Thursday, July 18, 2013

MIẾN ĐIỆN  ĐỔI LUẬT CHƠI VỚI TRUNG QUỐC .
Do bài viết khá dài nên tôi đã rút gọn nhưng cố gắng ko thay đổi nội dung .
http://ttxcc6.wordpress.com/2013/06/21/mien-dien-doi-luat-choi-voi-trung-quoc/
"Tháng 9 năm 2011, TT Miến Ðiện (Myanmar) Thein Sein tuyên bố đình chỉ hợp đồng xây đập Myitsone. Bang giao giữa Miến  và TQ thay đổi hoàn toàn. Vì ông  không hỏi ý kiến, cũng không báo trước cho  TQ về quyết định của mình, nói chỉ tạm ngưng (nhưng ai cũng hiểu là sẽ chấm dứt công trình hơn 3 tỷ 600 ngàn đô này).
Miến đã ký HĐ với Tập đoàn Ðầu tư Ðiện lực TQ . . . để xây đập này từ năm 2006, . . .  đập Myitsone là dự án điện lực lớn nhất mà TQ thực hiện, . . . , mà 90% điện sản xuất đáp ứng nhu cầu của tỉnh Vân Nam.
Vì thế, khi Thein Sein tuyên bố như vậy , cả TQ đã chấn động, như ông Tần Huy, GS  ở ĐH Thanh Hoa nhận xét. . . Nhất là sau khi ông Hồ Cẩm Ðào và ông vừa mới ký một Hiệp định (Hợp tác Mậu dịch Chiến lược), vào Tháng 5 năm 2011, hai tháng sau khi ông lên cầm quyền?
. . . Quyết định của ông được đọc lên tại QH . . . “CP Myanmar do dân bầu lên, phải tôn trọng  ý nguyện của ND . CP cũng có bổn phận phải giải quyết các vấn đề ND đang lo lắng. Vì vậy, . . ., tôi quyết định ngưng xây đập Myitsone .” Ông cử ngoại trưởng sang TQ  để giải thích . . .
Quyết định (cũa Thein Sein) bất ngờ và can đảm. . . , vì từ năm 1988 , (xãy ra vụ đàn áp làm hàng ngàn người chết) , Miến coi TQ là chỗ dựa an toàn duy nhất. TQ là nguồn cung cấp vốn đầu tư và ngoại thương nhiều nhất , . . .  xây xa lộ nối liền TP Mandalay và cảng Sittwe (bên bờ vịnh Bengal) với Yangoon (bên bờ Vịnh Thái Lan). . . lập hai đường ống từ vịnh Bengal, dẫn dầu , khí đốt Trung Ðông, tới tỉnh Vân nam . . . xây dựng nhiều bến cảng trên vịnh này, cả một căn cứ truyền tin ngó sang Ấn .
Tại LHQ , TQ phủ quyết các nghị quyết cấm vận Miến . . . cho chiến đấu cơ , xe thiết giáp, tầu chiến , huấn luyện Hải ,Lục ,Không quân Miến.
Với quyết định này , . . . ông đã thay đổi “luật chơi” trong quan hệ giữa hai nước. . . .
Trước đó, bang giao giữa hai nước hoàn toàn do các tướng  và “các ông chủ TQ” quyết định. Nay, thêm một cầu thủ mới ra sân: dân Miến . Và ông đã nhường cho cầu thủ mới quyết định cuộc chơi. . .
. . .ông đã gặp bà Aung San Suu Kyi . . . bãi bỏ kiểm duyệt BC và Internet. . . Ðảng đối lập (Liên minh Dân tộc Dân chủ) được mời tham dự bầu cử vào QH . . . bầu cử tự do và thẳng thắn, phe đối lập được 43 trong số 44 ghế tranh đua. . . . dân Miến có quyền xuất bản báo tự do,. . . quyền tự do lập công đoàn . . .
Tại sao Miến dám thay đổi nhanh như vậy? . . . Năm 1962, Tướng Newin cướp CQ , theo CNXH , đánh tư sản, . . . ; đã đưa đất nước vào tình trạng suy đồi, . . . “CNXH kiểu Miến ” hoàn toàn thất bại.
Nhưng một ưu điểm của CP là vẫn coi sứ mạng là 'bảo vệ dân, giúp nước, không nhập cảng một ý thức hệ . . . , bắt dân phải theo'. Do đó, khi thấy sai lầm về cả KT lẫn CT, họ có thể sửa đổi  chính sách . . .mà không luyến tiếc, . . .
. . . Ðến bao giờ nước VN mới có những người cầm quyền đủ can đảm như vậy? " ./.

No comments:

Post a Comment