào cũi, trong đó đã nhốt sẵn 120 con chó bị bỏ đói 3 ngày, bầy chó lập tức xé xác và ăn tươi nạn nhân". Màn hành quyết kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ, có Kim Jong-un đích thân giám sát cùng 300 viên chức cao cấp. Tờ The Strait Times còn cho rằng Bắc Kinh cố tình tiết lộ chi tiết vụ hành quyết này để tỏ sự bất bình với nước bạn đồng minh. Tuy vậy, tờ Yonhap của Hàn Quốc thì lại kể một câu chuyện khác, theo đó Jang Sung-taek đơn giản là bị tử hình bằng súng[41]
Trong khi các câu chuyện kiểu như trên được loan truyền rộng rãi, không có phương tiện truyền thông lớn nào, bao gồm cả báo chí từ Hàn Quốc và Trung Quốc, hoặc các nguồn tin độc lập xác nhận những thông tin này.[42] Chưa đầy 1 năm sau, ngày 16 tháng 5 năm 2014, ca sĩ Hyon Song-wol được thấy xuất hiện trên truyền hình Triều Tiên khi cô tham gia hội nghị quốc gia của các nghệ sĩ, chứng tỏ thông tin về "vụ xử tử 12 ca sĩ" do báo Chosun Ilbo tung ra chỉ là bịa đặt[43][44] Sau này, người ta cũng khám phá ra rằng từ một bài viết châm biếm đăng trên một blog cá nhân ở Trung Quốc, báo Văn Hối đã "chế" thành một tin giật gân rằng "chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bị hành quyết bằng một đàn chó đói". Báo chí bên ngoài Triều Tiên đa phần cũng chẳng biết gì về đất nước khá biệt lập này, khi đưa tin về Kim Jong-Un họ thường dựa vào một "nguồn tin giấu tên" vốn chẳng rõ là ai. Một số tờ báo Hàn Quốc như Daily NK và Rimjin-Gang đã tìm cách moi tin từ các nguồn giấu tên và khó có thể kiểm chứng độ xác thực; sau đó họ sẽ xào nấu ra những câu chuyện vô cùng phi lý vì rốt cục chẳng ai có thể kiểm chứng, xác minh câu chuyện mà họ đã đăng. Trong môi trường này, bất cứ điều phi lý gì cũng có thể được dựng thành chuyện: từ những câu chuyện giật gân về việc Kim Jong-un "hành quyết bạn gái cũ bằng súng cối" đến phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống ông nội Kim Il-sung[45].
Năm 2014, một bản tin của Đài Á Châu Tự do loan báo Triều Tiên đang sử dụng một đạo luật bất thành văn, ép buộc sinh viên phải cắt tóc giống nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, hãng tin uy tín AP khẳng định đây chỉ là "tin đồn giàu tính tưởng tượng". Hãng tin này phỏng vấn hàng loạt du khách từng đặt chân đến Bình Nhưỡng, họ nói không hề có dấu hiệu 'kiểu tóc Kim Jong-un' bị bắt buộc ở đây. Hướng dẫn viên du lịch Simon Cockerell của Koryo Tours, chuyên đưa khách tham quan Triều Tiên nói "chắc chắn không có đạo luật nào như thế, đây là sự bịa đặt" khi trả lời phỏng vấn của AP. AP nói rằng câu chuyện kiểu tóc ở Triều Tiên cũng giống như hàng loạt những chuyện kỳ quái về Triều Tiên được truyền thông phương Tây đồn thổi[46].
Theo "một cựu viên chức cao cấp trong chính quyền Bắc Triều Tiên" trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN, Kim Jong Un vào tháng 5/2014 đã "cho bỏ thuốc độc cô ruột của mình" là bà Kim Kyong-hui. Bà ta đã than phiền cả tháng trời về cái chết của chồng mình[47]. Tuy nhiên 1 năm sau, ngày 13/5/2013, tình báo Hàn Quốc đã bác bỏ tin ông Kim Jong-un đầu độc cô ruột và cho biết không có bằng chứng nào cho thấy bà Kim đang gặp vấn đề về sức khỏe[48].
Tháng 5/2015, thông tấn xã Hàn Quốc là Yonhap đăng lời phó giám đốc cơ quan mật vụ của Hàn Quốc Han Ki Beom tường trình trước một ủy ban quốc hội, rằng bộ trưởng bộ quốc phòng Hyon Yong Chol đã bị cách chức và xử tử vào ngày 30 tháng 4 năm 2015, vì tội "không trung thành và coi thường" Kim Jong-un, đã ngủ gục trong các buổi lễ quân đội, ngoài ra ông ta còn cãi lại Kim Jong-un. Tờ Yonhap đưa tin rằng cuộc xử tử này đã dùng vũ khí chống máy bay, trước mặt của hàng trăm người đại diện chính quyền[49]. Tuy nhiên, nghị sĩ Hàn Quốc Shin Kyoung-min đặt nghi vấn về tính trung thực của thông tin này bởi ông đã thấy ông Hyon Yong Chol trong cảnh một buổi lễ hòa nhạc ở Triều Tiên được phát sóng trên KCNA chỉ trước một ngày trước đó. Ngay ngày hôm sau, cơ quan tình báo Hàn Quốc đã sửa đổi lại thông điệp của mình, rằng ông Hyon đã bị thanh lọc nhưng có lẽ không bị xử tử[50][51]
Tháng 3/2015, báo chí Hàn Quốc và phương Tây loan tin rằng Han Kwang-sang, giám đốc tài chính của Đảng Lao động Triều Tiên đã bị Kim Jong Un ra lệnh xử tử[52], nhưng đến tháng 10/2015 ông Han Kwang-sang đã xuất hiện trên truyền thông khi thăm một trại thủy sản, cho thấy tin tức về vụ xử tử cũng là bịa đặt[53]"
https://vi.wikipedia.org/wiki/Kim_Jong-un#X%E1%BB%AD_t%E1%BB%AD

No comments:

Post a Comment