Tuesday, October 11, 2016

MỘT TẤM GƯƠNG TỐT hay ĐẺ CON NHƯ VẬY CŨNG NÊN ĐẺ ! (bài tuy cũ 2 năm nhưng vẫn giá trị) .
Tôi biết 1 nữ sinh vừa tốt nghiệp high school , mới trên 18 t . Gần đây , mẹ nó gặp tôi hỏi ý , 'cháu định cho nó làm waitress trong 1 nhà hàng VN ' ; tôi nói , cứ cho làm để nó biết giá trị đồng tiền , v.v...
Nhờ cao , đẹp , nói tiếng Anh giỏi (đẻ ở Mỹ) , nó đc chủ cho làm công tác nhận order bằng iPad và chuyễn lịnh xuống nhà bếp . Lúc rảnh nó phụ với ng lo về thức uống (drink) cho khách . Rất chịu khó , việc gì cũng làm (đôi khi giúp đở các waiter nam dù ko phải việc của nó) , ko tự ái , v.v... nên đc chủ rất thương mến . (Do nhà hàng đông khách nên các tiếp viên yếu sức ko thể làm lâu dài vì nhịp độ căng thẳng) . Nhiều ng khuyên , cháu tiếng Anh giỏi , sao ko làm nhà hàng Mỹ ? Nó trả lời , làm ở đâu cũng đc , miễn trả lương đàng hoàng , vã lại cháu kiếm tiền để học ĐH chứ có làm suốt đời đâu !!!
Thử hỏi , một đứa con gái với bề ngoài đẹp đẻ , thông minh và làm việc niềm nở , chịu khó, v.v... thì nó sẽ làm lâu dài ở chỗ đó và lương ngày càng cao . Và ko cần là thầy bói , tôi cũng thấy nó có TƯƠNG LAI SÁNG LẠN .
Nó hiện học năm dự bị ở ĐH tiểu bang tại San Jose . Năm ngoái , nó bị trộm lấy máy tính : bà ngoại cho tiền , nó từ chối và nói , 'để cháu đi làm kiếm tiền và mua' . Lúc chưa đi làm , chiều nào cũng chở bà ngoại đi nhà thờ .
Cha mẹ nó rất hạnh phúc vì nó đã có tính TỰ LẬP và TRÁCH NHIỆM dù lúc đó chưa tới 18 t ! Chứ ko như nhiều thanh thiếu niên chỉ giỏi LÀM KHỔ CHA MẸ !!!

No comments:

Post a Comment