Friday, October 21, 2016

CÓ MIỆNG ĂN PHẢI CÓ MIỆNG NÓI . (bài 2) .
- Khi ta TỰ hạ thấp ng xuống , đừng trách kẻ khác đứng lên vai ta .
1/ Khoảng năm 1981 , sau khi đc thả về nhà ở SG , theo giấy ra trại trong ba ngày , tôi phải trình diện Ban Quản lý ng học tập cải tạo đc về TP , đặt tại một ngôi biệt thự lớn đường Phan Thanh Giản quận 3 , SG .
Khi đến nơi , đứng từ bên kia đường , tôi thấy anh em cải tạo đang chen nhau nộp giấy qua 1 cửa sổ nhỏ của một vọng gác ở bên ngoài tòa nhà : còn hơn trẻ con giựt giàn rầm tháng 7 hồi tôi còn nhỏ !
Tôi bèn chửi đổng " Đ.M. , toàn là sĩ quan , sao năm 1975 ko tranh nhau xuống tàu cho đc việc , mà giờ đây lại tranh nhau nộp giấy để đc xác nhận trình diện đúng hạn ! "
Nói xong tôi bỏ về : một tuần sau , tôi trở lại thì thấy vắng ng . Anh CA trực hỏi tôi 'tại sao anh trình diện trễ' ; tôi trả lời vì bị bịnh nên trình diện trễ ! : huề vốn .
2/ Trong thời gian dài sau khi ra tù , chúng tôi phải thường xuyên làm bản tự khai hay lý lịch trích ngang khi làm việc với CA . Tôi luôn luôn viết 'sinh tại tỉnh Thủ dầu Một" . Anh CA bảo tôi ghi tên mới , tôi trả lời , 'thời gian đổi tên tỉnh thì tôi trong tù nên làm sao tôi biết , nếu CB biết thì ghi giùm tôi' .
3/ (Đoạn này đã đăng) . Khi ng dân biết luật , biết tranh luận , CA ko bắt nạt đc . Số là trước chợ Bến Thành và đầu đường Lê lợi có tiểu đảo . Tôi vừa đạp xe đến TĐ thì bị mấy anh CA ghi giấy phạt vì tội "chuẩn bị !!! chạy ngược chiều vào đường Phan bội Châu " (xem hình) . Tôi cải , "nếu CB thấy tôi chạy ngược chiều thì phạt gấp 3 lần tôi cũng chịu , đằng này vừa tới TĐ tôi đã xuống xe và đẩy xe vào đường này" . CA nói , 'tôi cho ông đi' . Trong khi đó , nhiều ng khác chấp nhận chịu phạt (dù có ng cũng xuống xe để dẫn bộ vào PBC) vì ko biết tranh luận như tôi .
Với dân trí của nhiều ng Việt như vậy từ các cựu tù chính trị đến dân thường , tôi thấy triển vọng một nền DÂN CHỦ PHÁP TRỊ cho VN rất xa vời .

No comments:

Post a Comment