Thursday, June 21, 2018

Lực lượng Đặc Biệt Mỹ : nữ thông dịch viên và y tá tại các trại .

Các y tá LLĐB Mỹ và các cộng sự VN chữa trị vết thương , gẩy xương , đau nhức , và nhiễm trùng , và chích ngừa và phát thuốc cho nhiều bịnh . Những y tá DSCĐ cấp thuốc cho dân làng gần trại LLĐB Mai Lộc tháng 10/69 . Được biết mỗi trại có hai HSQ quân y . 

Lực lượng đặc biệt (LLDB) Mỹ đã dùng phụ nữ bản xứ trong nhiều công tác khác trong chiến tranh VN . Dù phụ nữ chỉ làm y tá , nhưng họ cũng dễ dàng trở thành chiến binh ở các trại LLĐB và đã học dùng vũ khí như nam giới .
Nữ thông dịch viên của Chương Trình (Project) Delta vừa tốt nghiệp khóa TDV chiến trường trong tháng 10/69 . Chương trình Delta đã dùng rất nhiều nữ nhân viên tại các căn cứ tiền tuyến (forward location) , nhiều người có bằng dù
H1 : Hai y tá lành nghề của LLĐB Mỹ - TS 1 George Hoffrien (gây mê) , và Stan Shank (phụ mổ) - đang giúp 1 lính viễn thám gốc Nùng bị phỏng nặng vì nổ lân tinh trắng trong một sứ mạng của MACV-SOG (toán công tác đặc biệt) . Kế bên là 1 y tá VN . H2 : Bịnh viện chánh của DSCĐ của vùng 2 Chiến Thuật tại Pleiku chữa trị hầu hết lính Thượng tại VN , điều hành và quản lý bởi nhân viên quân y của LLĐB Mỹ . 

Sổ lương của nữ nhân viên tuyển mộ làm nhân viên tâm lý chiến bởi Liên toán A-502 LLĐB , BCH 5 Xung Kích (5th Mobile Strike Force Command) . Họ lãnh lương từ người Mỹ . Cô thì chơi trong ban nhạc của LLĐB , cô là ca sĩ , như ghi trên sổ lương  
Cô gái này bị giết trong Tết 1968 bởi VC khi họ vào Kontum với "danh sách" những ai làm bạn với LLĐB Mỹ . Hình dưới , khi VC chiếm ấp Suối Chan tỉnh Long Khánh , những cô này bị hành quyết vì là "nhân viên nữ và bồ của lính LLĐB Mỹ" ; sau đó Liên Toán (Detachment) B-31 tái chiếm làng này . VC đã ra lịnh xử tử bất cứ phụ nữ VN làm việc với LLĐB Mỹ . 


Trung sĩ 1 Stephen L.Putthoff và Đại úy Bill Albracht thuộc BCH 2 Xung Kích (2nd Mobile Strike Force Command) thư giản sau 1 cuộc hành quân ở Cao Nguyên với các phụ nữ được TS Putthoff gọi đùa là "VC địa phương ?" 


No comments:

Post a Comment