Friday, March 25, 2016

Cùng là đế quốc nhưng đế quốc CS , chỉ mới ra đời cách đây 97 năm đã bị vất vào sọt rác lịch sử ; trong khi đế quốc La Mã ra đời cách đây trên 2000 năm vẫn còn nhiều người luyến tiếc và thăm viếng các di tích . TP Arles ở Pháp , tuy rất nhỏ nhưng tiếp 400.000 du khách mỗi năm vì có nhiều di tích của đế quốc này . Tại sao lại như vậy ? Xin các bạn trả lời giùm .
Hình 1 : Con đường bộ từ La Mã sang Tây Ban Nha đi qua sông Rhones trên 1 chiếc cầu nổi (pontoon) ở TP này . (Nếu bạn coi các phim cổ xưa sẽ thấy cầu như vầy trước các cổng thành ; nhưng mới biết là nó có từ TK thứ 1 , chứng tỏ KHKT thời đó đã khá cao.- Tài) . Hàng hóa từ Địa trung Hãi được chuyên chở ngược sông đến tp này (lúc đó , tp đã này là một cửa ngỏ thương mại phát triển) để sau đó chuyển sang sà lan (barge) mang chúng đi khắp nước Pháp , xem bản đồ .
Chú thích góc dưới trái : Tàu Arles-Rhones 3 di chuyển trong địa phương , nhưng những tàu lớn hơn hoạt động vượt quá tp Lyon . Những đường bộ nối sông Rhones với các sông khác , mở rộng thương mại đến tận Anh và Đức .
Hình 2 : Con tàu Arles-Rhones 3 , đến bến trong chuyến đi cuối cùng , chở 33 tấn đá xây dựng từ 1 mỏ gần 10 dặm phía bắc tp Arles .
Nguồn : NGS tháng 4/2014 .
Nói thêm : Con tàu trên , dài 102 foot , đã chìm tại cảng của TP Arles trong 1 con bảo lớn , cách đây gần 2 ngàn năm sau ; ng ta đã trục vớt và triển lảm tại Musée Departemental Arles Antique (bảo tàng cổ của quận Arles) . Mỗi năm , tp thu hút rất nhiều du khách do từng là nơi danh họa Van Gogh sống 1 thời gian và cũng có nhiều di tích của đế quốc La Mã : ở trung tâm tp còn 1 sân động (amphitheatre) từng chứa 20.000 khán giả để xem giác đấu (gladiator) .

No comments:

Post a Comment