Monday, August 28, 2017

No bootable device .
Mấy hôm nay , mỗi lần mở máy hiện lên hàng chữ "No bootable device" , có nghĩa "ko có thiết bị có thể giúp máy khởi động" .
Dựa vào kinh nghiệm , tôi nghĩ rằng mình phải vào BIOS * để xem lại thứ tự khởi động (boot order) của laptop . 
Vào mạng , tôi biết , muốn vào BIOS của laptop Acer Aspire E15 , sau khi nhấn nút Power , phải nhấn phím F2 liên tiếp khoảng 3 lần .
Khi BIOS hiện ra , tôi dùng mủi tên ** để di chuyển tới Boot Order và thấy : đứng đầu là Windows Bootmanager , kế đó là hard drive (ổ cứng).
Tôi dùng mủi tên để di chuyển tới hard drive , sau đó bấm phím F6 để đưa hard drive lên đứng đầu . Sau đó bấm F10 và Enter .
Kỳ này , chứng bịnh "No Bootable Device" ko còn nữa .
* BIOS là phần mềm KHỞI ĐỘNG TRƯỚC hệ điều hành : ta thường dùng để chỉnh thứ tự khởi động , như vừa kể ; những phần khác rất khó chỉnh vì nếu làm ko đúng cách , máy sẽ ko chạy . Cũng dùng để chỉnh giờ nếu giờ của máy ko đúng với giờ thực tế (chỉ áp dụng cho laptop cũ) . BIOS chạy bằng cục pin bằng đồng xu , nằm kế bên bảng mẹ (motherboard) nên thay pin rất khó ; rất may pin xài rất lâu .
** Khi điều chỉnh BIOS ta chỉ có thể dùng mủi tên để lên-xuống phải-trái và các phím như Esc , F6 , F10 hay Enter của bàn phím .
NÓI THÊM : trên nguyên tắc , máy tính sẽ khởi động từ ổ cứng (hard drive) chứa HĐH ; nhưng vì lý do nào đó , nó ko tìm thấy ổ cứng này nên mới hiện hàng chữ "No bootable device"
Nếu bạn thấy hàng chữ này và ngại vào BIOS , thì bạn hãy thử bằng cách gở các ổ cứng USB ra khỏi máy và lấy dvd/cd ra khỏi ngăn dvd/cd , sau đó thử khởi động lại . Nếu máy vẫn ko khởi động , bạn mới vào BIOS vì khó hơn .

No comments:

Post a Comment