Friday, November 20, 2020


 Về thằn lằn và tình yêu khi cha mẹ Mỹ tôn trọng và hỗ trợ sở thích của con .

(Như đã viết trước đây , nhiều phụ huynh tại Mỹ chẳng những không dạy con phải làm cái này và ko làm cái kia hay suy nghĩ THAY hay làm THAY cho chúng , mà còn TÔN TRỌNG sở thích của chúng (nghĩa là cho chúng làm điều chúng thích và còn hổ trợ cho chúng) . Đây cũng là kết quả từ lối GD tại nhà trường . Điều này đã phát triển CÁ TÁNH của trẻ em . Bài viết sau đây , dịch từ Reader's Digest tháng 3/20124 , xin thân tặng các bà mẹ VN.-- Tài)
"Thật khó mà cường điệu (overstate) NỖI SỢ của tôi về rắn . Lúc mới có chồng , trong vài tuần sau khi xem 1 CT đặc biệt của Nat Geo về sông Amazon , tôi đã yêu cầu chồng tôi mỗi đêm lục soát căn hộ của chúng tôi tại TP Cleveland Heights , bao gồm kiểm tra dưới giường để xem có rắn ko ?
Có ai đó ở lầu trên cười khúc khích (chuckle) khi 2 con gái tôi , Sophia và Olivia , đã trở nên (turn out) , ko chỉ yêu thương đậm đà động vật mà còn có ĐAM MÊ với những đv máu lạnh .
"Mẹ ơi , con có thể có trải giường có hình rắn ?" Các con tôi còn sản xuất 1 màn trình diển 'live' về động vật cho tiệc hàng năm của khu phố , viết quyển truyện (storybook) về rùa , và thiết kế những tờ (sheet) thông tin cho những bảo tàng về nhái trong phòng ngủ của chúng . Tôi có thể nuôi dưỡng đam mê của chúng nhưng ko đụng tới những sinh vật này , đúng ko ?
Một tối gần đây , tôi đã gặp tại cửa bởi 1 người chồng lo âu (concerned) và 2 con gái mắt tròn xoe . Thì ra , con rồng có mào (bearded) 2-tháng-tuổi của Sophia , đang ngủ lịm (lethargic) và ko ăn trong nhiều ngày . Họ mới đi BS thú y (cho 1 con thằn lằn (lizard) 4-inch !) .
Chẩn đoán : táo bón . Vâng , điều này đã xảy ra . (Làm thế nào 1 con thằn lằn bị bón , tôi đã hỏi . Một chế độ toàn châu chấu (cricket) ko đầy đủ chất xơ à ? ) . Cách điều trị được yêu cầu là ngâm sinh vật nhỏ này vào 1 tách nước ấm trong lúc xoa nắn bụng nó .
Tôi ko định đóng vai trò gì trong việc mát-xa con thằn lắn . "Nhanh lên , mẹ ơi !" " Vâng , cưng . Bố có thể mát-xa ." Chúng nhanh nhẩu chuẩn bị bịnh nhân để trị bịnh .
Cả 3 người họ gom góp giẻ rách (rag) , mở nước , và trộn châu chấu với chuối , và tôi biết mình sẽ phải làm gì : Tôi sắp phải mặc cái quần size lớn và chúng tôi sắp cùng nhau cứu con thằn lằn" . /.
Nhận xét : Một nền GD như vậy làm sao ko tạo những thiên tài của TG như Bill Gates hay Mark Zuckerberg , cha đẻ của FB . . .

No comments:

Post a Comment