Saturday, February 1, 2020

Văn hóa Pháp qua vài thông tin
Vì là đất nước sản sinh rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới nên chúng ta cần tìm hiểu về họ.
1/ Ngân sách của bộ VH vào khoảng 10 tỉ đô năm trong khi Quỹ Quốc gia Bảo trợ Nghệ thuật (American Endowment Foundation) của Mỹ khoảng 146 triệu.
2/ Giữ gìn triệt để ngôn ngữ nên họ ko ủng hộ việc "Anh hóa" (Anglicization) tiếng Pháp: như khuyên dùng "couriel" thay vì "email".
3/ Họ coi trọng lễ nghi (étiquette) hơn dân Mỹ. Điều đó có thể thấy hàng ngày trong tiệm ăn hay cửa hàng cũng như trong ngôn ngữ. Ví dụ sẽ ko thích hợp khi bạn dùng "tu" với ai đó bạn gặp trừ phi bạn được y yêu cầu hay y trẻ hơn bạn.
4/ Hôn khi gặp nhau.
Mọi người bạn biết và gặp trong buổi họp mặt đều được hôn trên má: có khi hôn tới 4 lần.
5/ Ở công ty/công sở, thường là thứ sáu, còn gọi là ngày "journée décontractée" (dress down day /ngày ăn mặc tự do) thì cũng phải gọn ghẻ, màu sắc phù hợp (ton sur ton). Phụ nữ, đặc biệt ở Paris, có khuynh hướng ko mặc quần bằng vải "jean" hay quần áo len thung (survêtement/sweatsuit, dùng khi tập thể dục) hình 1.

6/ Cha mẹ dạy con.
Tại Pháp, trẻ em được phép tự lo liệu (se débrouiller pour) ngay từ rất sớm, và hơn nữa, sự dạy dỗ từ bất cứ người lớn nào được tương đối chấp nhận. Ở Mỹ, một bà mẹ rất ngại khi chỉ dạy một đứa nhỏ ko phải con bà.
7/ Người Pháp ko thích "fast food" như "hot dog", khoai tây chiên như người Mỹ. Họ thích kéo dài bữa ăn để hưởng thụ.
8/ Quan điểm về tự do tôn giáo.
CP Pháp cấm đội mũ chùm đầu và che mặt gọi là "hijab" hình 2, của phụ nữ Hồi giáo, cũng như nón "kippa", hình 3, của Do Thái giáo, vì cho rằng điều đó đối mặt với những giá trị của xã hội.
                     

Hơn 80/100 dân Pháp ủng hộ cấm đoán này, xem đó là một bước quan trọng tới cộng đồng tập thể.
9/ Hoạt động chính trị
Đối với người Pháp, người Mỹ đặc biệt thờ ơ, lãnh đạm (apathetic) về vai trò cá nhân của họ trong chính quyền và thay đổi. Ví dụ, trong bầu cử TT tại Mỹ chưa tới 50/100 cử tri đi bầu. Nếu so sánh với 80/100 cử tri Pháp đi bầu, thật dễ hiểu tại sao dân Mỹ được xem như lãnh đạm, thờ ơ. Hơn nữa, dân Pháp đã được dạy từ nhỏ rằng nên thắc mắc mọi thứ, và hành động (move) nhanh chóng để thay đổi chính quyền và luật pháp khi họ ko đồng ý.
10/ Ảnh hưởng văn hóa của lịch sử.
Khi thăm viếng Pháp, bạn lập tức được bao quanh bởi một lịch sử phong phú và lâu dài đã khiến văn hóa và thái độ chung (general attitude) bao phủ đối với tất cả những gì thuộc Pháp. Đó là một sự tôn kính ko thể phủ nhận về di sản (legacy) và truyền thống Pháp, và hậu quả là một ước muốn bảo vệ những gì thuộc về thuộc về Pháp. Trái lại, nước Mỹ tương đối mới, dễ dàng thay đổi.
Tác giả: Valorie Delp
Bachelor of Arts.
Nguồn: http://french.lovetoknow.com/Slideshow:American and French

No comments:

Post a Comment