Sunday, January 17, 2016

Trong rủi có may : sự xin lỗi của Chou Tzu-yu , ngôi sao nhạc pop vì đã vẩy (wave) cờ Đài loan , đã gây ảnh hưởng (sway) đến cử tri trẻ . Clip gây nhiều tranh cải này đã giúp Đảng Dân Tiến thắng cử -- theo thăm dò của 1 hội nghiên cứu (think tank)  ở ĐL .



Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) , ứng cử viên của Đảng Dân Tiến (Democratic Progressive Party) , đã đắc cử TT sau khi chiếm 56/100 phiếu bầu , dù cho số ng đi bầu (turn-out) thấp . Chỉ có 66/100 cử tri , đã ghi tên , đi bầu hay 12,45 triệu ng , tỉ lệ thấp nhứt trong các cuộc bầu cử TT từ 1996 .
Hội Chính sách Xuyên Eo biển nói đảng Dân Tiến đã thắng cử , dù số ng đi bầu thấp , do sự tham gia của cử tri trẻ tuổi . Hơn 1,34 triệu ng trẻ đã tham gia , với nhiều ng bị tác động bởi rắc rối (incident) trên , ông Hung Yaonan , TTK của hội này nói .
"Tại sao Thái Anh Văn đã nhận 6,89 triệu phiếu dù cho số ng đi bầu thấp ?" Ông Hùng nói . "Là vì nhiều ng trẻ sau đó đã thay thế ng già , để bỏ cho bà Thái sau lời xin lỗi gây tranh cải này ."
https://www.washingtonpost.com/news/worldviews/wp/2016/01/16/watch-teenage-pop-stars-humiliating-apology-to-china-for-waving-taiwan-flag/
Ca sĩ Chou Tzu-yu 16 t này đã buộc phải xin lỗi vì cầm cờ Đài Loan trong 1 chương trình TV Hàn quốc tháng 11 vừa qua . Rắc rối này đã dấy lên những vấn đề về bản sắc (identity) của Đài loan và quan hệ của ĐL với lục địa , luôn xem đảo này là 1 tỉnh ly khai . Tin đồn rộng rải rằng cty quản lý của cô này đã buộc cô phải xin lỗi vào ngày thứ Sáu , để tránh sự bực mình (upset) từ dân Hoa lục  , một thị trường chánh .
Ông Hùng nói , thăm dò trên mạng của hội cho thấy nhiều cử tri trẻ tuổi đã rất giận dữ vì rắc rối này .
Ông Chiu Chui-cheng , 1 GS tại ĐH quốc gia Kim Môn , nói sự xin lỗi này đã nhắc giới trẻ của ĐL rằng chính sách "một nước TQ" vẫn là 1 quan tâm trong cuộc sống mỗi ngày .
Ông Wang Dan , một lãnh tụ của phong trào Thiên An Môn , đang sống ở ĐL , nói TT Mã Anh Cữu và Quốc Dân Đảng thân TQ thường nhấn mạnh các thành tựu trong quan hệ xuyên eo biển trong 8 năm qua .
"Nhưng rắc rối của ca sĩ Chou đã đến 1 cách đột ngột vào đêm trước ngày bỏ phiếu và đó là 1 cái tát vào mặt ông ta," Wang nói .
Bà Hung Pui-tsuen , một nội trợ tại Đài bắc , 40 t , nói gđ bà cảm thấy rất khó chịu" khi thấy ca sĩ này xin lỗi . "Đó là sự bắt nạt (bullying) . Tại sao dân đại lục lại nhẫn tâm (harsh) như vậy với 1 cô gái trẻ!" .
Dịch từ : http://www.scmp.com/news/china/policies-politics/article/1902195/teen-pop-star-chou-tzu-yus-apology-waving-taiwan-flag

No comments:

Post a Comment