Friday, September 8, 2017

Ba người đàn bà này nói lên cá tính của phụ nữ Pháp - một trong hai cường quốc của Âu châu.

- Chừng nào VN có được những phụ nữ như ba người này?

Thời gian gần đây có ba người đàn bà Pháp nổi tiếng hoặc gây sóng gió trên chính trường Pháp.
1/ Bà Ségolène Royal, vợ không giá thú với ông Hollande, TT Pháp. Bà đã từng tranh cử TT với ông Sarkozy và thất cử. Lúc đó, dù đang ở Mỹ, tôi cũng mong muốn bà đắc cử để thay độ bộ mặt của Pháp vì đã lâu TT Pháp toàn là đực rựa, không như Anh có bà Thatcher hay Đức có bà Merkel. Khi hay tin bà thất cử, tôi trách dân Pháp ko ga-lăng tí nào với một người đẹp đẽ như bà. 
2/ Cécilia Ciganer-Albéniz, sinh 1957, từng là vợ Sarkozy và có một con với ông này. Bà biết chơi piano, có tú tài 2 ban B, học luật tại ĐH Panthéon Assas, phụ tá cho nghị viên René Touzet, từng làm cty thời trang và giao tế dân sự. Từng làm ở VP Bộ Nội vụ và Tham mưu trưởng của đảng UMP.
3/ Valérie Trierweiler, đệ nhứt tình nhân của TT Pháp Hollande (sống ko giá thú với ông này). Vừa ra đời hồi ký "Merci pour le moment", thuộc loại sách "nói thật , nói tất cả", rao bán trên Amazon giá 40 đô.Theo thăm dò dư luận mới nhứt thì uy tín của Hollande thấp nhứt trong vòng 70 năm. Bà này đang làm ký giả cho Paris-Match.
Nhận xét : họ tượng trưng cho lớp phụ nữ phương Tây, có học vấn, tham gia chính trị tại nghị trường và còn ứng cử TT. Coi trọng và đặt tình yêu và cá tánh của mình, lên trên tất cả mọi thứ như bà Cecillia - thay vì làm vợ TT Sarkozy, đã lấy người chồng làm GĐ một cty quảng cáo.
Họ không dựa vào chức vụ của chồng để hối lộ, vơ vét như phần lớn các bà lớn VN hiện nay. Có lẽ do dân trí của Pháp cao, họ làm chính trị để phục vụ đất nước, không theo lối TƯ DUY NHIỆM KỲ của các quan ông và quan bà VN hiện nay.
Giới mày râu VN cũng nên kính phục họ vì chính họ đã giúp Pháp trở thành một trong hai cường quốc Âu châu (cường quốc kia là Đức của bà Merkel).
SJ ngày 9 tháng 8 2017.

No comments:

Post a Comment