Saturday, February 10, 2018



Vùng đặc quyền kinh tế (VĐQKT) của Trung quốc tại biển Đông : nhiều bạn ĐÃ QUÊN hay ko tính tới đòi hỏi vô lý này .
- Không có đồng minh truyền thống , ko có kẻ thù truyền kiếp , chỉ có QUYỀN LỢI LÂU BỀN mà thôi -- một chính khách Anh .
1/ Nếu xét về số lượng thì TQ chỉ chiếm vài đảo ở Trường Sa nhưng từ lâu nay , TQ đã đòi hỏi rất vô lý về Vùng Đặc quyền Kinh tế * : họ cho rằng có VĐQKT từ bờ của ĐẢO NHỎ nào của họ thuộc Trường Sa , dù chỉ 10 m2 , trải rộng ra tới 200 hải lý hay 370.4 km ; nghĩa là bao trùm lên các đảo do VN và Phi chiếm giử gần đó . (Xem bản đồ bên dưới) . Chưa kể đòi hỏi về đường lưởi bò .
Từ các
đảo chim ỉa này , họ đã tôn tạo bằng phun cát biển , tạo đường băng cho phản lực cơ . . .
2/ Cách đây vài năm TQ đã
thực thi yêu sách vô lý này : 1 cty Mỹ định thăm dò dầu khí ở 1 vùng phía đông đảo Côn Sơn của VN . TQ đã yêu cầu ngừng ngay việc này vì nằm trên VĐQKT của họ !!! Và cty này đã tuân lịnh vì họ ko muốn ảnh hưởng đến việc làm của họ tại TQ !!! Đảo Côn Sơn ở Đông Nam của VN và rất xa đảo Hải Nam TQ, nếu TQ đòi hỏi như vậy họ đã dựa vào VĐQKT tính từ các đảo chim ỉa ở cuối của quần đảo TS . Theo quan điểm quốc tế , TQ cũng không thể áp đặt VĐQKT cho đảo Phú Lâm thuộc HS , vì đảo này không là một phần của lục địa (continent) Á Châu . Trong khi đó , Philippines lại có quyền như vậy với hơn 8.000 đảo lớn nhỏ vì họ là 1 nước tạo nên bởi quần đảo (archipelgo nation) .
Họ chỉ dám ĂN HIẾP VN vì VN không có người đở đầu (protégé) như Phi có Mỹ !
(Hiện nay , có lẽ do "BIẾT LUẬT " của TQ , các tàu CHIẾN của VN không đi vào các VĐQKT của TQ . Chỉ có tàu đánh cá của "dân ngu khu đen" mà thội) .
3/ Mỹ nói , ko đứng về bên nào trong tranh chấp biển đông giửa 2 nước cs , họ chỉ yêu cầu tự do lưu thông trên hải phận quốc tế . Vì 1 lẽ đơn giản , bạn hàng lớn nhứt của Mỹ vẫn là TQ và các nước tây phương khác cũng như vậy . "Thằng nào NGU thì ráng chịu" : tại sao Singapore là 1 nước nhỏ , ng Hoa chiếm đa số mà vẫn giử độc lập với TQ và là 1 trong những nước CUỐI CÙNG ở ĐNA công nhận TQ vào 1990 ? Trong khi VN đã mời TQ vào nhà mình từ năm 1949 ! . (Đọc comment bên dưới về khôn ngoan của Lý quang Diệu) .
4/ Giải thích bản đồ :
Màu tím sậm : VĐQKT của TQ , rộng 877.019 km2 ,
ko nước nào tranh cải .
Màu tím lợt hơn : VĐQKT vô lý của TQ , chỉ
tranh chấp với  Đài Loan .
Màu tím lợt nhứt : VĐQKT vô lý của TQ , rộng 3 triệu km2 ,
bị nhiều nuớc tranh cải .
Tổng cộng VĐQKT của TQ rộng 3.877.019 km2 .
"The first figure excludes all disputed waters, while the last figure indicates China's claimed boundaries, and does not take into account neighboring powers' claims".
* Quốc tế chỉ công nhận VĐQKT , màu tím sậm , tính từ bờ biển của HOA LỤC (China mainland) . Như vậy ở phần tím lợt nhứt , ta phải hiểu rằng , nó được tính từ bờ của các
đảo chim ỉa của tq dù diện tích phần nổi trên mặt nước có thể chỉ 10 m2 (sic) ! Và tàu chiến của vn biết rõ và tôn trọng luật này (sic) !

No comments:

Post a Comment