Tuesday, June 7, 2016

Á-rập Sê-út : một đất nước giàu có nhờ dầu hỏa nhưng vẫn giử truyền thống của dân du mục . 
Á-RẬP SẾ-ÚT
1/ Hoàng tử Mishaal - ng con thứ 14 của vua quá cố Abdul Aziz ibn Saud - chủ tọa , trong khi ngồi tại một majlis , một hình thức tiếp dân (tổ chức mỗi tuần) để dân có thể trực tiếp thỉnh cầu/kiến nghị (petition) các nhà lãnh đạo để xin giúp đở , xin ý kiến , hay cần 1 món tiền khẩn cấp (như trong hình) . (Một hình thức dân chủ rất độc đáo , xuất phát từ truyền thống du mục của họ -- Tài) . Á-rập Sê-út đc cai trị bởi bộ tộc Saud với hơn 5.000 hoàng tử . . . .Nhà nước Á-rập Sê-út cho vay ko lãi đối với công dân nào muốn lập 1 cơ sở kinh doanh và cấp lương cho sv muốn học nghề . . .
Một ngôi nhà khiêm nhường ở Riyadh rộng 5.000 bộ vuông/464.51 m2 , khoảng 5 lần so với một nhà của ng trung lưu (middle-class) tại Tây Âu và cũng rộng thênh thang so với tiêu chuẩn bang Texas . "Tôi sẽ giới thiệu ngôi nhà mới của tôi , " 1 viên chức cấp trung nói với tôi tại Riyadh . . .Tòa nhà rộng khoảng 25.000 bộ vuông/2.323 m2 , từ trần tới sàn lót bằng đá cẩm thạch (marble) hồng nhập cảng . . . 
(Dù cực kỳ giàu có như vậy nhờ dầu hỏa , nhưng khi chết , ng dân xứ này , dù là vua , vẫn theo phong tục truyền thống của dân du mục (nomad) : thân xác họ được bó bằng VẢI THÔ , đem ra CHÔN Ở SA MẠC và ĐƯỢC ĐÁNH DẤU BẰNG VÀI VIÊN ĐÁ : MỘT PHONG TỤC RẤT LẠ SO VỚI NGƯỜI VIỆT -- Tài) . 

2/ SV tại Dar Al-Hekma , một đại học nữ tại Jeddah , có thể học nghành y tá , quản trị , hay đồ thị , nhưng do sự diển giải của sharia , hay luật Hồi giáo , họ ko thể xuất ngoại mà ko có giấy phép , xuất hiện nơi công cộng mà ko có thân nhân đi kèm , hay lái xe . 

3/ Mùi thơm của gỗ đàn hương (sandalwood) bao phủ buổi gặp mặt gần biên giới Iraq của các lãnh đạo bộ tộc tại một nhà lều của một tộc trưởng (sheikh) nổi tiếng để chia xẻ lửa trại , ăn bánh mì , trao đổi câu chuyện , và thảo luận tin tức trong ngày .

Dịch từ NAT GEO Oct 2003 .

No comments:

Post a Comment