Monday, June 18, 2018

Tháng Tư Không Ánh Mặt Trời , phần 1 , Huy Tưởng
http://www.vietdethuong.com/viewtopic.php?f=123&t=134998&sid=b5b282c3db8bf22e3b141a53ada18ae2


Image

Xin một phút mặc niệm để tưởng nhớ những đồng độI cũ 
và những mũ nâu đã gục ngã trong cuộc chiến bảo vệ Tự Do 
cho miền Nam Việt Nam trước đây, chữ Tự Do mà chân giá trị 
của nó, chỉ sau khi tàn cuộc chiến, mới thực sự được thấu hiểu.

Phần 1

Đông xuân một chín bảy lăm, tháng Giêng ngày 6, những sư đoàn chính qui Bắc Việt với T54 và đại pháo 130 ly yểm trợ tràn ngập tỉnh lỵ Phước Bình, Phước Long sau hơn hai tuần lễ ác chiến với quân trú phòng gồm phần lớn là quân địa phương diện điạ và một trung đoàn của Sư Đoàn Bộ Binh!! Hai biệt đội Biệt Cách Nhảy Dù được tung vào trận điạ mong cứu vản tình hình, nhưng đã quá muộn màng. 
cộng sản bắc việt với hỏa lực và quân số áp đảo gấp chục lần đã nghiền nát mọi sức kháng cự còn sót lại ! 
Lính Biệt Cách Dù 81, thiệt hại gần phân nửa, chạy dạt vào rừng, nương bóng tối rừng già tìm đường triệt thoái.
 


Tháng Giêng năm 1975, tháng mở đầu cho định mệnh cay nghiệt của miền Nam Việt Nam trong cuộc hành trình vào thềm đầu điạ ngục!

Trận chiến Phước Long thực chất chỉ là một trận đánh thăm dò của cộng sản bắc việt. bộ chính trị và quân ủy trung ương Hà Nội muốn thử laị lần chót phản ứng của ngườI Mỹ và độ dẽo cũa Quân Lực Miền Nam trước khi hình thành kế hoạch tỗng tấn công. 
Họ đã có ngay câu trả lời. Sự im lặng dửng dưng của người Mỹ, và sự khoanh tay thúc thủ của Miền Nam nhìn Phước Long bị tràn ngập! 
Hà Nội đã tìm ra chân lý : Hoa Kỳ thực sự bỏ rơi miền Nam và Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã bị kéo căng tới mức không còn khả năng xoay sở! 
Kế hoạch tỗng tấn công chiếm dóng miền Nam được chính thức hình thành và Tây Nguyên được chọn làm khởi điểm cho cuộc tấn công, vì đây là nơi mà sự phòng thủ của quân lực miền Nam tương đối mõng và yếu kém nhất vì điạ thế núi rừng mênh mông, điệp trùng hiểm trở!

Để chuẩn bị cho Chiến Dich 275 đánh chiếm Tây Nguyên, mặt trận B3 cộng sản bắc việt đã điều động sư đoàn 968 từ nam Lào vào khu vực Đức Cơ, Pleiku. Trung tuần tháng Hai 1975, địch điều tiếp sư đoàn 316, tổng trừ bị từ Thanh Hoá, đi xuyên qua Quãng Trị vào điạ phận tỉnh Darlac sẵn sàng cho chiến dịch. 
hai sư đoàn 10 và 320 của cộng sản bắc việt đanh hoạt đông tại Tây Nguyên cũng được điều động vào vị trí hành quân. 
Mục tiêu cuả chiến dich là thị xã Ban Mê Thuột, tỉnh Darlac; vì theo phân tích và nhận định tình hình của quân uỷ trung ương Hà Nội, thì Ban Mê Thuột là thủ phủ chính trị và kinh tế của Tây nguyên, dân cư đông đúc, đất đai trù phú, sự phòng thủ lại tương đốI mõng vì Tướng Phú, Tư Lệnh vùng II đã bố trí hai trung đoàn của Sư Đoàn 23 Bộ Bỉnh và các Liên Đoàn Biệt Động Quân tạI khu vực bắc Tây Nguyên nhằm bảo vệ Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn 2 tại Pleiku và tỉnh Kontum.



Image

Tướng Phạm văn Phú Tư Lệnh Vùng II

Để đánh lạc hướng Quân Đoàn 2, địch mở những cuộc tấn công nghi binh mạnh tại Kontum, Pleiku và vùng cực Nam Tây Nguyên nhằm giử chân các Lực Lương của Tướng Phú không cho về tiếp cứu Ban Mê Thuột, trong khi đó ba sư đoàn cộng sản bắc việt phiên hiệu số 10, 316 và 320 lặng lẽ di chuyễn vào khu vực mục tiêu. 
Tiếng súng mở màn cho chiến dịch 275 nổ dòn dọc Quốc Lộ 19, con đường huyết mạch nối liền Tây Nguyên và vùng duyên hải, sáng sớm ngày 4 tháng 3 năm 1975. 
Những cuộc tấn công đồng loạt đã cắt đứt đoạn đường từ đèo Mang Yang, Pleiku xuống Bình Định. 
Ngay sau đó, đặc công cộng sản phá sập hai cây cầu trên Quốc Lộ 21 nối liền duyên hải với Cao Nguyên qua ngã Ban Mê Thuột.
Đồng thời lực lương bộ binh thuộc sư đoàn 3 cộng sản bắc việt tấn công, tràn ngập Đơn Vị Điạ Phương Quân trấn giữ các cao điểm tại khu vực. đèo An Khê, và một căn cứ hoả lực của Trung Đoàn 47 Sư Đoàn Bộ Binh. địch quân nả pháo dữ dội vào phi trường An Khê và căn cứ không quân Phù Cát tại Bình Định. 
Với Quốc Lộ 19 và 21, hai con đường duy nhất nối liền cao nguyên và vùng duyên hải bị cắt đứt, Tây Nguyên hoàn toàn bị cô lập chỉ sau hơn 24 tiếng đồng hồ với những đợt tấn công cường tập ác liệt.

Zoom in (real dimensions: 640 x 629)Image


Tại Pleiku, những trận mưa pháo dữ dội của cộng sản bắc việt dội lên các Lực Lượng thuộc Quân Đoàn 2 đóng dọc theo Quốc Lộ 19, đoạn từ Lệ Trung, cách thị xã Pleiku 15 km về phía đông, xuống tới đoạn đường hẹp của đèo Mang Yang. 
Các căn cứ hỏa lực 92, phía đông Lệ Trung, 93 và 94, phía bắc đồi 3045 cũng bị pháo địch cày nát. Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn 2 lập tức tung hai Tiểu Đoàn thuộc Liên Đoàn 4 Biệt Động Quân tăng cường cho Lữ Đoàn 2 Thiêt Kỵ đang hành quân khai thông Quốc Lộ 19, nhằm giải toả đoạn đường dẫn tới tận căn cứ hỏa lực 95 tỉnh Bình Định, ngay phía bắc đèo Mang Yang. 
Nhưng trước khi cuộc hành quân khởi sự tiến hành, căn cứ hỏa lực 94 đã bị cộng sản bắc việt tràn ngập. 
Trong lúc đó cộng sản bắc việt dùng hoả tiển pháo vào phi trường Pleiku, gây thiệt haị nặng cho khu vực bảo trì của phi trường. Ngày 9 tháng 3 năm 1975, trung đoàn 9, sư đoàn 320 cộng sản Bắc Việt cắt đứt Quốc Lộ 14, con đường huyết mạch cuối cùng nốI liền Darlac với Pleiku về phía bắc, Ban Mê Thuột đã bị cô lập hoàn toàn vớI thế giớI bên ngoài và mọi nguồn viện binh có thể có được!!
Image

For this message the author nguoiquentaroi has received thanks:
KevinT
User avatar
nguoiquentaroi
SuperVIP Member
Huy Chương vàng II
Đệ Nhất Hình Ảnh Đệ Nhất Post Bài Đệ Nhất Chăm Chỉ Đệ Nhất Huyền Bí
5 years of membership5 years of membership5 years of membership5 years of membership5 years of membership
Status:Offline
Posts: 5053
Has thanked:1475 times
Have thanks:2771 times
Joined: July 19th, 2012, 6:31 am
Last Visit: July 9th, 2017, 9:55 pm
Country: Vietnam
    Windows 7 Chrome

Re: Tháng Tư Không Ánh Mặt Trời

Postby nguoiquentaroi » April 29th, 2015, 10:42 am
Tháng Tư Không Ánh Mặt Trời....

Những cuộc tấn công dọc theo QL19 đã hoàn toàn thuyết phục Tướng Phú là Pleiku nơi đóng đại bản doanh của Quân Đoàn 2 sẽ là mục tiêu chính của quân cộng sản bắc việt. 
Trong buổi họp tham mưu duyệt xét tình hình chiến sự tại Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn 2, Đaị Tá Trịnh Tiếu, trưởng phòng 2 Quân Đoàn, cho rằng Ban Mê Thuột sẽ là điểm cho cuộc tấn công, với hai mục tiêu trung chuyễn là Buôn Hô và Đức Lập. 
Dựa vào tin tức tình báo thâu lượm được về việc các đơn vị của sư đoàn 10 và 320 của cộng sản bắc việt đã chuyễn hướng di chuyễn về phía nam cũng như việc cộng sản bắc việt tiến hành các hoạt đông trinh sát trong khu vực Quãng Đức và Darlac, ĐạI Tá Tiếu trình với Tuớng Phú theo ông thì những cuộc tấn công của cộng sản bắc việt tạI Kontum, Pleiku, và trên QL19 chỉ là những cuộc tấn công nghi binh nhằm đánh lạc hướng Quân Đoàn 2, và để cột chân các Đơn Vị ta tại chỗ. 
Tướng Phú nhận định ngược lại. Ông cho rằng mục tiêu chính của quân cộng sản bắc việt sẽ là Pleiku, nơi đóng đại bản doanh của ông; vì trong mấy ngày qua cộng sản bắc việt đã pháo và tấn công dử dội các Đơn Vị của Sư Đoàn 23 Bộ Binh tại Thanh An, Pleiku và các Tiểu Đoàn Biệt Động Quân đóng tại phía bắc Kontum. 
Tướng Phú có lẻ phần vì mới về nắm Tư Lệnh Quân Đoàn 2 nên chưa quen thuộc lắm với cách hành binh bố trận của cộng sản bắc việt, phần vì ông cũng chẳng có bao nhiêu lực lượng trừ bị để xoay sở, nên ông khó có thể rút hai Trung Đoàn đang bảo vệ phía tây Pleiku vể tăng cường cho Ban Mê Thuột được khi mà tình hình tạI đây chẳng có gì là nghiệm trọng lắm !
Có một điều hiển nhiên, không thể nào chối cãi được là sau Hiệp Định Paris 1973.

Image

Việt Nam Cộng Hòa hầu như bị trói tay bởi những điều khoãn dường như được soạn thảo chỉ nhằm ràng buộc một phía duy nhứt: Việt Nam Cộng Hòa! 
Ngay trong vấn đề quân viện, Quân miền Nam chỉ được phép một đổi một cho những chiến cụ hư hõng; trong khi miền Bắc thì viện trợ quân sự của khối cộng sản dành cho Bắc Việt hoàn toàn không bị hạn chế, càng lúc càng tăng! 
Chưa kể đến từ cuối năm 1973 về sau, khi Tổng Thống Nixon bị vướng vào vụ Watergate đầy tai tiếng, 
Quốc Hội Mỹ với phe Dân Chủ nắm đa số bị áp lực nặng của quần chúng Mỹ qua các phong trào phản chiến chống chiến tranh Việt Nam, nhất là sự thiên vị đầy ác ý của truyền thông Hoa Kỳ, đã có những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến sự sống còn của miền Nam Việt Nam: cắt giảm viện trơ quân sự từ một tỷ tư xuống còn 722 triệu đô la, và cuối cùng khi quân Bắc Việt đang ào ạt tấn công lấn chiếm miền Nam, một phát súng ân huệ được chọn đúng thời điểm dành cho Việt Nam Cộng Hòa: từ chối mọi quân viện cho miền Nam
 
kễ cả việc tháo khoán 722 triệu đô la trong ngân sách đã dự trù cho miền Nam, vớI một lý luận hết sức đơn giản ‘300 tỹ cộng vớI nửa triệu quân Mỹ trang bị hùng hậu, tối tân nhất thế giới trong 10 năm trời vẫn không đánh thắng được cộng sản Bắc Việt, thì với 722 triệu đô la, quân lực miền Nam hiện đang rời rả trong chiến trận và nạn tham quan ô lại sẽ làm được việc gì ??!!’ 
Mười lăm sư đoàn quân chính qui Bắc Việt ngang nhiên nằm lạI miền Nam trong cái gọi là ngưng- chiến- da- beo, đâu ở tại đó, đã như một lưỡi kiếm thép kề vào yết hầu cuả miền Nam, nằm chờ đợi thời cơ với những đợt tân trang, bổ sung nhân lực cùng khí cụ tối tân từ miền Bắc đưa vào qua những hành lang xâm nhập được xây dựng sau 1973, lợi dụng sự ràng buột cuả Hoa Kỳ bởi Hiệp Định Paris, không được phép ném bom tại cả miền Nam lẫn miền Bắc. 
Và thời cơ, cuối cùng đã tới!!
Image
User avatar
nguoiquentaroi
SuperVIP Member
Huy Chương vàng II
Đệ Nhất Hình Ảnh Đệ Nhất Post Bài Đệ Nhất Chăm Chỉ Đệ Nhất Huyền Bí
5 years of membership5 years of membership5 years of membership5 years of membership5 years of membership
Status:Offline
Posts: 5053
Has thanked:1475 times
Have thanks:2771 times
Joined: July 19th, 2012, 6:31 am
Last Visit: July 9th, 2017, 9:55 pm
Country: Vietnam
    Windows 7 Chrome

Re: Tháng Tư Không Ánh Mặt Trời

Postby nguoiquentaroi » April 29th, 2015, 12:40 pm
Tháng Tư Không Ánh Mặt Trời....

“Đến đây ta thấy hờn chinh chiến 

Tháng 3 năm 1975, tháng của định mệnh, nước mắt đắng cay và lửa máu!!
Cơn bảo lửa thịnh nộ của Bắc quân đã đổ ập lên đầu những ngườI dân vô tội tạI miền Tây Nguyên gió núi lá ngàn xanh. Ngày 9 tháng 3 năm 1975:các đơn vị thuộc sư đoàn 10 của cộng sản bắc việt mở những cuộc tấn công đồng loạt đều khắp tỉnh Quãng Đức. 
Tại Kiến Đức, Biệt Động Quân đẩy lui các đợt tấn công của cộng sản bắc việt. 

Image


Tại Đức Lập, Bắc quân cũng bị đánh lui. Nhưng tại Dak Song, phía nam Đức Lập, sau những đợt tiền pháo hậu xung ác liêt, địch tràn ngập vị trí đóng quân của Tiểu Đoàn 2, Trung Đoàn 53, Sư Đoàn 23 Bộ Binh.
Tướng Phú lúc này chợt hiểu chính Darlac mới là mục tiêu chính của chiến dịch và ông cần phải có ngay quân tăng viện cho Ban Mê Thuột, trước khi quá muộn! 
Ông yêu cầu Bộ Tỗng Tham Mưu lập tức tăng cường thêm cho Quân Khu 2, một Liên Đoàn Biệt Động Quân, nhưng lời yêu cầu đã bị bác vì Bộ Tỗng Tham Mưu hầu như không còn quân trừ bị trong tay, và chính Sàigòn lẫn Tây Ninh cũng đang bị áp lực mạnh của cộng sản bắc việt. 
Không còn quân trừ bị để xoay xở, Tướng Phú buộc phải rút hai Tiểu Đoàn 72 và 96 thuộc Liên Đoàn 21 Biệt Động Quân từ đèo Chư Pao và Kontum, trực thăng vận về Buôn Hô, cách Ban Mê Thuột 35 km, dùng đường bộ tiến về Ban Mê Thuột. 
Đại Đội Trinh Sát 45 tại Bản Đôn cũng được lịnh quay trở lại phòng thủ Ban Mê Thuột.

Image


Ngày N, giờ G: 2 giờ sáng ngày 10 tháng 3 năm 1975, cộng sản bắc việt tấn công Ban Mê Thuột. trung đoàn đặc công 198 và hai tiểu đoàn chính qui của cộng sản bắc việt bí mật xâm nhập vào thị xã Ban Mê Thuột từ trước mở những đợt tấn công dữ dội vào phi trường Phụng Dực, phi trường L19, kho tiếp vận Mai Hắc Đế và Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn 23 Bộ Binh. 
Các đơn vị sư đoà 10, 316 và 320, của cộng sản bắc việt tấn công ào ạt vào thị xã Ban Mê Thuột từ ba hướng với sự yểm trợ của 64 chiến xa và xe bọc thép thuộc trung đoàn thiết giáp 273 và 78 khẩu pháo nặng của hai trung đoàn của cộng sản bắc việt bắn cấp tập vào các mục tiêu đã định sẵn, và cơn bão lửa rung chuyễn núi rừng Tây Nguyên, cã một lưới lửa giăng kín bầu trời Ban Mê Thuột, ngăn cản mọi yểm trợ cận yểm của không lực miền Nam. 
cộng sản bắc việt áp dụng chiến thuật sở trường “Hoa Sen Nở” đánh thật bất ngờ, vũ bão và ác liệt với quân số và hỏa lực áp đảo vào các cơ quan chỉ huy đầu nảo của Quân trú phòng, nhằm làm tê liệt rối loạn mọi sự điều động kháng cự và phản công của Quân đồn trú; sau đó từ trung tâm mục tiêu đánh tỏa ra ngoài để tiêu diệt nốt các lực lượng phòng thủ ngoại vi đang rối loạn vì không còn liên lạc được với trung tâm chỉ huy. 
Giao tranh diễn ra ác liệt taị Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn 23 Bộ Binh, khu phía nam dinh Tỉnh Trưởng, và Bộ Chỉ Huy Tiểu Khu Darlac. Năm chiến xa của cộng sản bắc việt bị bắn cháy gần Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn 23 Bộ Binh, nhưng một lầm lẩn đáng tiếc đã xãy ra làm tê liệt sức kháng cự tại khu vực này. 
Một máy bay của không quân trong khi yểm trợ lực lượng phòng thủ đã thả lầm bom vào Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn, hủy diệt Trung Tâm Hành Quân Chiến Thuật cùng mọi phương tiên truyền tin liên lạc! 
Sau 32 giờ chống trả quyết liệt, Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn 23 Bộ Binh, bị địch quân tràn ngập, Tư Lệnh Phó Sư Đoàn 23 Bộ Binh, sa vào tay cộng sản bắc việt. 
Riêng lực lượng trú phòng tại phi trường Ban Mê Thuột đẩy lui được nhiều đợt tấn công của quân địch, bảo vệ được đài kiểm soát không lưu, dù một số máy bay của Sư Đoàn 6 Không Quân đã bị phá hủy khi địch tấn công mãnh liệt vào phi trường.

Tới chiều tối ngày 10 tháng 3 năm 1975, sau những đợt dập pháo dữ dội, với T54 yểm trợ, quân cộng sản bắc việt mở liến tiếp nhiều đợt xung phong quyết liệt đã chiếm được vùng trung tâm Ban Mê Thuột, tuy vậy các lực lượng còn laị cuả Trung Đoàn 53, Thiết giáp và lực lực lượng diện địa vẫn giữ vững vị trí ở khu vực phía tây, đông và nam của thị xã Ban Mê Thuột. 
Giao tranh vẫn tiếp diển ác liệt tại phi trường Phụng Dực, nơi lực lượng của Bộ Tư Lệnh Tiền Phương Sư Đoàn 23 Bộ Binh, Bộ Chỉ Huy Trung Đoàn 53 Bộ Binh và Chi Đoàn 3, Lữ Đoàn 8 Thiết Kỵ vẫn tiếp tục cuộc kháng cự. 
Cưòng độ giao tranh vẫn khốc liệt giữa quân cộng sản bắc việt với các Đơn Vị của Trung Đoàn 53 Bộ Binh và hai tiểu đoàn thuộc Liên Đoàn 21 Biệt Động Quân kéo dài tới ngày 11 tháng 3 năm 1975. 
quân cộng sản bắc việt chắc chắn phải bội phần kinh ngạc vì không ngờ những NgườI Lính Miền Nam với quân số, hỏa lực yếu kém chưa bằng được một phần mười quân cộng sản bắc việt, dù bị tấn công bất ngờ vẫn chiến đấu kiên cưòng cho tới lúc không còn đạn dược mới chịu rút lui, hoặc buông súng đầu hàng!

Image


Những cuộc giao tranh ác liễt vẫn tiếp diễn trọn ngày 11 tháng 3 năm 1975. Quân trú phòng ước tính có tớI 400 quân cộng sản bắc việt bị bắn chết, tich thu 50 vũ khí đủ loại và bắn cháy 13 chiến xa của cộng sản bắc việt. 
Lực lượng thuộc Trung Đoàn 53 Bộ Binh bảo vệ phi trường Ban Mê Thuột báo cáo, quân cộng sản bắc việt đã xử dụng súng phun lửa trong các đợt tấn công vào vị trí phòng thủ của quân ta. 
Các ổ kháng cự rải rác còn lại của quân trú phòng trong thị xã vẫn chiến đấu dù Đại Tá Tỉnh Trưởng Nguyễn Trọng Luật đã bị cộng sản bắt đi.
Trong khi đó, Liên Đoàn 4 Biệt Động Quân đụng nặng với cộng sản bắc việt dọc QL19, gần cầu 23 và căn cứ hỏa lực 93 khi trung đoàn 95B cộng sản bắc việt mở cuộc phản công dữ dội vào những ngày 11, 12 tháng 3 năm 1975 nhắm vào các Đơn Vị mũ nâu. 
cộng sản bắc việt cũng nả pháo vào Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn 2 và phi trường Pleiku gây hư hại cho một số phi cơ tại đây...
Last edited by nguoiquentaroi on May 1st, 2015, 9:00 pm, edited 1 time in total.
Image
User avatar
nguoiquentaroi
SuperVIP Member
Huy Chương vàng II
Đệ Nhất Hình Ảnh Đệ Nhất Post Bài Đệ Nhất Chăm Chỉ Đệ Nhất Huyền Bí
5 years of membership5 years of membership5 years of membership5 years of membership5 years of membership
Status:Offline
Posts: 5053
Has thanked:1475 times
Have thanks:2771 times
Joined: July 19th, 2012, 6:31 am
Last Visit: July 9th, 2017, 9:55 pm
Country: Vietnam
    Windows 7 Chrome

No comments:

Post a Comment