Sunday, July 20, 2014

Biểu tình ủng hộ Palestine tại Paris bất chấp lệnh cấm của cảnh sát 

Nguồn : RFI Viet .

Biểu tình ủng hộ Palestine tại đại lộ Barbès, Paris, 19/07/2014.
Biểu tình ủng hộ Palestine tại đại lộ Barbès, Paris, 19/07/2014.
RFI/Richard Riffoneau

Trọng Thành
Các đợt pháo kích và tấn công trên bộ của Israel vào dải Gaza, từ hơn 10 hôm nay, để trả đũa Hamas bắn rốc-két đã khiến hơn 300 người thiệt mạng, trong đó đa số là thường dân. Cộng đồng quốc tế lo ngại bạo lực leo thang. Hôm nay, 19/07/2014, hàng nghìn người đã biểu tình tại Paris để tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với người Palestine tại dải Gaza, bất chấp lệnh cấm của chính quyền. Từ Tchad, nơi đang có chuyến công du, Tổng thống François Hollande cảnh cáo người biểu tình.

« Ai muốn biểu tình bằng mọi giá sẽ phải chịu trách nhiệm ». Đây là nhận định của Tổng thống Pháp từ Tchad về cuộc biểu tình ủng hộ Palestine, diễn ra vào chiều nay tại Paris.
Từ 14 giờ, hàng ngàn người biểu tình tập hợp tại khu Barbès, phía bắc thủ đô. Hàng chục xe cảnh sát đậu hai bên bờ đoạn métro lộ thiên khu Barbès. Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu như « Chúng ta tất cả đều là người Palestine » hay « Palestine sẽ sống và sẽ chiến thắng »…
Để giải thích cho lệnh cấm này, sở cảnh sát Paris viện dẫn « bối cảnh căng thẳng gia tăng ». Tuy nhiên, một số hiệp hội dự định tổ chức cuộc biểu tình này vẫn quyết định giữ nguyên lời kêu gọi. Nhóm các hiệp hội tổ chức cuộc tập hợp này chỉ trích quyết định của sở cảnh sát là « đi ngược lại các quyền tự do căn bản ».
Những người tổ chức đã thử phản đối lệnh cấm của trước tư pháp, nhưng hôm qua, tòa án hành chính Paris đã bác bỏ khiếu nại này. Ban tổ chức cuộc biểu tình quyết định quay sang Hội đồng Nhà nước (cấp cao nhất của ngạch tòa án hành chính) để khiếu nại. Hiện tại Hội đồng Nhà nước chưa trả lời.
Giám đốc cảnh sát Paris Bernard Boucault, trong một thông báo gửi AFP, cảnh cáo người biểu tình hay « người phản biểu tình » về nguy cơ bị « câu lưu và truy tố ». Ngoài Paris, còn hai nơi khác cấm biểu tình (Nice và Sarcelles). Tư pháp Pháp nhắc lại rằng tổ chức một cuộc tập hợp tại nơi cộng cộng bị cấm có thể bị phạt đến sáu tháng tù và 7.500 euro.
Thứ Hai tuần này, Tổng thống Pháp cảnh báo rằng xung đột Israel-Palestine không thể nhập khẩu vào Pháp và chính phủ ra lệnh cho các cơ quan cảnh sát « gia tăng cảnh giác ».
Trong nội bộ đảng Xã hội cầm quyền, lệnh cấm nói trên gây bối rối. Nhiều nghị sĩ đảng Xã hội ra một thông điệp chung : « Bên mà nước Pháp cần đứng về, đó là bên của hòa bình. Chúng tôi phản đối quyết định vội vã của Bộ Nội vụ và kêu gọi chính phủ Pháp nhanh chóng dỡ bỏ lệnh cấm biểu tình này ».
Một luật sư của tập thể các hiệp hội tổ chức cuộc biểu tình bình luận đây là « một quyết định chính trị », chính phủ lấy cớ cuộc biểu tình ủng hộ Palestine Chủ nhật tuần trước có một số bạo động (nhắm vào một số đền thờ Do Thái giáo, khiến 8 người bị thương, chủ yếu là cảnh sát), để cho rằng cuộc biểu tình lần này có nguy cơ gây rối loạn trật tự công cộng.
Biểu tình ủng hộ Palestine, chống chiến tranh, vẫn diễn ra tại nhiều thành phố lớn khác của Pháp, như Lille, Lyon, Marseille, Strasbourg... Việc cấm cuộc biểu tình hôm nay tại Paris, theo một số nhà quan sát, là một quyết định « chưa từng có » ở Châu Âu. 
Biểu tình chống chiến tranh ủng hộ Palestine khác cũng diễn ra tại nhiều nước Châu Âu, đặc biệt là tại Luân Đôn.

No comments:

Post a Comment