Monday, June 6, 2016

STEVE JOBS , 1 TRONG NHỮNG ÔNG TỔ CỦA MÁY TÍNH CÁ NHÂN HAY PC. 
 - Hiểu là nhớ lại . -- Platon .
- Thành La Mã ko xây trong 1 đêm . -- Châm ngôn La mã . 
Dù không có bằng ĐH nhưng Steve Jobs là một trong những ông tổ của máy tính điện tử khi cuối TN 1970 đã cùng Steve Wozniack , và 1 số ng khác , thiết kế , phát triển và đưa ra thị trường 1 trong những dòng máy tính cá nhân (personal computer , gọi tắt là PC) thành công thương mại đầu tiên , dòng Apple II . . . đầu TN 1980 , ra đời Macintosh . . . 



Ngày 24/8/11 , Jobs tuyên bố từ chức CEO của Apple . 
Mỗi khi dùng 1 sản phẩm của Apple như iPhone , iPad , iPod , laptop Mac chạy hệ điều hành iOS , chúng ta phải nhớ tới công lao của Steve Jobs (sinh ngày 24/2/1955 , sanh sau tôi 12 năm , và chết ngày 5/10/2011 , ở tuổi 56 , quá trẻ vì bị ung thư) .
Tôi còn nhớ , đầu TN 1970 , tại VN máy tính điện tử (electronic calculator) , hình 1 và 2 , đã bắt đầu dùng tại các văn phòng tư nhân .

 Ở các ty lớn như Shell , bộ Tài chánh , trung tâm điện toán tiếp vận BTTM , v.v.. thì trang bị các máy tính lớn của IBM hay 1 vài hảng khác . Còn PC thì tới năm 1994 , trước khi đi mỹ , tôi chưa thấy 1 máy tính nào . Có lẻ nó nằm trong cty lớn . 
Năm 1998 , dù dạy toán cho học trò , tôi ko biết dùng vi tính dù học trò đã biết làm bài gửi thày bằng VT . Khoảng năm 2001 , tôi bắt đầu vào thư viện TỰ HỌC vi tính bằng cách đọc nhiều sách về hệ điều hành (HĐH) Windows XP , về sửa chữa vi tính , mỗi quyển dày mấy trăm trang . Do có căn bản như vậy , tôi ko gặp khó khăn khi dùng các HĐH đàn em của Win XP như Vista , Win 7 , Win 8 và Win 10 . 
Trong số các "khách hàng" về vi tính , có ng qua mỹ trước tôi , làm electronic assembler , nói tiếng Anh như gió , nhưng lại ko rành về các HĐH này . Vì lúc họ đi làm , họ chỉ biết xài Win 94 , 95 , 96 , 97 , 98 , v.v... Trong khi tôi học thẳng vào Win XP . 
Triết gia Platon đã nói , HIỂU LÀ NHỚ LẠI . Ý nói , khi học điều gì mà hiểu nhanh , là do KIẾP TRƯỚC đã học qua . Như Steve Jobs , dù không có bằng ĐH nhưng 1 trong những CHA ĐẺ của PC ngày nay . Kiến thức ông có đc , tích lủy từ nhiều kiếp trước , nên trong kiếp này , dù KHÔNG HỌC NHIỀU nhưng ông đã đi "đôi hia bảy dặm" . 



CÁC MÁY TÍNH CÁ NHÂN iMAC G3 , G4 CỦA APPLE . 

No comments:

Post a Comment