Friday, January 15, 2016

HEO TRỊ BỊNH CHO NGƯỜI .
Một gia đình ở Florida , Mỹ đang tranh đấu để giử một thành viên yêu quí trong hộ của họ - một con heo bụng phệ (potbellied) 65-cân Anh .
Trong cuộc chiến pháp lý đang diển ra , gia đình ông Halpern đã bỏ ra 6 tháng để tranh đấu với Hội Các Chủ Nhà để giử Wilbur , một con vật hổ trợ về cảm xúc (emotional support animal) có chứng nhận , được ở trong nhà .
Rori Halpers nói Wilbur , 1 con heo bụng phệ , là "một phần của gia đình" .
"Nó là 1 thành viên," Rori Halpern ở tp Lake Worth nói với đài ABC News về con heo cưng của bà , " giống như bạn phải có 1 con chó trong nhà."
Được thiến và gắn chip (micro-chipped) dưới da , Wilbur cũng được huấn luyện đầy đủ để ở trong nhà (house-trained) . Nó ngồi với gia đình trong phòng khách và đôi khi ngủ trên giường với 1 trong 2 con trai của bà .
"Heo là con vật cực kỳ thông minh," bà Halpern nói , "chúng rất dễ thương/trìu mến và ko như chó hay liếm mặt bạn và sủa suốt ngày , chúng rất im lặng."
Wilbur được nhận nuôi bởi gđ này khi mới 5 tuần tuổi và nặng 2 cân Anh .
Không cần thời gian lâu cho Halpern để thấy tác dụng tích cực của Wilbur đối với hai con trai của bà , 9 và 10 t , cả hai đã được chẫn đoán bị ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý *) và một đứa bị thêm hội chứng Asperger hay hội chứng rối loạn tự kỷ ** .
"Hai đứa nhỏ dành ngay con heo , và ngay khi thấy tính tình (disposition) và sự dễ thương của nó , tôi đã quyết định phải xin giấy chứng nhận nó là con vật hổ trợ xúc cảm."
Rắc rối bắt đầu vào tháng Giêng khi 1 thông báo từ Hội Các Chủ Nhà Cypress Woods nói rằng họ đã thấy 1 con heo trên lãnh địa của họ và phải đưa nó đi .
Halpern , đã khảo sát trong 1 năm trước khi mang heo về nhà , đã thấy rằng giử 1 heo bụng phệ như thú cưng trong nhà là hoàn toàn hợp pháp .
"Dĩ nhiên , tôi đã choáng váng, (freak out) " bà Halpern nói , khi ko thể tưởng tượng rằng Wilbur ko được ở trong nhà bà .
Cuộc chiến pháp lý tới nay kéo dài 6 tháng , với LS đại diện cho Hội Các Chủ Nhà khi họ đặt câu hỏi Wilbur có phải là thú hổ trợ cảm xúc , và tại sao gđ này lại không nuôi chó thay vì heo .
Keith Backer , một LS của Hội Chủ Nhà , nói rằng gđ Halpern phải chứng tỏ rằng heo này rất cần thiết để chữa bịnh . Ông nói rằng họ không chống việc nuôi heo , nhưng "Hội có bổn phận luật pháp để thực thi các luật lệ."
Ông Halpern , 2 con trai và heo Wilbur 


Bà Rori Calpern và heo Wilbur
* https://vi.wikipedia.org/wiki/R%E1%BB%91i_lo%E1%BA%A1n_t%C4%83ng_%C4%91%E1%BB%99ng_gi%E1%BA%A3m_ch%C3%BA_%C3%BD
** https://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%99i_ch%E1%BB%A9ng_r%E1%BB%91i_lo%E1%BA%A1n_t%E1%BB%B1_k%E1%BB%B7
Dịch từ : http://abcnews.go.com/US/florida-family-fights-potbellied-pet-pig/story?id=24569517

No comments:

Post a Comment