Friday, September 4, 2020

Phi Luật Tân tìm công việc cho phụ nữ trẻ tại nông thôn.
- Có cung thì có cầu: công việc của CP là điều tiết cũng như chăm lo phúc lợi của ng dân qua các công cụ như luật lệ chặc chẽ hay thuế , v.v...
. . .
"Manila-- Bản nhạc là 'Goodbye Yellow Brick Road' (https://www.youtube.com/watch?v=DDOL7iY8kfo#aid=P-P9MG4NIMA) của Elton John. Trong căn phòng dài này 11 phụ nữ người Philippines múa theo điệu nhạc này . . .
'Nếu cô ta đẹp,' Eric Tiu nói, 'cô kiếm 1.500* đô tháng'
Tiu là một người Phi gốc Hoa, là người tuyển mộ các nữ tiếp viên viên (entertainer) trẻ này. . . Ông về quê kiếm họ, nuôi ăn ở trong khoảng 4 tháng, dạy họ nhảy múa, gửi họ sang Nhật trong 3-6 tháng, kiếm tiền hoa hồng từ chủ club thuê họ, cũng như một phí hậu hỷ (hefty) từ các cô này. Ông đã gửi 700 cô sang Nhật và đang huấn luyện 500 cô tại Manila.
Nhân viên của Tiu, gồm vài biên đạo múa (choreographer), dạy các cô này múa vì CP yêu cầu như vậy. Dù mọi ng biết họ được thuê để giúp vui đàn ông Nhật nhưng CP Phi đã tiếp cận việc này không qua cấm đoán nhưng bằng luật lệ, và một trong những luật này là mỗi tiếp viên phải qua một kỳ thi múa khó khăn.
. . . Nhiều cô vui vẻ: một cô đã đi Nhật 10 lần, mua được một "jeepney" - một loại xe chuyên chở công cộng và xây nhà cho gia đình . . .
Sau đó, tôi đến club tại Tokyo nơi các cô làm. Đây là một phòng thấp trong một tầng hầm, có cờ đuôi nheo (streamer) treo trên trần, một quả cầu quay lấp lánh ở giữa, chia thành nhiều ngăn nhỏ (booth) bọc nhung, và cờ Phi và phong cảnh Phi trên tường. Club mang tên Music Supper We Serve, nhưng bảng bên ngoài thì ghi Philippine Club.
Các ngăn thì đầy: cứ một đàn ông Nhật phục vụ bởi một hay hai cô. Họ ngồi cười khúc khích (giggle). Thỉnh thoảng họ đứng dậy để hát karaoke. Các nhân viên, tôi hỏi, đều nói rằng ko cô nào về nhà với đàn ông nhưng xác nhận đôi khi họ phải làm điều đó. . .
Sau khi học hát và múa, cười duyên - các cô chờ lên xe để về phòng ngủ (hình 1). Trước khi đi ra nước ngoài các cô phải qua CT huấn luyện như vầy (hình 2); sẽ giúp các cô kiếm việc tại các club ở Nhật và lo visa. CT này cũng theo dỏi phúc lợi (welfare) cũng như nơi ở của họ (hình 3). Các người tranh đấu cho nhân quyền nói những CT như vậy hầu như ko ngăn sự lạm dụng của công nghiệp tình dục, nhưng CP Phi nói CT rất hữu ích: dù sao đi nữa, các phụ nữ trẻ có thể đi xa tìm việc; và CT này có thể bảo vệ họ "
Tạm dịch từ : NAT GEO OCT 1998.
* Thày giáo trẻ 100 đô tháng; mỗi năm Phi nhận khoảng 8 tỉ đô kiều hối, gấp 3 lần viện trợ nước ngoài.


No comments:

Post a Comment